CEO 8X Steven Nguyen: Chi 40 tỷ mua 36 xe Vinfast, gọi thành công 6 triệu USD trên Shark Tank


Thứ 2, 19/08/2019 | 04:05


Cùng sự kiện

Sau khi mua 36 chiếc xe Vinfast trị giá hơn 40 tỷ đồng, CEO trẻ tuổi của Luxstay Steven Nguyen còn chinh phục cùng lúc 3 Shark để nhận về 6 triệu USD.

Ở độ tuổi 30, Steven Nguyen được biết đến là nhà sáng lập công ty truyền thông trực tuyến Netlink, một trong những công ty sớm nhất tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến, đối tác lớn nhất của Google và YouTube tại Việt Nam.

Không chỉ Netlink, Steven Nguyen cũng là nhà đồng sáng lập của Metub - một trong những mạng đa kênh (MCN - Multi-Channel Network) lớn nhất Việt Nam, quản lý trong tay hàng nghìn kênh YouTube. Hiện nay, là Founder kiêm CEO của Luxstay.

Đến với Shark Tank Việt Nam Mùa 3, Steven Nguyen mang theo tham vọng xây dựng "startup kỳ lân" Việt Nam - Luxstay, được biết đến nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy).

Trong buổi trò chuyện với PV Báo Đời sống & Pháp luật, vị CEO 8X đã chia sẻ thẳng thắn về quá trình lập nghiệp cũng như màn gọi vốn kỷ lục trên Shark Tank Việt Nam gây sốt thời gian qua.

"Chưa từng học đại học" nhưng ở thời điểm hiện tại, anh được biết tới là CEO của Netlink, Luxstay và là Chủ tịch của Metub Network rất tên tuổi trong lĩnh vực Internet. Vậy anh có thể chia sẻ nguyên nhân nào khiến anh chủ động bỏ qua con đường đại học để lập nghiệp?

Tôi đam mê lập trình từ những năm cấp 2, nhưng ở thời điểm đó ngành lập trình chưa thịnh hành như bây giờ. Tuy nhiên, như một cơ duyên, từ cuốn sách chị gái tặng, tôi bỗng thấy vô cùng hứng thú với ngôn ngữ lập trình.

Ở đó, mình có thể tự tay tạo ra các ứng dụng, phần mềm máy tính. Điều đó quả thực rất kỳ diệu! Chính từ những thứ tưởng chừng đơn giản ấy mà tôi ngày càng đam mê nghiên cứu, mày mò…

Quyết định bỏ qua giai đoạn đại học của anh có vấp phải sự phản đối của gia đình hay không?

Bỏ thi đại học là quyết định khó khăn và là sự đấu tranh tư tưởng lớn đối với bản thân tôi, khi con đường sự nghiệp còn đang loay hoay chưa có gì thuận lợi. Gia đình và mọi người xung quanh phản đối kịch liệt khiến tôi gặp phải áp lực rất lớn ở thời điểm đó.

Tuy nhiên chính sự phản đối cũng thúc đẩy tôi phải quyết tâm thành công nhiều hơn và là một bài học thử thách về tâm lý để tôi vượt qua những áp lực lớn hơn sau này.

Đồng thời, vì mình cảm nhận bản thân như vậy nên tôi càng có quyết tâm hơn để phải hành động và làm một điều gì đó tốt nhất. Tôi cũng tin là mình sẽ làm được nên mình quyết tâm khởi nghiệp.

Động lực nào thúc đẩy anh đưa ra ý tưởng phát triển "đứa con tinh thần" Luxstay? Tham vọng của anh về Luxstay trong thời gian tới là như thế nào, sẽ cán những mốc thành tựu gì?

Tôi có hơn 13 năm kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến với những thành tích nhất định. Tuy nhiên tôi vẫn luôn khao khát làm được một điều gì đó to lớn và thử thách hơn nên quyết định tìm kiếm ý tưởng để tập trung triển khai.

Hai năm trước, anh Dzung Nguyễn – Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent (Shark Dũng) nói với tôi: "Thị trường internet Việt Nam ngoài VNG không có nhiều startup "unicorn" (kỳ lân), xét cả về quy mô lẫn tiềm lực tài chính hay yếu tố con người. Việt Nam chưa có startup nào thành công mang tính chất biểu tượng của quốc gia trong khi Indonesia đã có Go-Jek, Traveloka hay Singapore, Malaysia đã có Sea, Grab...".

