Cơn sốt lan Phi điệp đột biến: Hé lộ mánh khoé tinh vi của nhóm lừa đảo


Chủ nhật, 16/08/2020 | 12:15


Cùng sự kiện

Sau khi tìm mua cây lan Phi điệp xanh, sạch, nhóm đối tượng dùng keo gắn hoa lên cây để quảng cáo bán với giá cả trăm triệu đồng.

Sau khi tìm mua cây lan Phi điệp xanh, sạch, nhóm đối tượng dùng keo gắn hoa lên cây để quảng cáo bán với giá cả trăm triệu đồng.

Nhóm đối tượng cùng tang vật tại  cơ quan Công an huyện Yên Thủy. Ảnh: Đất Việt

Ngày 15/8/2020, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Công an huyện Yên Thủy - Hòa Bình xác nhận, đơn vị đang tạm giữ một nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức bán phong lan Phi điệp đột biến trên địa bàn.

"Hiện các đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do nhận thấy thời gian qua có nhiều thương vụ giao dịch lan Phi điệp đột biến được thổi giá tiền tỷ gây sốt dư luận, nhóm này đã bàn với nhau đặt mua cây lan có bề ngoài giống cây lan đột biến rồi dùng keo hoặc gắn bông hoa của cây lan Phi điệp đột biến 5 cánh trắng lên thân để rao bán trên mạng với giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng" - vị này cho biết.

Ngay sau khi bán được những giò lan với giá trị cao, nhóm này lập tức làm mọi cách cắt đứt liên lạc với người mua. 

Nhiều người khi biết mình bị lừa đã tìm đến tận nơi ở của nhóm này ở huyện Lạc Thủy nhưng không gặp được nên đã làm đơn tố giác lên cơ quan chức năng.

Nhận được đơn tố giác, Công an huyện Yên Thủy đã vào cuộc điều tra và xác định, nhóm đối tượng này từ địa phương khác đến thuê nhà trên địa bàn vào đầu tháng 7/2020.

Đến ngày 16/7/2020, sau khi chúng đăng tải bán lan Phi điệp đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ, có khách tên Lê.T.Th., tại Hà Nội đã liên hệ hỏi mua.

Khi con mồi cắn câu, ngay lập tức chúng hướng dẫn anh Th. đến địa chỉ vườn lan chúng đã thuê sẵn để cho khách xem cây và thực hiện giao dịch với số tiền 166 triệu đồng.

Nhận được tiền từ khách hàng, nhóm này chia nhau số tiền lừa được rồi “biến mất”, cắt đứt mọi thông tin, liên lạc với nạn nhân.

Thiếu tá Bùi Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy - Công an huyện Yên Thủy cho biết: "Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói chung hiện nay đã rất phức tạp, nhưng đấu tranh với đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán hoa lan thì thật sự khó khăn.

Bởi các đối tượng mua bán, giao dịch thông qua mạng xã hội là chủ yếu và thỏa thuận với nhau. Trong khi, về cơ sở pháp lý, công tác quản lý, định giá trị về từng loại hoa lan hiện nay chưa có...".

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng huyện Lạc Thủy tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-sot-lan-phi-diep-dot-bien-he-lo-manh-khoe-tinh-vi-cua-nhom-lua-dao-a335156.html