Cận cảnh cây duối cổ dáng Lão mai 400 tuổi giá tiền tỷ của ông thợ mộc ở Phú Thọ


Chủ nhật, 12/07/2020 | 07:08


Cùng sự kiện

Sau nhiều năm chăm sóc, tạo dáng cây duối cổ 400 tuổi, có không ít người đến hỏi mua cây, thậm chí có người trả 3 tỷ đồng nhưng ông Đường nhất quyết không bán.

Sau nhiều năm chăm sóc, tạo dáng cây duối cổ 400 tuổi, có không ít người đến hỏi mua cây, thậm chí có người trả 3 tỷ đồng nhưng ông Đường nhất quyết không bán.

Kinh doanh - Cận cảnh cây duối cổ dáng Lão mai 400 tuổi giá tiền tỷ của ông thợ mộc ở Phú Thọ

Cây duối cổ gần 400 tuổi của ông Nguyễn Ngọc Đường. Ảnh: Dân Việt

Cây duối cổ gần 400 tuổi được nhắc tới thuộc sở hữu của ông Nguyễn Ngọc Đường (trú tại khu 3, phường Minh Nông, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Theo thông tin trên báo Dân Việt, khoảng 10 năm trước, ông nghe mọi người mách có một cụ già ở xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê sở hữu cây Duối cổ có tuổi đời gần 400 tuổi nên ngay lập tức tìm đến.

"Khi ấy, cây vẫn chưa có bông, có tán, mọc tự nhiên, sum sê cành lá, nhưng thân thì toát lên vẻ đẹp thu hút tôi đến kỳ lạ. Sau nhiều ngày năn nỉ hỏi mua, cuối cùng cụ già đó bán cây cho tôi giá 2 triệu đồng chỉ với lý do thấy tôi thực sự quý trọng và yêu mến cây này. Còn nếu không thì dù bao nhiêu cụ bà cũng không bán, cây Duối cổ này đã gắn bó với gia đình cụ rất nhiều thế hệ", ông Đường chia sẻ.

Sau khi mua được cây, ông Đường thuê người đánh bầu, ủ rễ suốt 2 năm, chờ cây cứng cáp để chuyển về TP.Việt Trì. Hầu như tuần nào, ông cũng đến đây để ngắm cây, xem cây thế nào.

Sau 10 năm chăm chút, tạo dáng, đến nay, cây Duối cổ của ông Đường có dáng Lão mai, đã đạt được cả ba yếu tố "cổ, kỳ, mỹ", có chiều cao khoảng 3m và là một cây độc đáo, được giới chơi cây cảnh đánh giá cao.

Được biết, đã có người trả đến 3 tỷ đồng nhưng ông thợ mộc Nguyễn Ngọc Đường vẫn quyết không bán cây Duối cổ. Theo ông Đường, lý do ông không muốn bán không phải bởi ông có quá nhiều tiền, mà bởi ông đã mất gần 10 năm chăm sóc, tạo dáng và tình yêu đặc biệt dành cho cây Duối cổ gần 400 tuổi này.

"Không biết người khác chơi cây thế nào, còn tôi, muốn để hay cắt đi một nhánh, một cành nhỏ có khi mất cả mấy ngày. Sở dĩ có chuyện này là bởi, tôi thấy cây quá hoàn hảo, chỉ sợ để lại thì thấy rườm rà, nhưng cắt đi thì sợ "tổn thương" đến cây," ông Đường chia sẻ về cách chăm sóc, tạo dáng cây Duối cổ.

Theo ông Đường, muốn cây Duối "lên" được dáng đẹp, phải căn cứ vào dáng gốc của cây như dáng làng, dáng long, dáng chữ tâm... và phải mất công chăm sóc khá cầu kỳ, lâu năm. 

Phú Thọ là địa phương khá nổi tiếng trong giới chơi cây cảnh trên cả nước. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi những giò hoa lan 5 cánh trắng có giá tiền tỷ, mà còn xuất hiện những cây cảnh độc, lạ, thậm chí là duy nhất, có giá cả triệu đô.

Có nhiều đại gia đam mê chơi cây cảnh, sở hữu những cây cảnh quý có giá cả triệu đô như cây sanh cổ thụ "Mâm xôi con gà", cây sanh "Tiên lão giáng trần"... 

Nói đến vườn cây di sản độc nhất vô nhị ở Việt Nam, những người mê cây cảnh, cũng như những người hiện đang sở hữu cây cảnh quý hiếm không thể không nhắc đến cái tên Toàn "Đô la" ở Phú Thọ.

Với việc sở hữu hàng trăm cây cảnh quý hiếm giá trị đến hàng chục triệu USD, vườn cây của anh Phan Văn Toàn (Toàn Đô la) được các tổ chức trong nước công nhận là vườn cây cảnh di sản đầu tiên tại Việt Nam.

Trong số những cây cảnh quý hiếm của đại gia Toàn Đô la, có thể kể đến bộ ba cây tùng cổ nhất Việt Nam với hơn 700 tuổi, tác phẩm Nguyệt Quế Tam Đa Phúc Lộc Thọ với tuổi đời trên 300 năm, cặp khế cổ vợ chồng được chứng nhận là "Cây di sản Việt Nam" có tuổi đời trên 200 năm, được đại gia đất Tổ mua từ cung đình Huế cách đây nhiều năm với giá trên 7 tỷ đồng.

Tác phẩm cây sanh “nỏ thần” có tuổi đời trên 300 tuổi được đánh giá là cây sanh đầu bảng Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ từ cung đình Huế xưa, trước đây ông Toàn đã phải chi hơn 10 tỷ đồng mới sở hữu được “siêu cây” giá trị này.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-cay-duoi-co-dang-lao-mai-400-tuoi-gia-tien-ty-cua-ong-tho-moc-o-phu-tho-a330457.html