Chủ đầu tư lách luật để thực hiện dự án


Thứ 4, 19/08/2020 | 07:48


Cùng sự kiện

dự án Khu Du lịch Hòn Lan do công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc làm chủ đầu tư, Tập đoàn Nam Group là đơn vị phát triển dự án.

Như đã thông tin ở bài trước, dự án có tổng quy mô lên đến 120 ha, trong đó có 47 ha đất ở đô thị sở hữu lâu dài, 43 ha đất thương mại dịch vụ sở hữu 50 năm và 30 ha đất mặt biển, với hơn 1.050 căn nhà phố thương mại biển và Shophouse; hơn 6.240 căn hộ.

Theo tìm hiểu thực tế, hiện dự án Khu Du lịch H.L. đang trong quá trình triển khai xây dựng một số hạng mục. Việc xây dựng này được bắt đầu triển khai từ tháng 5/2019.

Trong quá trình thu thập tài liệu, PV phát hiện, chủ đầu tư (CĐT) được cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư dự án lần đầu tiên vào ngày 30/5/2014.

Tuy nhiên, thời điểm tháng 8/2013 trước đó, CĐT đã dùng 2 GCN QSDĐ đăng ký thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – chi nhánh TP.HCM (nay là Vietbank chi nhánh Sài Gòn). Đến ngày 20/6/2017, các giấy chứng nhận QSDĐ nói trên mới được giải chấp.

Đến ngày 30/4/2014, công ty TNHH T.B.S được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Chứng nhận đầu tư dự án số 48121000823. Theo đó, công ty được UBND Tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư dự án với mục tiêu kinh doanh dịch vụ du lịch. Dự án có tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng.

Quy mô dự án bao gồm các hạng mục chủ yếu: Khu vực motoray, đường đua xe đạp, hồ bơi, bãi xe; Khu văn nghệ ngoài trời; Nhà nghỉ bình dân; Khu biệt thự; Nhà nghỉ liên kết; Khu tắm bùn; Khu học tập… Ngoài ra còn có các hạng mục sân vườn, công viên cây xanh, đường nội bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Tuy nhiên, tại Quyết định chủ trương đầu tư, UBND Tỉnh Bình Thuận lại quyết định thay đổi mục tiêu dự án. Từ mục tiêu kinh doanh dịch vụ du lịch, mục tiêu mới của dự án trở thành kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng biệt thự để bán và cho thuê theo vòng đời dự án.

Và mới đây nhất, tại Công văn ngày 15/5/2019, Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Thuận lại tiếp tục chấp thuận việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất của dự án, qua đó biến một phần diện tích đất thành đất ở kết hợp thương mại.

Những thay đổi về chấp thuận chủ trương cho Chủ đầu tư dự án từ chính quyền tỉnh Bình Thuận đang khiến dư luận hoài nghi về việc có hay không sự ưu ái từ phía chính quyền tỉnh Bình Thuận đối với chủ đầu tư dự án này?.

Và phải chẳng, sau nhiều lần được điều chỉnh quy hoạch theo hướng có lợi cho CĐT, từ dự án kinh doanh dịch vụ du lịch thành dự án kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng biệt thự để bán và cho thuê và mới nhất lại biến thành dự án kinh doanh du lịch kết hợp thương mại đã khiến công ty chủ đầu tư và đơn vị Phát triển dự án cùng đội ngũ nhân viên môi giới tự tin rao bán, quảng bá dự án một cách rầm rộ mang tính thương mại để thu hút sự chú ý từ người dân và các chủ đầu tư.


Một vài căn nhà được xây dựng dở dang khi chưa có giấy phép xây dựng.

Theo luật sư Đặng Đức Trí, nếu việc quảng cáo Khu Du lịch có quy mô 120ha, với hơn 1.050 căn nhà phố thương mại biển và Shophouse; hơn 6.240 căn hộ của Chủ đầu tư (CĐT), đơn vị phát triển, phân phối dự án là đúng thì dự án này phải được trình Chính phủ phê duyệt.

Khoản 4, Điều 9, Nghị định 99/2015 NĐ-Hướng dẫn luật Nhà ở nêu rõ: “Dự án có quy mô sử dụng đất từ 100ha trở lên hoặc có quy mô dưới 100ha nhưng có số lượng nhà ở từ 2.500 căn trở lên (bao gồm nhà biệt thự, nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư) tại khu vực không phải đô thị thì phải lập thủ tục gửi bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư”.

Chiếu theo quy định trên, dự án phải được trình Thủ tướng phê duyệt. Việc tỉnh Bình Thuận cấp Chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp thực hiện dự án (nếu chưa thông qua phê duyệt, chấp thuận hoặc uỷ quyền từ Thủ tướng Chính phủ) là vượt quá thẩm quyền.

Trong trường hợp phê duyệt vượt thẩm quyền, thì tùy theo mức độ để có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết, phải tạm dừng dự án để báo cáo, trình Chính phủ xin ý kiến.

Tùy theo mức độ, cũng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, dự án có thể sẽ bị thu hồi. Đồng thời các cá nhân, tập thể sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến việc UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương, phê duyệt xây dựng dự án có đúng thẩm quyền hay không, PV đã liên hệ trực tiếp với UBND tỉnh Bình Thuận, đồng thời có đặt nhiều câu hỏi với sở Xây dựng, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận về việc chuyển mục đích sử dụng đất và hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước; phê duyệt 1/500; Giấy phép xây dựng; Giấy phép mở bán… đối với dự án nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp.

PV sẽ thông tin đến bạn đọc về kết quả trả lời của UBND, các Sở, ngành liên quan của tỉnh Bình Thuận khi nhận được câu trả lời.

Công Thư

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-lach-luat-de-thuc-hien-du-an-a294067.html