Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên


Thứ 4, 09/10/2019 | 07:38


Cùng sự kiện

câu nói của Phó trưởng ban quản lý công ty Vinaconex 1 trong buổi liên hệ làm việc khiến PV không khỏi bức xúc.

"Bây giờ em xuất trình thẻ nhà báo ra đây, còn không là em đang vi phạm, đang xâm nhập vào đây tự ý quay phim chụp ảnh, mà anh chẳng biết em là ai cả. Cái thằng mà vừa bị giết ở cánh đồng, thằng Grab bị giết ý cũng là vì tin nhau đấy”, câu nói của Phó trưởng ban quản lý công ty Vinaconex 1 trong buổi liên hệ làm việc khiến PV không khỏi bức xúc.

Clip: Nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên

Xúc phạm, đe dọa, xua đuổi phóng viên

PCCC tại các toà nhà cao tầng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Nhất là người dân sinh sống tại các toà chung cư, toà nhà cao tầng thì hệ thống PCCC luôn được những hộ dân mua nhà quan tâm hơn cả. Bởi, trước đó, đã từng có rất nhiều vụ cháy đau lòng xảy ra như vụ cháy ở chung cư Carina Plaza năm 2018… Từ đó, một câu hỏi được đặt ra là lâu nay, hệ thống PCCC tại các toà nhà chung cư đã an toàn?

Mới đây PV báo điện tử Người Đưa Tin nhận được "Đơn kêu cứu" của những cư dân sinh sống tại tòa B2, chung cư Vinaconex 1 - 289A Khuất Duy Tiến, Hà Nội. Những hộ dân này cho hay họ đang phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng vì hệ thống PCCC không hoạt động. Chưa hết, có một số công trình xây dựng trái phép gây cản trở công tác PCCC, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC, người dân không được hướng dẫn sử dụng hệ thống PCCC khi mua, thuê nhà…

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên

Van xoáy han gỉ, không thể mở do lâu ngày không được bảo dưỡng tu sửa

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 2).

Một số hệ thống PCCC tại chung cư Vinaconex 1 không hoạt động

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Ban biên tập báo Người Đưa Tin đã cử phóng viên xác minh, tìm hiểu sự việc, với mong muốn thay đổi những tồn tại (nếu có), góp phần đem lại cuộc sống an toàn cho người dân.

Sáng ngày 4/10, phóng viên báo Người Đưa Tin đã đến công ty Vinaconex1 liên hệ, trao đổi thông tin về thực trạng công tác PCCC của chung cư do công ty quản lý. Khi tới làm việc, PV được ông Phạm Trọng Lập, Trưởng Ban quản trị tòa nhà (Người được cư dân bầu ra - PV) dẫn đi ghi nhận thực thế hệ thống PCCC nơi đây.

PV cũng đã xuống trực tiếp Văn phòng Công ty Cổ phần xây dựng số 1 (Vinaconex 1) để liên hệ làm việc, yêu cầu cung cấp thông tin và gặp vị đại diện là ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng ban quản lý công ty cổ phần xây dựng số 1 (Vinaconex 1).

Tuy nhiên, sau khi được phóng viên giới thiệu và cung cấp Chứng minh nhân dân, Giấy giới thiệu theo quy định pháp luật, ông Dũng đã dùng ngôn từ chợ búa, lời nói vô văn hóa xúc phạm, đe dọa phóng viên.

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 3).

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng ban quản lý công ty cổ phần xây dựng số 1 (Vinaconex 1) lớn tiếng xúc phạm, đe dọa và xua đuổi phóng viên Người Đưa Tin.

Ông Dũng yêu cầu: "Bây giờ em xuất trình thẻ nhà báo ra đây, còn không là em đang vi phạm, đang xâm nhập vào đây tự ý quay phim chụp ảnh, mà anh chẳng biết em là ai cả. Cái thằng mà vừa bị giết ở cánh đồng, thằng Grab bị giết ý cũng là vì tin nhau đấy”.

