Chung cư phải có 3 tầng hầm: Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo như thế nào?


Thứ 2, 19/08/2019 | 07:27


Sau khi có kết luận của Thường trực thành ủy Hà Nội về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm tại các công trình, khu đô thị… UBND TP Hà Nội đã giao các sở chuyên môn thực thi.

Sau khi có kết luận của Thường trực thành ủy Hà Nội về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm tại các công trình, khu đô thị… UBND TP. Hà Nội đã giao các sở chuyên môn thực thi và áp dụng hiệu quả…

Hà Nội: Chung cư phải có tối thiểu 3 tầng hầm

Ngày 24/3/2016, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 83 thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nội dung khi thiết kế và xây dựng phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe.

Từ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chuyên môn đã quán triệt thực hiện ngay từ quá trình tiếp nhận hồ sơ. Một lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, trên cơ sở chỉ đạo theo Thông báo số 83, Sở này yêu cầu đối với các đồ án, những dự án khu đô thị mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc thì các bộ phận chuyên môn phải kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe thì cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ đổ xe cho bản thân công trình và khu vực xung quanh.

Đối với các dự án, đồ án đã xong thủ tục về quy hoạch, kiến trúc nhưng chưa đầu tư xây dựng, nay có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc hoặc trả lời văn bản liên thông các sở thì các bộ phận được giao thẩm định của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tầng hầm đỗ xe (nếu chưa đủ 3 tầng hầm trở lên).

Hiện nay, tại TP.Hà Nội, thực hiện thông báo số 83 của Thành ủy, các chủ đầu tư muốn xây dựng công trình cao tầng đều phải đáp ứng yêu cầu xây đủ 3 tầng hầm theo đúng quy định của thành phố, quy định này được áp dụng ngay từ quá trình thẩm định, cấp phép dự án cho chủ đầu tư. Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm không chỉ giúp người dân tại các khu dân cư có chỗ để xe mà còn làm “hạ nhiệt” áp lực giao thông của Thủ đô, thể hiện quyết tâm giải bài toán đỗ xe tĩnh.

Đại diện một chủ đầu tư thứ cấp tại khu đô thị Tây Hồ Tây cho biết, quy định đã được “luật hóa” nên dù muốn hay không thì ngay khâu cấp phép dự án cũng đã phải được thẩm định và bắt buộc phải có 3 tầng hầm. “Dù có tốn kém và kéo dài thời gian xây dựng nhưng đó là chủ trương đúng đắn của Thành phố, với lại để đáp ứng chỗ để xe cho cư dân nên hầu hết chủ đầu tư tại đây đều ủng hộ chủ trương này”, đại diện chủ đầu tư này cho biết.

TP.HCM: Cần áp dụng chung cư tối thiểu phải có 3 tầng hầm

Trái ngược với Hà Nội đã áp dụng quy định chung cư phải có 3 tầng hầm từ năm 2016, thì tại TP.HCM, quy định này vẫn còn bỏ trống. Theo tính toán của các chủ đầu tư, việc xây dựng càng nhiều tầng hầm thì càng tốn kém, nên lợi nhuận ở những dự án xây dựng nhiều tầng âm sẽ thấp đi. Do đó, tại TP.HCM, dù là dự án căn hộ cao cấp hay bình dân thì việc xây dựng tầng hầm vẫn được các chủ đầu tư “tiết kiệm” hết mức, tức chỉ xây dựng một vài tầng hầm cho có, không đáp ứng được nhu cầu chỗ để xe cho cư dân cũng như giúp giảm tải áp lực giao thông, vấn đề đang rất nan giải hiện nay tại TP.HCM.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Bât động sản Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TPHCM. Đến nay mô hình chung cư cao tầng đã có bước phát triển vượt bậc, với nhiều chủng loại, từ bình dân đến cao cấp, thậm chí siêu cao cấp, từ chỉ có chiều cao 9, 10 tầng, đến 30, 40 tầng và cao hơn, nhà chung cư hiện nay được thiết kế với mục đính sử dụng hỗn hợp với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích.

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng kéo theo sự gia tăng quy mô dân số khiến nhà cao tầng và phương tiện giao thông phát triển nhanh.  Đặc biệt tại TP.HCM, do quỹ đất ngày càng hạn hẹp nên các dự án chung cư đều xin cấp phép cao tầng, từ 20 - 40 tầng là phổ biến. Thế nhưng, do không có quy định cụ thể về số lượng tầng hầm, nên nhiều dự án dù gắn mác là “siêu sang”, một “Pari thu nhỏ trong lòng thành phố” … nhưng chủ đầu tư xây dựng không đủ số tầng hầm để xe nên khi cư dân nhận nhà mới tá hoả biết chủ đầu tư “nói vậy mà không phải vậy”. Chỉ vì thiếu chỗ đỗ xe mà cư dân phải làm đơn kiện cáo, lôi chủ đầu tư ra toà giải quyết.

Theo nhiều chuyên gia xây dựng, dù việc xây dựng tầng hầm có tốn thêm chi phí, mất thời gian hơn, nhưng với tình trạng thiếu nơi đỗ xe gây bức xúc tại các khu chung cư hiện nay, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng cần sớm tham mưu, đề xuất lên Thành ủy, UBND TP. HCM để ban hành chủ trương, quy định các công trình, khu đô thị cần phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe như Hà Nội đang thực hiện.

Còn đối với các chủ đầu tư đang xây dựng công trình chung cư với 3 hoặc 4 tầng hầm, UBND TP.HCM cần khuyến khích, tạo điều kiện cho cho các chủ đầu tư thực hiện, xem đó là những điển hình đi đầu trong việc coi trọng lợi ích của người mua nhà cũng như giúp thành phố giảm tải áp lực quá tải về hạ tầng giao thông đang rất “nóng” như hiện nay.

Như Quỳnh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-phai-co-3-tang-ham-thuong-truc-thanh-uy-ha-noi-da-chi-dao-nhu-the-nao-a289333.html