Chính phủ đề nghị bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021


Chủ nhật, 24/05/2020 | 00:04


Chính phủ chính thức trình Quốc hội dự án luật Cư trú sửa đổi, trong đó đề xuất bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021 khi luật có hiệu lực.

Chính phủ chính thức trình Quốc hội dự án luật Cư trú sửa đổi, trong đó đề xuất bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021 khi luật có hiệu lực.

Ngày 23/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình Quốc hội (QH) dự án luật Cư trú sửa đổi. Trong đó, một trong những chính sách quan trọng được Chính phủ đề xuất lần này là bỏ sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú (STT) trong quản lý dân cư. Thay vào đó, việc quản lý sẽ được thực hiện bằng mã số định danh cá nhân cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú chạy trên internet.

Trên cơ sở này, dự thảo luật Cư trú cũng bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định về SHK, SHK cấp cho gia đình, cá nhân, tách SHK, giấy chuyển hộ khẩu, điều chỉnh những thay đổi trong SHK, trách nhiệm xuất trình SHK, STT khi cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu; trách nhiệm cấp SHK, STT của cơ quan đăng ký, quản lý cư trú…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình dự án luật Cư trú sửa đổi tại Quốc hội. Ảnh: Thanh niên

Theo Bộ trưởng Công an, việc này sẽ dẫn đến việc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân gồm 7 nhóm thủ tục bị bãi bỏ toàn bộ và 6 nhóm sửa đổi bổ sung.

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhất trí với việc đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân thông qua số định danh cá nhân.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, không gây xáo trộn lớn đối với cuộc sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động của các cơ quan nhà nước khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, UB Pháp luật đề nghị làm rõ một số vấn đề.

Cụ thể, sau hơn 4 năm, mới có hơn 18 triệu công dân được cấp số định danh cá nhân và dự kiến đến tháng 12 sẽ hoàn thành việc xác lập số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân Việt Nam.

UB Pháp luật đề nghị Chính phủ cần có giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn, bảo đảm hoàn thành việc cấp số định danh cá nhân cho gần 80 triệu công dân còn lại theo đúng tiến độ đề ra.

Liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Tùng cho hay, đến nay vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, đã phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và chậm về tiến độ so với yêu cầu. Do đó, UB Pháp luật đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, nhất là bảo đảm việc bố trí đủ vốn cho dự án.

UB Pháp luật cũng đề nghị cần xem xét, có giải pháp phù hợp giải quyết thủ tục hành chính để không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra nhiều giao dịch dân sự hiện nay như mua bán điện, nước, đăng ký dịch vụ điện thoại ... đều liên quan đến sổ hộ khẩu nên khi không còn sổ hộ khẩu dễ phát sinh thêm thủ tục, gây phiền hà và tăng thêm chi phí, thời gian.

Do đó, UB Pháp luật đề nghị làm rõ và quy định ngay trong luật trách nhiệm cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-de-nghi-bo-so-ho-khau-tu-nam-2021-a324504.html