Dấu ấn của "bóng hồng quyền lực" Trịnh Quỳnh Giao tại "ông lớn" xây dựng Coteccons


Thứ 5, 22/04/2021 | 04:29


Cùng sự kiện

Là thành viên HĐQT được ủy quyền, bà Trịnh Quỳnh Giao thường xuyên có mặt tại những sự kiện quan trọng của "ông lớn" xây dựng Coteccons.

Là thành viên HĐQT được ủy quyền, bà Trịnh Quỳnh Giao thường xuyên có mặt tại những sự kiện quan trọng của "ông lớn" xây dựng Coteccons.

Bà Trịnh Quỳnh Giao đại diện Coteccons phát biểu tại diễn đàn Kịch bản kinh tế Việt Nam thường niên năm 2021. Nguồn: CTD

Năm 2020, CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons, HoSE: CTD) trải qua một năm "thay máu" khi dàn lãnh đạo từ người sáng lập Nguyễn Bá Dương đến các thành viên HĐQT người Việt lần lượt từ nhiệm.

Sau khi cựu Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương rời Coteccons, HĐQT Công ty còn lại 5 thành viên, bao gồm: Ông Bolat Duisenov, Tổng giám đốc Kusto Việt Nam là Chủ tịch và các Thành viên HĐQT là ông Talgat Turumbayev - Giám đốc điều hành của Kusto Group ủy quyền cho ông Lý Xuân Hải; ông Herwig Guido H.Van Hove, đại diện cho cổ đông The 8 và ủy quyền cho bà Trịnh Quỳnh Giao; ông Yerkin Tatishev, người sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kusto ủy quyền cho ông Tô Quang Tùng; cùng thành viên độc lập là ông Tan Chin Tiong.

Mặc dù đều là thành viên HĐQT được ủy quyền nhưng so với ông Lý Xuân Hải, bà Trịnh Quỳnh Giao lại khá thường xuyên có mặt tại những sự kiện quan trọng của Coteccons.

Bóng hồng duy nhất trong các lãnh đạo của CTD không trực tiếp đảm nhận vị trí lãnh đạo nào nhưng được cho là có quyền lực lớn ở Coteccons.

Theo tìm hiểu, bà Trịnh Quỳnh Giao (SN 1979) có trình độ chuyên môn Cử nhân Tài chính - Kế toán - Đại học New South Wales - Úc; Thạc sỹ Ngân hàng-Tài chính - Đại học Paris Dauphine - Pháp; Cử nhân Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bà Giao hiện đang đại diện cho cổ đông The 8th Pte Ltd (The8th), nắm giữ 10,42% cổ phần Coteccons.

Mặc dù trải qua khá nhiều doanh nghiệp với các vị trí khác nhau tuy nhiên bà Giao lại được biết đến nhiều nhất trong vai trò đại diện vốn góp của Red River Holding (RRH) - một quỹ đầu tư nổi tiếng của Pháp có cổ phần ở rất nhiều công ty quy mô lớn ở Việt Nam, trong đó phải kể đến Công ty cổ phần Vicostone; Hoa Sen; Vĩnh Hoàn; Thủy sản Minh Phú...

Đáng chú ý, khi đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam, RRH đều thể hiện "tham vọng" được tham gia sâu vào việc quản trị, đưa ra nhiều ý kiến về chiến lược tài chính, hoạt động mua bán sáp nhập, lương thưởng của thành viên Ban điều hành và HĐQT...

Những can thiệp này dần dẫn đến mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn, mâu thuẫn với ban điều hành doanh nghiệp, khiến tình trạng kinh doanh bết bát.

Chẳng hạn, tại Công ty cổ phần Vicostone của đại gia Nam Định Hồ Xuân Năng, nhóm cổ đông lớn do Red River Holdings đại diện từng yêu cầu doanh nghiệp chi trả cổ tức mỗi năm ở mức cao nhằm "vắt" toàn bộ lợi nhuận, trong khi doanh nghiệp đang cần nguồn lực cho hoạt động kinh doanh.

Khi không được chấp thuận, nhóm này phủ quyết toàn bộ các nội dung mà HĐQT trình đại hội tại nhiều kỳ đại hội đồng cổ đông.

Tuy nhiên, bằng nhiều cách thức khác nhau, thậm chí chấp nhận “một mất, một còn”, để Vicostone chỉ còn cái vỏ, Chủ tịch Hồ Xuân Năng đã đánh bật được nhóm cổ đông nước ngoài khỏi doanh nghiệp.

Kết cục cuối cùng là Red River Holding phải thoái vốn và "rút người" khỏi doanh nghiệp. Đáng nói, sau khi cổ đông ngoại này "ra đi", cổ phiếu VCS tăng 24 lần.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-an-cua-bong-hong-quyen-luc-trinh-quynh-giao-tai-ong-lon-xay-dung-coteccons-a363299.html