CEO Asanzo nói gì trước cáo buộc sử dụng hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt?


Chủ nhật, 23/06/2019 | 04:31


Cùng sự kiện

CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng sau khi công ty vướng cáo buộc sử dụng hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt.

CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng sau khi công ty vướng cáo buộc sử dụng hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt.

CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam. Ảnh: VietNamNet

Liên quan tới nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc 'đội lốt' Việt Nam”, CEO tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam chia sẻ với VietNamNet cho biết, trước đây, thuế nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng còn cao, do vậy Asanzo đã cho xây dựng các dây chuyền lắp ráp để sản xuất mặt hàng này trong nước.

Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế các mặt hàng này trở về 0, nhận thấy không có lãi, Asanzo đã không sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng này nữa mà chỉ tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là TV và điều hòa không khí.

CEO Asanzo giải thích rằng, từ một năm trở lại đây, Asanzo không còn lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng nữa mà chuyển giao nhóm ngành hàng này cho các công ty phụ trợ. Từ đó, tồn tại 2 dòng sản phẩm khác nhau cùng modern và logo Asanzo.

Nhánh thứ nhất bao gồm các thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp ráp trong nửa đầu năm 2018 trở về trước và gắn nhãn Việt Nam. Với nhánh thứ 2, những thiết bị này được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Về lô hàng linh kiện lò nướng thủy tinh bị Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra tháng ngày 7/9/2018, ông Tam khẳng định Asanzo đã ngừng sản xuất các mặt hàng này từ khoảng tháng 6/2018.

Theo ông Phạm Văn Tam, việc việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm đã không còn mới. Tuy nhiên, khi gắn nhãn bao bì cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ý thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Ông Phạm Văn Tam cho biết, Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của mình, do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước.

Liên quan tới lùm xùm của Asanso, trao đổi với Dân Trí, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trên báo chí về việc Tập đoàn Asanzo sử dụng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì đơn vị này đã tiến hành “tước” danh hiệu HVNCLC của Tập đoàn Asanzo.

Thay mặt HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh nhận lỗi với người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính về sai sót liên quan tới Asanzo.

"Chúng tôi tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC đối với doanh nghiệp Asanzo theo điều 6 - Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC”, bà Hạnh chia sẻ.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng trong nước, dù vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Ngày 21/6, xuất hiện các bài báo điều tra chỉ ra rằng Tập đoàn Asanzo dù được chứng nhận là "Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn", quảng bá sử dụng "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" nhưng sự thực lại không phải như vậy.

Nội dung bài viết phản ánh, công ty Asanzo đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm "đánh lận con đen", nhập hàng nguyên chiếc từ Trung Quốc nhưng lại dán mác Việt Nam để qua mặt người tiêu dùng cùng các cơ quan quản lý.

Không chỉ vậy, Asanzo cho công nhân gỡ tem "made in China" trên sản phẩm rồi dán đè tem "xuất xứ Việt Nam" trước khi tung ra thị trường. Có hẳn một quy trình ráp màn hình ti vi tại nhà máy Asanzo mà công nhân phải tuân theo việc bỏ tem "made in China".

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-asanzo-noi-gi-truoc-cao-buoc-su-dung-hang-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-a280861.html