CenLand “bứtphá” trong đầu tư thứ cấp BĐS


Thứ 3, 19/11/2019 | 07:27


Trong báo cáo công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019, Công ty CP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, HoSE: CRE) ghi nhận doanh thu tăng 85% so với cùng kỳ 2018.

Trong báo cáo công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019, Công ty CP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, HoSE: CRE) ghi nhận doanh thu tăng 85% so với cùng kỳ 2018, đạt 1.613 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ đầu tư bất động sản biến động lớn nhất, tăng 22 lần và đóng góp 40% cơ cấu, thay vì mức 3% như quý III/2018. 

Chuyển biến nêu trên là kết quả của định hướng đẩy mạnh tham gia bất động sản thứ cấp mà CenLand lên kế hoạch từ khi niêm yết HoSE. Năm 2018, doanh nghiệp này đã đầu tư dự án tại nhiều địa Phương trên cả nước như: dự án Vườn Sen Bắc Ninh, The Central Thanh Hóa, Làng Việt Kiều Hải Phòng, … Đến quý III vừa qua, công ty bắt đầu ghi nhận nguồn thu từ các dự án này.

Tiềm lực tài chính - nền tảng gia nhập thị trường thứ cấp 

Khác với hoạt động môi giới bất động sản, đầu tư thứ cấp đòi hỏi doanh nghiệp có nguồn vốn lớn để tham gia cùng chủ đầu tư hoặc mua “trọn lô” một phần dự án, trước khi phân phối ra thị trường. Những đơn vị đầu tư thứ cấp như CenLand cần nền tảng tài chính ổn định với lượng vốn dồi dào làm nền tảng để rót vào các dự án, một mặt vẫn đảm bảo hoạt động khác. 

Euro River Tower là sự án tiếp theo CenLand đầu tư thứ cấp năm 2019

Tới cuối tháng 9, tổng nguồn vốn của CenLand gần 2.682 tỷ đồng, cao hơn 15% so với đầu năm. Công ty chỉ vay nợ tài chính 130 tỷ đồng, chiếm chưa tới 5% cơ cấu. Phần lớn nguồn lực là vốn chủ sở hữu hơn 1.788 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 692 tỷ đồng, bên cạnh thặng dư vốn cổ phần 150 tỷ đồng. 

Vốn điều lệ đạt 800 tỷ đồng, tăng từ mức 500 tỷ đồng đầu năm, sau khi công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 45%. 

Hiện trong kho hàng của CenLand đang có hơn 100 dự án đủ điều kiện bán hàng, bởi vậy danh mục dự án của đơn vị này là nhiều nhất trên thị trường và lượng hàng có thể bán cũng là nhiều nhất.

Hoạt động của văn phòng HCM cũng được quan tâm phát triển và kết quả trong thời gian qua cũng đã có sự khởi sắc từ chỗ chỉ chiếm 22% giao dịch toàn quốc lên 26%, kho hàng tại HCM cũng đang rất dồi dào cho cả năm 2019 và 2020 bao gồm không chỉ các dự án ở HCM mà cả các dự án ở Bình Dương, Cần Thơ, ... 

Lực lượng bán hàng hùng hậu và “đòn bẩy” công nghệ

Hiện nay, hệ thống của CenLand đang có 10.000 môi giới đến từ Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA, và hệ thống gần 500 sàn liên kết, các đại lý ủy quyền, … của CenHomes. Đơn vị này vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng qui mô kinh doanh, chiêu mộ chuyên viên kinh doanh và các đơn vị sàn liên kết để cùng phân phối kho hàng phong phú sẵn có. 

CenHomes là nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong tại Việt Nam. Cenhomes.vn cho phép người dùng tìm kiếm dự án, xem xét chi tiết về không gian, vị trí… đồng thời trang bị công cụ giao dịch trực tuyến như check căn, đặt cọc, thanh toán …

Với hơn 400 dự án niêm yết gồm một số được phân phối độc quyền như Golden Hills, Six Miles Coast Resort…, khách hàng có thể trực tiếp xem tiến độ bán và kiểm tra những căn còn lại để mua trên Cenhomes, đặt tiền trực tuyến để “giữ chỗ”.  

Gần đây, nền tảng này ra mắt tính năng định giá, giúp người dùng có thể định giá tương đối bất động sản nhờ kết hợp trí thông minh nhân tạo (AI), dữ liệu thị trường và sự tư vấn của các chuyên viên CenValue - Công ty cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ – Một thành viên khác của Cengroup. 

Dù chỉ mới ra mắt, CenLand dự kiến năm 2019, CenHomes sẽ đóng góp 20 triệu USD doanh thu cho công ty, trở thành nền tảng công nghệ bất động sản (proptech) lớn nhất tại Việt Nam đã có lợi nhuận.

Kinh nghiệm thị trường và Hệ sinh thái ngành 

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, công bố chiến lược định hướng phát triển trước khi lên sàn, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenLand từng cho biết, đầu tư bất động sản thứ cấp là bước đi tất yếu, giúp công ty thu được lợi nhuận lớn hơn và chủ động hơn trong việc bán các sản phẩm bất động sản.

The Manor Central Park do CenLand độc quyền phát triển kinh doanh

Với hơn 18 năm trên thị trường, công ty môi giới bất động sản dẫn đầu thị phần miền Bắc đã xây dựng được hệ sinh thái kết hợp nhờ định hướng khác biệt ngay từ đầu. Thay vì chỉ đứng ở vai trò môi giới đơn thuần, công ty đã phủ dài trong chuỗi giá trị ngành, bao gồm nghiên cứu thị trường, marketing tư vấn, truyền thông với CTCP Ngôi Sao Mới (RSM), Công ty chuyên về lĩnh vực thẩm định giá, nghiên cứu BĐS CenValue, Công ty chuyên về đầu tư và phát triển dự án CenInvest…  Điều này cho phép công ty nắm bắt xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng, các yếu tố đảm bảo về khả năng tiêu thụ và thanh khoản của dự án khi tham gia đầu tư thứ cấp. 

Tất cả các yếu tố trên giúp CenLand xây dựng được đội ngũ bán hàng mạnh nhất trên thị trường. Doanh nghiệp này dám nhận phân phối và đã thành công với những dự án đã từng gặp khó khăn khi chủ đầu tư tự bán hoặc giao cho các sàn bất động sản khác. Thương hiệu của CenLand đã được khẳng định, tạo nên sức mạnh, niềm tin và uy tín đối với các chủ đầu tư. 

Năm 2019, CenLand tiếp tục đón nhận những hợp đồng đình đám về phát triển kinh doanh, độc quyền phân phối từ các chủ đầu tư lớn hàng đầu thị trường hiện nay như: Bitexco Group, Dabaco Group, Eurowindow Holding, Sunshine Group, … , trở thành đối tác tin cậy và lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư.

Hoàng Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cenland-butpha-trong-dau-tu-thu-cap-bds-a301407.html