Cận cảnh những lô 'đất vàng' lọt tay tư nhân bị Thanh tra Chính phủ điểm mặt chỉ tên


Thứ 4, 30/09/2020 | 03:34


Cùng sự kiện

Nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn TP. Hà Nội đang được sử dụng sai mục đích

Nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn TP. Hà Nội đã được giao cho doanh nghiệp để thực hiện các dự án có ý nghĩa cho xã hội. Tuy nhiên, hầu hết các khu đất này đều đang được sử dụng sai mục đích.

Việc vẽ ra các dự án có ích cho xã hội thực chất chỉ là “lớp vỏ bọc hoàn hảo” để doanh nghiệp được giao đất rồi sau đó lại âm thầm chuyển đổi sang mục đích khác là “mánh khoé” đã được áp dụng khá lâu. Song, không hiểu vì sao, suốt bao năm qua, những chiêu thức này vẫn được áp dụng thành công mà không có bất cứ nghi hoặc nào.

Điều này không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề cho ngân sách Nhà nước, lãng phí tài nguyên đất đai mà còn dẫn tới tình trạng coi thường pháp luật của các doanh nghiệp.

Theo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến việc xử lý sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Khu đất số 67 Ngô Thì Nhậm của Tổng công ty Lâm nghiệp

Cụ thể, theo TTCP, đến ngày 31/12/2017, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 842 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại (hơn 1.200ha đất và gần 1.200m2 nhà).

Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp cao su có 759 cơ sở nhà, đất nhưng tại thời điểm hiện tại mới sắp xếp xử lý được 43 cơ sở, chiếm 5,7% cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

TTCP xác định, tại cơ sở nhà, đất số 117 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.Hồ Chí Minh) và số 56 Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), Tập đoàn cho một số đơn vị thuê một phần diện tích làm văn phòng làm việc là chưa phù hợp với quy định của Luật đất đai 2013. Một số cơ sở nhà, đất khác tại quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) và quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) cũng được tập đoàn này đem cho thuê và để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc không sử dụng gây lãng phí.

Đáng chú ý, công ty Tài chính cao su đã mua tài sản là nhà, đất không đã mắc phải một số sai phạm như: không tiến hành đấu thầu, ký hợp đồng mua tài sản khi chưa lập dự án đầu tư.

Còn tại Tổng công ty Lâm nghiệp có 83 cơ sở nhà, đất và đã sắp xếp xử lý được 7 cơ sở. Trong đó vi phạm rõ ràng nhất là tại thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng). Đây được xem là khu đất có vị trí đắc địa nhất nhì tại Thủ đô. 

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến phố dài khoảng 100m, có đến 9 cơ sở khác nhau đang kinh doanh và đều có chung một số nhà 67 Ngô Thì Nhậm. Tất cả mặt bằng kinh doanh của các cơ sở này đều được tận dụng từ tầng 1 của tòa nhà 3 tầng thuộc Tổng công ty Lâm Nghiệp trước đây.

Kinh doanh - Cận cảnh những lô 'đất vàng' lọt tay tư nhân bị Thanh tra Chính phủ điểm mặt chỉ tên (Hình 2).

Tầng 1 toà nhà 3 tầng được tận dụng để làm mặt bằng kinh doanh.

Dựa vào kết luận thanh tra, biên bản làm việc giữa Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và công ty Thương mại lâm sản Hà Nội, 12 gian nhà tầng 1 có diện tích hơn 343m2 thuộc quyền quản lý và sử dụng của Tổng công ty Lâm nghiệp. Cùng với đó, bộ Tài chính và bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có các văn bản xác nhận khu đất "vàng" này nằm trong danh mục tài sản cố định đã được tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa của tổng công ty.

Tuy nhiên, năm 2007, sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã thực hiện thủ tục đổi tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích trên cho công ty Cổ phần Thương mại lâm sản Hà Nội. TTCP xác định việc này là vi phạm nhiều quy định pháp luật.

Cũng theo kết luận thanh tra, khu đất "vàng" số 25D Cát Linh (quận Đống Đa, TP.Hà Nội) với diện tích hơn 60m2 do Tổng công ty Chè Việt Nam ký hợp đồng với Sở TN&MT thuê có thu tiền thuê đất đều đặn mỗi năm. Đến năm 2009, cơ sở nhà đất này được doanh nghiệp trên đem góp vốn liên doanh liên kết với công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh để xây dựng khu nhà trung tâm thương mại và dịch vụ.

Đáng chú ý là giá trị quyền sử dụng hơn 60m2 đất được tổng công ty và bên liên doanh xác định là 3,5 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, khu đất "vàng" này do công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh đang quản lý sử dụng vì Tổng công ty Chè đã thoái vốn.

Bên cạnh đó, khu đất rộng 1.500m2 tọa lạc tại phố Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) và khu đất diện tích hơn 1.800m2 tại 126 Lạch Tray (Hải Phòng) cũng là đất công sản được giao cho chi nhánh của Tổng công ty Chè xây dựng hoặc cho thuê nhưng đến nay đều rơi vào tay tư nhân. 

"Đất vàng" tại Trần Khát Chân lọt vào tay tư nhân.

Theo tìm hiểu của PV, năm 1996, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi 1.500m2 đất tại đường Trần Khát Chân do Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Thanh quản lý sử dụng để giao cho Tổng công ty Chè Việt Nam thực hiện dự án khách sạn 3 sao Indochine Ha Noi với mức đầu tư 10,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó không lâu, Tổng công ty Chè Việt Nam đã chuyển nhượng cổ phần tại dự án Indochine Ha Noi Trần Khát Chân cho Công ty cổ phần Sông Châu. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn đang bị “treo” và khu đất hiện tại trở thành bãi trông giữ, rửa xe.

Khu đất rộng 1500m2 tại Trần Khát Chân trở thành bãi trông coi và rửa xe.

Như vậy, có thể khẳng định, các khu đất công được giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án mang lại lợi ích cho xã hội, nhưng lại bị lợi dụng để sử dụng với mục đích khác, nhằm trục lợi cá nhân đang khiến dư luận cảm thấy vô cùng bất bình. 

Để làm rõ vấn để này, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao bộ Công an điều tra những vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất tại 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), 25D Cát Linh (quận Đống Đa, TP.Hà Nội), khu đất 1.500m2 tại Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), 59 An Bình (quận 5, TP HCM), 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM), cùng 7 khu đất khác tại Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình và Sơn La.

Trần Yến

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-nhung-lo-dat-vang-lot-tay-tu-nhan-bi-thanh-tra-chinh-phu-diem-mat-chi-ten-a340738.html