Đang lùm xùm vụ bán 43ha đất công "giá bèo", Chủ tịch Protrade xin từ nhiệm nhưng không được phê chuẩn


Thứ 3, 03/12/2019 | 02:00


Trong phiên họp ngày 29/11, HĐQT Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade, UPCoM: PRT) đã không phê chuẩn đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT.

Trong phiên họp ngày 29/11, HĐQT Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade, UPCoM: PRT) đã không phê chuẩn đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Văn Minh.

Ngày 1/12, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Protrade nhiệm kỳ 2018 – 2022 đã có đơn xin từ nhiệm.

Được biết, ông Minh từ nhiệm với lý do tuổi cao, sức yếu nên không thể tiếp tục trọng trách làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty.

Đây là động thái gây sự chú ý của dư luận khi vừa qua Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Dương cho biết vừa chuyển hồ sơ vụ Protrade chuyển nhượng 43ha đất công giá bèo cho công ty tư nhân, sang cơ quan công an để làm rõ.

Tuy nhiên, trong phiên họp ngày 29/11, các thành viên HĐQT của Protrade đã không phê chuẩn đơn từ nhiệm của ông Minh.

Đang lùm xùm vụ bán 43ha đất công "giá bèo", Chủ tịch Protrade xin từ nhiệm nhưng không được phê chuẩn. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Minh sinh năm 1955. Ông Minh đảm nhận chức danh Chủ tịch HĐQT Protrade từ tháng 11/2018 đến nay. Trước đó, từ năm 1976 đến 1981, ông Minh công tác tại Xí nghiệp Quốc doanh chăn nuôi 2/9. Từ năm 1982, ông bắt đầu công tác tại Protrade và trải qua các vị trí Giám đốc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc khi Protrade chưa IPO.

Protrade là 1 trong 3 tổng công ty Nhà nước lớn nhất tỉnh Bình Dương, cùng với Becamex và Thalexim. Tổng công ty này được giao quản lý quỹ đất rộng lớn lên tới hàng triệu mét vuông (thời điểm cuối 2017, trước khi cổ phần hóa là 2,55 triệu m2).

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Mình từ nhiệm trong bối cảnh Protrade đang vướng phải hang loạt lùm xùm liên quan đến việc bán rẻ đất công.

Theo đó, Protrade là công ty nhà nước được giao quản lý, sử dụng, kinh doanh hàng ngàn ha đất. Trong đó có khu đất rộng 43ha được chấp thuận chủ trương liên doanh với tư nhân xây dựng khu dân cư thương mại tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Năm 2010, khu đất này được Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đồng ý cho Protrade hợp tác với một doanh nghiệp tư (Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc) thành lập công ty liên doanh kinh doanh làm khu dân cư thương mại.

Theo ông Bùi Minh Thạnh - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương - Protrade góp 60 tỉ (30%) vào công ty liên doanh. Chủ trương của Tỉnh ủy là góp vốn bằng tiền chứ không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, đến ngày 8.12.2016, Protrade đã chuyển nhượng quyền sử dụng 43ha đất cho công ty liên doanh Tân Phú với giá 250 tỷ đồng (tương đương đơn giá là 581.653 đồng/m2). Giá chuyển nhượng được nhận định là “quá bèo” vì so với bảng giá các loại đất năm 2016 thì khu đất này trị giá khoảng trên 3.000 tỉ đồng.

Ngày 2.8.2017, Protrade tiếp tục chuyển nhượng phần vốn góp này lại cho Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc với giá 161,1 tỉ đồng.

Sau khi cổ phần hóa, Protrade có báo cáo giải trình việc chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khu đất 43ha từ đây qua các lần chuyển nhượng khác đã rơi vào tay tư nhân.

Theo ông Bùi Hữu Toàn -  Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, qua thanh tra việc quản lý sử dụng 43ha đất công này phát hiện có dấu hiệu sai phạm nên cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương để làm rõ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-lum-xum-vu-ban-43ha-dat-cong-gia-beo-chu-tich-protrade-xin-tu-nhiem-nhung-khong-duoc-phe-chuan-a303076.html