Doanh nhân bí ẩn đứng sau Đức “Cá Tầm”


Thứ 3, 17/09/2019 | 03:33


Nói đến Công ty Cá Tầm Việt Nam ai cũng nghĩ đến cái tên Đức “Cá Tầm”, tuy nhiên người thực sự đứng sau gây dựng thương hiệu Cá Tầm Việt Nam là một doanh nhân khác.

Nói đến Công ty Cá Tầm Việt Nam ai cũng nghĩ đến cái tên Đức “Cá Tầm”, tuy nhiên người thực sự đứng sau gây dựng thương hiệu Cá Tầm Việt Nam là một doanh nhân khác.

Doanh nhân Lê Anh Đức

Doanh nhân Lê Anh Đức (Đức “Cá Tầm”, SN 1978) được biết đến khởi nghiệp kinh doanh bằng nghề buôn bán quần jeans và đồ xách tay từ Nga về Việt Nam giống như phần lớn người Việt ở nước ngoài khi đó.

Sau đó, Đức “Cá Tầm” được giới kinh doanh biết đến như ông chủ của Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam, và hàng loạt dự án bất động sản lớn tại Nha Trang.

Trong “hệ sinh thái” doanh nghiệp của ông Lê Anh Đức nổi bật nhất là Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam (Tập đoàn Cá tầm).

Công ty này được thành lập vào ngày 10/9/2009, đăng ký địa chỉ trụ sở tại 12B Hùng Vương, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là địa chỉ trụ sở của nhiều công ty khác mà vợ chồng ông Lê Anh Đức (sinh năm 1978) và bà Hà Thị Phương Thảo (sinh năm 1982) phát triển sau này.

Nói về thương hiệu Cá Tầm Việt Nam, thực tế doanh nhân Đức “Cá Tầm” không phải là người sáng lập. Người đưa Cá Tầm về nghiên cứu và nuôi tại Việt Nam đầu tiên chính là doanh nhân Hà Văn Hải – bố vợ của ông Đức.

Ông Hà Văn Hải (SN 1951, Bắc Giang) được biết từng làm tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Liên Xô (cũ), sau đó về công tác tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch - Đầu tư).

Năm 2000, ông Hải vào TP.HCM nghiên cứu thị trường, lập Công ty Bất động sản Hà Quang – một doanh nghiệp được biết đến là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn.

Không dừng lại ở bất động sản, năm 2007, doanh nhân Hà Văn Hải đã thành lập Công ty TNHH Cá Tầm Việt Nam – Đà Lạt.

Sau nhiều năm phát triển, Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam đã có 6 công ty thành viên từ Bắc vào Nam, vốn đầu tư hơn hàng trăm tỷ đồng. Tại Bình Thuận, Bình Định, Đak Lak và Sơn La các công ty chuyên sản xuất cá Tầm thương phẩm và trứng cá đen. Với việc mở rộng hệ thống nuôi cá Tầm, trong thập kỷ tới, Tập đoàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu về Trứng cá đen (Caviar) trên thị trường.

Trước đây, ông Hà Văn Hải là cổ đông lớn nhất sở hữu 40% cổ phần tại Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam. Tuy nhiên, tháng 2/2019, ông Hải cùng con gái là bà Hà Thị Phương Thảo đã thoái toàn bộ vốn. Đồng thời, ông Đức “Cá Tầm” tăng tỷ lệ sở hữu từ 30% lên 52,09%.

Chuyển giao Cá Tầm Việt Nam cho con rể, ông Hà Văn Hải hiện nay vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất dộng sản Hà Quang. Đầu năm 2019, công ty này cũng đã giảm vốn từ 800 tỷ đồng xuống còn 700 tỷ đồng, trong đó ông Hải nắm 70% tỷ lệ sở hữu.

Bất động sản Hà Quang từng là đối tác cùng PVFC sáng lập ra Công ty Biển Mỹ Khê Việt Nam.

THỦY TIÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-bi-an-dung-sau-duc-ca-tam-a293172.html