Các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam


Thứ 3, 08/09/2020 | 03:37


Cùng sự kiện

Nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm nhiều đến Việt Nam là một thị trường đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19.

Nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm nhiều đến Việt Nam là một thị trường đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều ngày 7/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc, tọa đàm với tổ chức kinh tế, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio; các tổ chức kinh tế của Nhật Bản như JCCI (Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam), JETRO (Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản), JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản), 30 doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại đây, Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio cho rằng, trong 20 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng vô cùng nhanh chóng và cũng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ngày càng trở nên sâu sắc hơn. Đây chính là tài sản vô cùng quý báu trong quan hệ giữa hai nước.

“Có thể nói, các nhà đầu tư trên thế giới, trong đó các DN Nhật Bản đang quan tâm nhiều đến Việt Nam, một nơi đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19”, đại sứ Yamada Takio cho biết.

Trong thời gian vừa qua, nhiều DN Nhật Bản cho biết đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Đại sứ kỳ vọng Việt Nam sẽ nắm được cơ hội này, sẽ trở thành một nước cường thịnh hơn trong thời gian tới, đồng thời đề xuất mở lại việc đi lại giữa hai nước, cải thiện việc giải ngân cho các dự án đầu tư công hiện nay, thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nâng cao xếp hạng tín dụng của Việt Nam.

Liên quan đến việc Nhật Bản đưa ra gói ngân sách khoảng 2,3 tỷ USD nhằm thúc đẩy việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản, Đại sứ Yamada Takio cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành lựa chọn lần thứ nhất, với 30 doanh nghiệp, trong đó có 15 doanh nghiệp lựa chọn Việt Nam.

Để thúc đẩy đầu tư Nhật Bản sang Việt Nam hơn nữa, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đề xuất Chính phủ Việt Nam tạo cơ chế ưu đãi đầu tư phù hợp với đặc điểm của ngành sản xuất, chế tạo của Nhật Bản.

Trước những vấn đề mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng DN Nhật Bản là những nhà đầu tư nghiêm túc, có trách nhiệm, làm ăn kinh doanh có hiệu quả, đóng góp vào ngân sách, chú trọng bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về đầu tư phát triển, vì vậy rất chào đón các DN Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư vào hạ tầng, năng lượng, công nghệ thông tin, đô thị thông minh, dịch vụ tài chính, ngân hàng, tham gia đối tác chiến lược cổ phần hóa DN nhà nước tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền; tạo mọi điều kiện để việc mở rộng đầu tư của 15 doanh nghiệp Nhật Bản trong đợt đầu tiên được triển khai thuận lợi nhất cũng như chuẩn bị tốt hơn nữa cho các đợt đầu tư tiếp theo.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương sẽ đồng hành cùng cộng đồng DN, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện để việc mở rộng đầu tư của 15 DN Nhật Bản trong đợt đầu tiên được triển khai thuận lợi nhất cũng như chuẩn bị tốt hơn nữa cho các đợt đầu tư tiếp theo.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-doanh-nghiep-nhat-ban-mo-rong-hop-tac-dau-tu-tai-viet-nam-a338102.html