Vì câu nói đó, cá nhân tôi vẫn luôn trăn trở và muốn làm một điều gì đó để lại dấu ấn. Động lực này thôi thúc tôi tìm kiếm và phát triển một dự án khởi nghiệp với mục tiêu phải trở thành số một thị trường.

Nghĩ lại từ trước tới nay, tôi thấy những người giàu nhất Việt Nam đều liên quan tới bất động sản nhưng đó lại không phải nghề của tôi. Nhìn rộng ra một chút, Việt Nam đang có thế mạnh về du lịch. Chính phủ và các ban ngành cũng đang lựa chọn du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn cho các năm tiếp theo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, mình cần làm một cái gì đó có cả bất động sản, lẫn du lịch.

Ngành bất động sản Việt Nam đang bùng nổ. Đó là các chung cư, biệt thự, nhà ở được mua để đầu tư và cho thuê. Nguồn tài nguyên này sẵn có và dồi dào hơn mô hình truyền thống là khách sạn, resort. Việt Nam chưa có một doanh nghiệp nào đủ lớn để dẫn dắt thị trường. Các hình thức cho thuê nhà, cho thuê homestay còn nhỏ lẻ và làm rời rạc. Và ý tưởng về một nền tảng kết nối "home-sharing" được ra đời, sau này đặt tên là Luxstay - với mục tiêu xây dựng một ngành công nghiệp mới, tiên phong và có cơ hội trở thành số một như đã đề ra.

Ghi điểm ấn tượng trong vòng gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam, theo anh, điều gì ở Luxstay khiến các nhà đầu tư hứng thú?

Mỗi nhà đầu tư sẽ có nhận định riêng, nhưng tôi nghĩ họ cảm nhận được tiềm năng về mặt đầu tư và quyết tâm chinh phục thị trường của chúng tôi.

Gọi vốn thành công, Luxstay sẽ sử dụng số vốn đó như thế nào?

Mục tiêu của Luxstay gọi vốn vào lúc kết thúc 2019 (Series A), nhưng các Shark muốn vào luôn nên khác. Tùy thời gian lúc các Shark xuống tiền sẽ quyết định đến valuation, nếu nhanh thì vẫn giữ được valuation, nếu làm chậm thì có thể sẽ tăng, việc các nhà đầu tư khác deal đến cuối năm sẽ khác.

Số tiền kêu gọi tại Shark Tank mới chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch xây dựng nguồn vốn cho Luxstay. Về kế hoạch trong tương lai, chúng tôi định hướng sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ và tạo ra các giải pháp tốt hơn cho các khách hàng và những người kinh doanh.


Vừa qua, nhiều người cũng khá tò mò về việc anh mạnh tay đặt mua 36 chiếc xe Vinfast trị giá hơn 40 tỷ đồng. Vậy vụ mua bán này của anh liệu có lý do đặc biệt nào không? Và anh có nghĩ đây là một quyết định "mạo hiểm"?

Tôi suy nghĩ đơn giản, thấy xe Vinfast nhìn cũng đẹp, giá tốt, đang khuyến mãi nhiều thì mua nhiều trước khi nó tăng giá. Không thấy có gì mạo hiểu cho lắm!!! 

Việc anh đặt mua xe Vinfast có nằm trong kế hoạch phát triển Luxstay?

Việc tôi đầu tư mua xe là đầu tư cá nhân, không nằm trong kế hoạch của công ty (Luxstay). Tuy nhiên cũng có thể nói là có liên quan tới hoạt động kinh doanh dự kiến trong tương lai của công ty, tôi chưa muốn tiết lộ ở thời điểm này.

Là một CEO luôn bận rộn với núi công việc khổng lồ và rất nhiều áp lực, vậy anh cân bằng thời gian như thế nào giữa sự nghiệp và gia đình riêng của mình?

Làm sao mà cân bằng được (cười). Vợ tôi hay nói tôi yêu công việc hơn.... May mắn là cô ấy vẫn “chịu đựng" được và ở bên cạnh hỗ trợ tôi hết mình.

Cảm ơn anh vì cuộc nói chuyện thú vị. Chúc anh và Luxstay thành công!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-8x-steven-nguyen-chi-40-ty-mua-36-xe-vinfast-goi-thanh-cong-6-trieu-usd-tren-shark-tank-a289164.html