Trước thái độ bất hợp tác của ông Dũng, PV Người Đưa Tin bình tĩnh giải thích các quy định của Luật Báo chí cho ông này hiểu, ông này liền gạt đi và nói: “Hôm trước đấy, những đồng chí ở Dân trí rồi Pháp luật Online vào đây nhặng hết cả lên rồi đi tìm tòi. Ba cái thằng bán tin đấy tôi không quan tâm. Mời đồng chí đi, không tiếp, thế thôi”.

Chưa dừng lại, ông Nguyễn Quốc Dũng tuyên bố với lời lẽ hết sức nặng nề: “Tao nói thẳng với mày nhá, tao *** biết mày là thằng nào cả. Cút”.

Với tinh thần muốn tìm hiểu thông tin khách quan từ chủ đầu tư, quản lý dự án về những bức xúc, phản ánh của người dân, phóng viên vẫn đề nghị được làm việc nhưng ông này tiếp tục đưa ra lời lẽ thiếu văn hóa: “Xin lỗi mày đi, mày đừng dọa tao, mất thì giờ, cùng lắm là tao không làm ở đây nữa. Mày cút, tao *** nói chuyện với mày nữa”.

Sau khi rời khỏi phòng quản lý tầng hầm, PV đã đến công ty Vinaconex1 phản ánh về cách làm việc và những câu nói đe dọa, xúc phạm của ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng ban quản lý thì phía công ty cũng chỉ nói “chắc là do cách làm việc của hai bên thôi”.

Dân bức xúc vì hệ thống PCCC không hoạt động

Trở lại với câu chuyện về công tác PCCC của các tòa nhà ở đây, theo quan sát của chúng tôi, hệ thống PCCC tại đây có nhiều nguy cơ, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Ông Phạm Trọng Lập, Trưởng ban quản trị cụm chung cư Vinaconnex 1 cho biết: “Sau khi có biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn kiểm tra định kỳ ngày 31/5/2019 đến nay, hệ thống PCCC chưa được bên nào khắc phục".

"Nước phòng cháy chữa cháy tòa D có nhưng không dám mở, do thay đổi công năng hệ thống PCCC nên mở ra thì sẽ ngập hết tất cả các tầng. Hệ thống báo cháy tự động tại tòa nhà D khối văn phòng báo lỗi, hệ thống hút khói hành lang và tăng áp buồng thang không hoạt động đến nay vẫn chưa được khắc phục. Khuôn viên của trường mầm non Eduplay Garden xây dựng trái phép hệ thống tường rào sắt và khung thép mái che gây cản trở xe chữa cháy không thể tiếp cận tòa nhà khi xảy ra cháy nổ...”, ông Lập kể về những việc có nguy cơ gây mất an toàn về PCCC tại đây.

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 4).

Ông Phạm Trọng Lập nói về tình trạng hệ thống PCCC của chung cư.

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 5).

Ông Phạm Trọng Lập cho biết hệ thống thông gió tại tầng hầm hoạt động bất ổn định.

Một đại diện thuê văn phòng tại chung cư cũng chung nỗi bất an: “Từ khi tôi thuê văn phòng ở đây, công ty Vinaconex 1 chưa hề bàn giao hệ thống PCCC cho chúng tôi và cũng không hề có hướng dẫn cụ thể. Phía công ty chỉ nói tất cả những hệ thống của họ thì để nguyên, nên chúng tôi cũng không dám động đến".

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 7).

Tường rào sắt và mái che của trường mầm non song ngữ Eduplay Garden sau tòa nhà B gây cản trở xe chữa cháy tiếp cận tòa nhà khi xảy ra cháy nổ.

