Châu Á bùng nổ tỷ phú


Thứ 2, 29/09/2014 | 02:54


Theo điều tra gần đây nhất, Châu Á đang dẫn đầu thế giới về mức độ gia tăng số lượng tỷ phú, và con số này còn tiếp tục tăng lên.

Theo điều tra gần đây nhất, Châu Á đang dẫn đầu thế giới về mức độ gia tăng số lượng tỷ phú, và con số này còn tiếp tục tăng lên.

Jack Ma có thể trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với việc sở hữu Alibaba, nhưng hồi năm ngoái ông chỉ là một trong số 560 tỷ phú Châu Á nằm trong top đầu.

Theo Wealth-X và Bảng thống kê tỷ phú UBS năm 2014, số tỷ phú thế giới đạt mức cao kỷ lục 2.325 người, tăng 7\% so với năm ngoái. Tổng số tài sản mà các tỷ phú này nắm giữ có giá trị lên đến 7.300 tỷ USD, tăng 12\% so với năm 2013, chỉ thua GDP của Mỹ và Trung Quốc.

Nhờ các ông trùm công nghệ

Dù Châu Á xếp thứ ba sau Bắc Mỹ và Châu Âu về số tỷ phú, nhưng lại chiếm đến 305 tổng số tài sản gia tăng các tỷ phú trên toàn thế giới trong năm qua, nhờ sự giàu lên của các ông trùm công nghệ của Trung Quốc như Jack Ma và Robin Li của Baidu.

Các tỷ phú Châu Á tập trung vào bất động sản và các tập đoàn công nghiệp thay vì lĩnh vực ngân hàng và tài chính, khiến chỉ 16\% tài sản của họ là các "tài sản lưu thông được", chẳng hạn như tiền mặt. Trong khi đó, số tỷ phú Trung Quốc tăng 21\%, lên 190 người, nhiều nhất Châu Á, với tổng số tài sản 440 tỷ USD.

Ấn Độ xếp thứ 6 với số tỷ phú giảm từ 103 người hồi năm ngoái xuống còn 100 người. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, đứng thứ 16 với 33 tỷ phú, không thay đổi so với năm trước, nhưng tài sản tăng gần 20\%...

Trong khi số tỷ phú của Trung Quốc tăng nhanh gấp hai lần so với Mỹ, Washington vẫn có số tỷ phú nhiều gấp 3 lần so với Bắc Kinh. Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Trung Quốc sẽ chỉ vượt qua Mỹ trở thành quốc gia có nhiều tỷ phú nhất vào năm 2027.

Đến năm 2020, Wealth-X dự đoán số tỷ phú toàn cầu vượt quá 3.800 người, trong đó có nhiều doanh nghiệp công nghệ Châu Á.

Bí quyết làm giàu - Châu Á bùng nổ tỷ phú

Jack Ma (giữa), một trong những tỷ phú hàng đầu tại Trung Quốc. Ảnh: Diplomat

Điểm nhấn Hồng Kông, Singapore

Bình quân chỉ có 0,33 tỷ phú/ 1 triệu người trên thế giới. Tuy nhiên, tại Châu Á, Hồng Kông có tỷ lệ cao nhất, với 11,2 tỷ phú/ 1 triệu người, tiếp theo là Singapore ở 5,8 tỷ phú/ 1 triệu người. Nước có tỷ lệ cao nhất là Liechtenstein thuộc Châu Âu, với 5 tỷ phú trên tổng số 37.000 dân.

Theo báo cáo, 78\% số tỷ phú của Hồng Kông và 66\% của Singapore được sinh ra ở nơi khác, phản ánh "quy định thuế suất ưu đãi ở một số nước" và cho thấy các tỷ phú không chỉ sống tại nước họ. Các tỷ phú thường tìm đến các thành phố mang lại cho họ những điều kiện tốt để phát triển công nghiệp hoặc đáp ứng tiêu chuẩn sống cao hơn. Trong số các thành phố tập trung nhiều tỷ phú, Hồng Kông đứng đầu, tiếp theo là Bắc Kinh (37), Singapore (32), Mumbai (28) và Tokyo (26).

Đối với những người gia nhập câu lạc bộ tỷ phú Châu Á này, 5 lĩnh vực hàng đầu là tài chính, ngân hàng và đầu tư (19\%), các tập đoàn công nghiệp (12\%), bất động sản (7\%), các tổ chức phi lợi nhuận và xã hội (5\%), hàng dệt, may mặc và hàng xa xỉ (4,9\%). Hầu hết các tỷ phú không đạt ngưỡng 1 tỷ USD trước 40 tuổi, với 93\% số tỷ phú thế giới lớn tuổi hơn 45 tuổi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-a-bung-no-ty-phu-a52827.html