Doanh nghiệp ở Bình Dương cố ý "xẻ thịt" đất công để phân lô, bán nền


Thứ 4, 14/08/2019 | 15:23


Khu đất diện tích hơn 7.550 m2 có nguồn gốc đất công ích trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã bị doanh nghiệp "xẻ thịt" để phân lô, bán nền.

Khu đất diện tích hơn 7.550 m2 có nguồn gốc đất công ích trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã bị doanh nghiệp "xẻ thịt" để phân lô, bán nền.

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường bất động sản. Trong đó, có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật.

Liên quan đến việc phân lô bán nền trái quy định pháp luật, đáng chú ý hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương điển hình có trường hợp cố ý "xẻ thịt" đất công ích của nhà nước để phân lô, bán nền.

Cụ thể, đó là khu đất diện tích hơn 7.550 m2 có nguồn gốc đất công ích nằm xen cài trong ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B ở Phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại (TNHH SX - TM) Thiên Phú từ năm 2002. Tuy nhiên, Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú chưa lập thủ tục đất đai nên Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã ban hành Quyết định số 351/QĐ-UBND ngày 5/2/2015 thống kê diện tích này vào quỹ đất công ích do Ủy ban nhân dân phường Mỹ Phước quản lý.

Kinh doanh - Doanh nghiệp ở Bình Dương cố ý 'xẻ thịt' đất công để phân lô, bán nền

Doanh nghiệp ở Bình Dương cố ý "xẻ thịt" đất công để phân lô, bán nền. Ảnh: Tiền phong

Đến năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi được làm chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Phước 4 do trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có trách nhiệm triển khai Khu dân cư Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó có phần diện tích đất công ích nêu trên.

Tuy nhiên, đến ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp địa phương kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích đất này.

Do đó, ngày 25/7, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thu hồi lại chủ trương và giao Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định.

Được biết, nhiều khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 cũng đã đồng loạt gửi đơn tố cáo chủ đầu tư dự án là Công ty Thuận Lợi đã có hành vi lừa đảo khách hàng. Trước đó, khách hàng đã gửi đơn cùng nội dung đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc can thiệp.

Điển hình, khách hàng Huỳnh Đức Anh cho biết, do có nhu cầu thật sự về nhà ở cho gia đình, thông qua quảng cáo ông đã tìm đến Công ty địa ốc Kim Oanh. Theo sự môi giới của Công ty Kim Oanh, ngày 26/4 ông đã ký kết “thỏa thuận nhận tiền chênh lệch” và “thỏa thuận đặt cọc” để nhận chuyển nhượng 100 m2 đất Lô A17 – Ô số 48 thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.

Cùng ngày, theo yêu cầu của Công ty Thuận Lợi ông ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng QSDĐ và nhà ở hình thành trong tương lai (số 770/MP-4B/HĐNT/2019).

"Công ty Thuận Lợi cam kết sẽ thực hiện các thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho tôi trong thời gian tối đa là 24 tháng, kể từ ngày thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng. Thực tế, tôi đã trả đủ tiền vào ngày 26/4 như sau: Trả 586.500.000 đồng cho Công ty Kim Oanh (Theo phiếu thu ngày 26/4 của Văn phòng đại diện Công ty Kim Oanh). Tổng cộng ông đã thanh toán cho Công ty Thuận Lợi là 827.500.000 đồng. Như vậy, tôi đã thực hiện đúng, đủ như đã cam kết trong các hợp đồng mua đất nêu trên"- ông Đức Anh phản ánh.

Ngày 06/5 theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi, ông đã ký hợp đồng thi công xây dựng nhà với Công ty xây dựng MV tại Lô đất trên và đã thanh toán tiền 460.500.000 đồng đợt 01 cho Công ty MV, nay đang tiếp tục hoàn thiện căn nhà và đã chi phí tổng cộng là 1.308.000.000 đồng.

Ngày 08/5, ông Đức Anh đã đóng 20 triệu đồng tiền thế chân xây nhà (theo phiếu thu số PT0457/19 của Công ty Thuận Lợi). Ngày 09/5/2019 Công ty Thuận Lợi đã ký “Biên bản bàn giao đất” và lập “Biên bản bàn giao mốc tọa độ, góc ranh” Lô A17 – 48 Mỹ Phước 4B số 448/2019/BBBGĐ cho ông Anh. Trong đó, Công ty Thuận Lợi khẳng định: "đất đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công ty đã san lấp, khảo sát địa chất, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất. Đồng thời bàn giao hồ sơ thiết kế cơ sở để xây nhà".

Thế nhưng, các khách hàng xây nhà lên mới vỡ lẽ là đất của họ mua là đất công ích. Đây là phần đất công 7.550m2 mà tỉnh Bình Dương giao cho phường Mỹ Phước quản lý.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-o-binh-duong-co-y-xe-thit-dat-cong-de-phan-lo-ban-nen-a288700.html