Coca-Cola khiếu nại việc nộp phạt thuế 821 tỷ đồng, Tổng cục Thuế chỉ ra nhiều "vấn đề"


Thứ 6, 05/02/2021 | 04:11


Cùng sự kiện

Phía Coca Cola Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại liên quan số tiền 821 tỷ đồng mà Tổng cục Thuế Việt Nam xử phạt trước đó.

Phía Coca- Cola Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại liên quan số tiền 821 tỷ đồng mà Tổng cục Thuế Việt Nam xử phạt trước đó.

Coca- Cola Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại theo quy định hiện hành.

Liên quan đến việc Công ty TNHH nước giải khát Coca- Cola Việt Nam (Coca- Cola Việt Nam) gửi đơn khiếu nại xung quanh số tiền 821 tỷ đồng mà Tổng cục Thuế đã xử phạt trước đó, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, đã có văn bản trả lời rất rõ ràng là không công nhận nội dung khiếu nại của Coca Cola Việt Nam.

Đơn vị này cũng nêu rõ, trong trường hợp không đồng ý với quyết định này, Coca- Cola Việt Nam có quyền khiếu nại đến bộ Tài chính hoặc khởi kiện ra tòa.

“Về mặt nguyên tắc, Coca Cola phải nộp thuế trước đã, tức là thực hiện nghĩa vụ đóng ngân sách cho nhà nước, sau đó họ mới được thực hiện thủ tục khiếu nại. Tổng cục Thuế cũng đã giải quyết đơn thư khiếu nại lần 1 của Coca Cola. Luật doanh nghiệp cho phép họ thực hiện thủ tục khiếu nại nhiều lần, thậm chí đưa đơn ra tòa. Nếu có đơn khiếu nại lần 2 thì đơn vị tiếp nhận xử lý sẽ là Bộ Tài chính”, VTC News dẫn lời đại diện Tổng cục Thuế.

Trước đó, Coca- Cola Việt Nam bị truy thu, phạt 821 tỷ đồng tiền thuế do vi phạm về khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp theo quy định. 

Sau khi nộp hết nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, Coca-Cola Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế.

Trước những nội dung khiếu nại của Coca-Cola, Tổng cục Thuế cho biết từ năm 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Công ty có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam sản xuất nhưng lại không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho.

Những vật phẩm và sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở Công Thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi.

Vì vậy, các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với sở Công Thương sẽ không được cơ quan thuế chấp nhận.

Ngoài ra, phía Coca-Cola cũng khiếu nại liên quan đến nhiều nội dung khác như: chi phí tủ lạnh cung cấp cho các tổ chức, cá nhân sử dụng; tài sản cố định như vỏ chai, két nhựa, tiền đặt cọc vỏ chai; một số chi phí mà công ty chưa cung cấp được tài liệu chứng từ...

Tuy nhiên, những nội dung này đều bị Tổng cục Thuế loại bỏ hoặc hoặc thông báo không hợp lệ.

Về phía Coca- Cola Việt Nam, dù đã tạm nộp 821 tỷ đồng tiền thuế, tuy nhiên, đơn vị này cho biết "hoàn toàn không đồng thuận với quyết định của Tổng cục Thuế về các vấn đề đang tranh chấp" và "sẽ tiếp tục khiếu nại theo quy định hiện hành".

Coca- Cola khẳng định công ty đã hoạt động tuân thủ theo pháp luật và vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm của mình trong vấn đề này.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coca-cola-khieu-nai-viec-nop-phat-thue-821-ty-dong-tong-cuc-thue-chi-ra-nhieu-van-de-a355207.html