Về hệ thống tường rào sắt và mái che kiên cố xây dựng trái phép sau tòa B, chung cư Vinaconex 1, bà Dương Thị Bảo Châu, Hiệu trưởng trường mầm non song ngữ Eduplay Garden cho biết: “Khi tôi tiếp nhận cơ sở thì những thứ mà người dân phản ánh đều có từ trước đó rồi, vấn đề này tôi xin phép hỏi lại hội đồng quản trị rồi trả lời quý báo sau”.

“Lúc trường về quy hoạch, thì trường đã mua lại từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà B này. Vấn đề này nhà trường đều có hợp đồng đầy đủ với công ty Vinaconex 1, đặc biệt là công tác PCCC thì nhà trường luôn đảm bảo. Vì ở đây toàn các cháu nhỏ, nên công tác PCCC phải đảm bảo tuyệt đối”, bà Châu chia sẻ thêm.

Kinh doanh - Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên (Hình 8).

Bà Dương Thị Bảo Châu, Hiệu trưởng trường mầm non song ngữ Eduplay Garden trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin.

Trước những tồn đọng vi phạm về PCCC của chung cư, đại diện công ty Vinaconex 1 khi trả lời PV đã "đẩy quả bóng" trách nhiệm về Ban quản trị tòa nhà: “Vấn đề người dân phản ánh trách nhiệm thuộc ban quản trị, chứ công ty không quản lý về vấn đề này. Theo nguyên tắc, sau một thời gian chủ đầu tư bầu ra ban quản trị thì sẽ bàn giao lại tòa nhà cho ban quản trị quản lý”.

Về hoạt động từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà C1 được nêu trong biên bản PCCC (chỉ được hoạt động khi đã được nghiệm thu PCCC), đại diện công ty Vinaconex 1 nói thêm: “Việc này thì công ty đang triển khai thi công, thời gian tới sẽ trả mặt bằng để nghiệm thu PCCC. Dự kiến đến quý I/2020 là hoàn thành”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng ban quản lý chung cư lại nói: “Chúng tôi quản lý chung cư này mới được một năm, khi tôi về đây thì hệ thống PCCC đã như thế rồi. Ở đây, mỗi năm đổi ban quản lý một lần, từ khi chúng tôi tiếp quản chưa có một sai phạm nào cả”.

Những câu trả lời của đại diện công ty Vinaconex 1 và ban quản lý tòa nhà như “trái bóng lăn”, không ai đứng ra nhận trách nhiệm khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho hàng nghìn cư dân. Chúng tôi đặt ra một câu hỏi vậy trách nhiệm của chủ đầu tư, của những đơn vị liên quan ở đâu khi mà người dân nơi đây hàng ngày vẫn đang phải sống trong cảnh hoang mang lo sợ, kêu cứu khắp nơi?

Trả lời phóng viên báo Người Đưa Tin về phản ánh của người dân tại chung cư Vinaconex 1, bà Phạm Thị Hải yến - Phó Chủ tịch phường Trung Hòa, TP.Hà Nội cho biết: "Phường cũng vừa mới nhận được đơn từ người dân tại chung cư. Hiện chúng tôi đang xếp lịch để mời ban quản trị, ban quản lý, công ty Vinaconex 1 lên làm việc và cho người xuống kiểm tra, làm rõ".

Trước đó, biên bản kiểm tra về PCCC của Công an quận Cầu Giấy, đội Cảnh sát PCCC&CHCN ngày 31/5/1019, có nêu yêu cầu dừng mọi hoạt đông từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà C1 chỉ được phép hoạt động khi đã được nghiệm thu về PCCC. Nhưng sau khi có biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy yêu cầu dừng mọi hoạt động từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà C1, thì hiện tại từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà C1 cửa vẫn mở, điện vẫn sáng, người ra, người vào tấp nập khi vẫn chưa được nghiệm PCCC thu theo đúng quy định.

Đỗ Tuấn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-keu-cuu-ve-pccc-nhan-vien-vinaconex-1-chui-boi-xuc-pham-phong-vien-a296217.html