“Đế chế” Luckin Coffee vỡ nợ sau khi bị phát hiện “xào nấu” doanh thu chấn động


Thứ 3, 07/04/2020 | 10:08


Giám đốc Điều hành Luckin Coffee bị phát hiện cấu kết với một số nhân viên để khai khống doanh số tới gần 310 triệu USD.

Giám đốc Điều hành Luckin Coffee bị phát hiện cấu kết với một số nhân viên để khai khống doanh số tới gần 310 triệu USD.

Theo South China Morning Post, ngày 6/4 Goldman Sachs thông báo một công ty thuộc sở hữu của gia đình Chủ tịch Luckin Coffee Zhengyao Lu vỡ nợ 518 triệu USD. Trước đó, ông Lu và CEO Luckin Coffee Jenny Zhiya Qian thế chấp cổ phiếu Lucking Coffee để vay nợ.

Chủ tịch 'Starbucks Trung Quốc' vỡ nợ sau cú lừa 310 triệu USD. Ảnh: SMCP

Hiện một nhóm ngân hàng cho Chủ tịch Lu và CEO Qian vay tiền đang rao bán 76,3 triệu cổ phiếu của Lucking Coffee. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 410 triệu USD. Như vậy, các ngân hàng cho Chủ tịch Lu và CEO Qian vay tiền sẽ mất trắng hơn 100 triệu USD.

Thậm chí nếu không bán số cổ phiếu trên sớm, các ngân hàng sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn. Bởi đến phiên giao dịch ngày 6/4, giá cổ phiếu Luckin Coffee trên Sàn giao dịch Nasdaq tiếp tục sụt thêm 18% xuống mức thấp kỷ lục 4,39 USD.

Trước đó, một cuộc điều tra nội bộ cho thấy các số liệu về doanh thu được "xào nấu" tương đương 40% doanh thu năm 2019 của Luckin.

Cổ phiếu Luckin đã ngay lập tức lao dốc tới 75,6% vào thứ 5 xuống giá chỉ 6,4 USD/1 cổ phiếu. Vốn hóa thị trường công ty đa giảm xuống còn 1,6 tỷ USD từ mức 6,6 tỷ USD.

Quỹ đầu tư nhà nước Singapore là GIC - một cổ đông lớn của Luckin là đơn vị chịu thiệt hại lớn nhất, mất 100 triệu USD riêng trong ngày thứ 5, tính trên lượng cổ phần mà họ nắm giữ trong bản cáo bạch công ty nộp lên vào tháng 3.

Một số nhà đầu tư khác gồm cả gã khổng lồ phố Wall BlackRock, Quỹ Point72 của Steve Cohen…

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-che-luckin-coffee-vo-no-sau-khi-bi-phat-hien-xao-nau-doanh-thu-chan-dong-a318662.html