Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài "tiếp tay" cho nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp chiếm đoạt đất vàng như thế nào?


Thứ 5, 29/10/2020 | 02:45


Cùng sự kiện

Không là thành viên trong Ban chỉ đạo 09 nhưng ông Nguyễn Thành Tài vẫn chấp thuận hoán đổi tài sản cho nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

Mặc dù không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, không là thành viên trong Ban chỉ đạo 09 nhưng cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài vẫn chấp thuận hoán đổi tài sản cho nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, gây thất thoát hơn 186 tỷ đồng.

Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài trong một phiên tòa xét xử. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ngày 28/10, thông tin từ VKSND Tối cao, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân TP.HCM để xét xử đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 9 bị can liên quan đến sai phạm trong việc hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng lấy nhà đất số 185 Hai Bà Trưng.

Đối với cựu Giám đốc sở Tài chính TP.HCM là Đào Thị Lan Hương hiện đang bỏ trốn nên CQĐT đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.

Theo hồ sơ bản cáo trạng, năm 2007, thông qua các mối quan hệ, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp nắm được thông tin Trung tâm ca nhạc nhẹ (số 185 Hai Bà Trưng, TP.HCM) có chủ trương tìm kiếm các đơn vị để hợp tác, cải tạo trụ sở.

Với mong muốn hợp khối khu đất tại 179bis, 181 - 185 Hai Bà Trưng nhằm tạo thành tổ hợp khách sạn 5 sao, bà Diệp đã bàn bạc, đề nghị ông Vy Nhật Tảo, sử dụng nhà đất 57 Cao Thắng (quận 3, TP.HCM) để đổi lấy mặt bằng 185 Hai Bà Trưng.

Trong thời gian chờ thương lượng việc hoán đổi, bà Diệp làm thủ tục thế chấp khu đất 57 Cao Thắng để vay gần 22.000 lượng vàng nhưng không thông báo việc thế chấp này cho Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Tháng 3/2010, bà Diệp đến gặp ông Nguyễn Thành Tài (khi đó là Phó Chủ tịch TP.HCM) để trao đổi, đề nghị UBND TP chấp thuận việc hoán đổi trên. Ông Tài sau đó đã ký văn bản số 956 về việc chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng.

Sau khi được cấp giấy tờ sở hữu khu đất 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp không rút thủ tục thế chấp tài sản 57 Cao Thắng tại ngân hàng để bàn giao quyền sở hữu khu đất cho Trung tâm ca nhạc nhẹ như đã cam kết.

Không những vậy, bị can này còn tiếp tục thế chấp tài sản 185 Hai Bà Trưng, đến nay không còn khả năng trả nợ.

Cơ quan chức năng xác định, ông Nguyễn Thành Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước, không là thành viên trong Ban chỉ đạo 09 TP.HCM, nhưng lại là người chấp thuận chủ trương và chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi.

Trước khi ký quyết định hoán đổi, không sát sao trong việc chỉ đạo kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất này bị thế chấp, dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng không xác định được ông Tài có vụ lợi hay động cơ cá nhân khác trong việc giải quyết hoán đổi tài sản này.

Do đó, ông Tài bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999, khung hình phạt từ 3-12 năm tù.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-chu-tich-tphcm-nguyen-thanh-tai-tiep-tay-cho-nu-dai-gia-duong-thi-bach-diep-chiem-doat-dat-vang-nhu-the-nao-a344232.html