Cổ phiếu KBC bật tăng dù lợi nhuận Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm lao dốc không phanh


Thứ 5, 04/02/2021 | 15:41


Cùng sự kiện

Mới đây, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC, sàn HoSE) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 với kết quả kinh doanh không mấy suôn sẻ.

Mới đây, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC, sàn HoSE) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 với kết quả kinh doanh không mấy suôn sẻ.

Theo báo cáo, tập đoàn bất động sản khu công nghiệp vừa trải qua không ít khó khăn trong năm tài chính 2020.

Trong kỳ, chi phí hoạt động của Tập đoàn Kinh Bắc (chi phí bán hàng, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp) đều tăng mạnh khiến cho lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của tập đoàn giảm đáng kể.

Bù lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn 10 lần (đạt 288 tỷ) nên lợi nhuận trước thuế ở mức 266 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của KBC trong quý IV/2020 là hơn 200 tỷ, giảm gần 50%.

Lũy kế cả năm 2020, đại gia bất động sản khu công nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 2.154 tỷ đồng (giảm 33%). Mảng cốt lõi là cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản giảm 1.000 tỷ doanh thu, mảng cho thuê kho nhà xưởng văn phòng ngược dù tăng mạnh song mức đóng góp khá nhỏ, chỉ ở mức hơn 140 tỷ đồng. Lãi gộp của Kinh Bắc giảm gần 3 lần, đạt 659 tỷ.

Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Kinh Bắc lần lượt ở mức 430 tỷ và 297 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận ròng thấp nhất mà Kinh Bắc đạt từ năm 2014 đến nay.

Cổ phiếu KBC của Công ty Kinh Bắc trong những ngày gần đây đều có sự bứt phá mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Mặc dù kinh doanh lao dốc, KBC vẫn "mạnh tay" chi tới 1.080 tỷ đồng để nắm giữ 60% vốn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Hưng Yên (trụ sở tại 537 đường Nguyễn Văn Linh, phường Lê Lợi, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).

Đáng chú ý, một cổ đông khác góp 180 tỷ, nắm giữu 10% vốn của doanh nghiệp này là Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn Hải Phòng- công ty con của KBC.

Người đại diện phần vốn góp của KBC tại Phát triển Hưng Yên là chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu KBC mấy ngày gần đây liên tục tăng mạnh sau khi Kinh Bắc công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020. Dù kết quả kinh doanh không như kỳ vọng của giới đầu tư nhưng cổ phiếu KBC vẫn bật tăng đáng kể khi tăng trần nhiều phiên từ 36.700 đồng (phiên 2/2), tiếp tục lên tới 39.250 đồng (chốt phiên 3/2) và chốt phiên 4/2 ở mức 40.150 đồng.

Điều này khiến cổ phiếu KBC của Kinh Bắc là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ mấy ngày gần đây.

Tuy nhiên, chuỗi tăng mạnh sau nhiều phiên liên tục giảm sàn trước đó khiến nhà đầu tư cảm thấy bất an bởi cho rằng có sự "tác động" của "cá mập" nào đó.

Bên cạnh đó, cũng có một số nguồn tin, động lực tăng trưởng chính của KBC đến từ thông tin Foxconn đã đầu tư dự án sản xuất máy tính trị giá 270 triệu USD tại khu công nghiệp Quảng Châu (Bắc Giang) thuộc sở hữu của KBC.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-kbc-bat-tang-du-loi-nhuan-kinh-bac-cua-dai-gia-dang-thanh-tam-lao-doc-khong-phanh-a354977.html