Cảnh báo: G-Star tăng cân và L-Star giảm cân chứa chất cấm nguy hại cho người tiêu dùng


Thứ 5, 23/04/2020 | 09:34


Theo Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert), G-Star tăng cân và L-Star giảm cân chứa chất cấm nguy hại là Sibutramine và Phenolphthalein.

Theo Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert), G-Star tăng cân và L-Star giảm cân chứa chất cấm nguy hại là Sibutramine và Phenolphthalein.

Chất cấm nguy hại trong sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Được biết, viên uống G-Star, L-Star được giới thiệu là dòng sản phẩm nâng cấp từ viên uống tăng cân SQA có nguồn gốc Nhật Bản với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ. Giá sản phẩm được niêm yết: G-Star là 850.000 đồng và 950.000 đồng với viên giảm cân L-Star.

Thời gian gần đây Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của độc giả về việc, hai sản phẩm G-Star tăng cân và L-Star giảm cân có chứa 2 hoạt chất Sibutramine và Phenolphthaleine -  chất cấm mà Bộ Y tế khuyến cáo gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo độc giả phản ánh cũng như tìm hiểu của phóng viên, trên nhiều phương tiện truyền thông, 2 sản phẩm này đều sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩn số 13050/2019/ĐKSP ngày 30/11/2019 làm minh chứng cho việc sản phẩm trên được công nhận bởi Bộ Y tế. Tuy nhiên, tìm kiếm trên website của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì không hề có thông tin gì về các sản phẩm G-Star và L-Star.

Tài liệu phóng viên có được cho thấy, thông tin từ Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) đối với viên bổ thảo mộc G-Star phát hiện có hàm lượng chất Phenolphthalein; còn trong viên uống giảm cân L-Star Original chứa chất Sibutramine.

Kết quả kiểm nghiệm  của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert)

Được biết, Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Phenolphthaleine là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả các loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Bán tràn lan trên thị trường

Mặt dù vậy, theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện nay, cả hai sản phẩm chứa chất cấm trên vẫn được chào bán công khai, quảng cáo tràn lan trên các kênh bán hàng trức tuyến lớn như Shopee, Sendo, hay mạng xã hội Facebook,…

Cả hai sản phẩm chứa chất cấm nói trên vẫn đang được quảng cáo, và bán hàng rầm rộ trên Shopee, Sendo, Facebook,…
Tại một số Fanpage hai mặt hàng này vẫn thường xuyên đăng tải các bài viết quảng cáo

Liện hệ với số điện thoại tự nhận là một đại lý phân phối của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star đối với dòng sản phẩm Viên bổ thảo mộc G-Star, phóng viên được người này liên tục khẳng định về tác dụng tăng cân “thần kỳ” của sản phẩm: “Sản phẩm bảo hành trong một tháng. Người khó thì có thể 2 tuần bắt đầu tăng cân, người dễ thì sẽ tăng cân được ngay”.

Mọi hoạt động tư vấn, bán hàng vẫn diễn ra bình thường ở các đại lý phân phối được cho là của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star

Tương tự, khi liên hệ với đại lý phân phối dòng sản phẩm viên uống giảm cân L-Star Original, phóng viên cũng nhận thấy mọi hoạt động tư vấn và bán hàng đang diễn ra bình thường.

Qua xác minh, Viên bổ thảo mộc G Star được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star; còn viên uống giảm cân L-Star Original do Công ty TNHH Health Star phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên, hai công ty trên đều có cùng một địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP.Vinh, Nghệ An; với cùng 1 người đại diện theo Pháp luật là bà Hoàng Thị Thuận.

Phóng viên đã liên hệ với bà Hoàng Thị Thuận – Người đại diện theo Pháp luật 2 công ty kể trên, bà Thuận cho biết sẽ có nhân viên liên hệ và trả lời cụ thể vấn đề báo chí đang thắc mắc.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Xuân Tùng - Tào Đạt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-g-star-tang-can-va-l-star-giam-can-chua-chat-cam-nguy-hai-cho-nguoi-tieu-dung-a320586.html