+Aa-
    Zalo

    Chiến tranh Việt Nam truyền cảm hứng cho nữ doanh nhân Việt

    ĐS&PL (ĐSPL) - "Không giống như ở nhiều nước châu Á khác, nơi mà phụ nữ thường có nhiều thiệt thòi hơn thì ở Việt Nam họ lại là những người được nắm quyền…”
    (ĐSPL) - "Không giống như ở nhiều nước châu Á khác, nơi mà phụ nữ thường có nhiều thiệt thòi hơn thì ở Việt Nam họ lại là những người được nắm quyền…” ông Peter Ryder, Giám đốc điều hành của Indochina Capital nhận xét.
    Đứng trên cương vị của một người mẹ, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, Lê Thị Thu Thủy đã chia sẻ những quan điểm về việc mục đích mở trung tâm mua sắm lớn nhất Việt Nam, Vincom Mega Mall Royal City với trang Bloomberg (trang tin tức về doanh nhân và thị trường tài chính uy tín của Mỹ).
    Không chỉ là trung tâm mua sắm sầm uất, Vincom Mega Mall Royal City hiện là điểm vui chơi giải trí cuối tuần hiện đại với hệ thống công viên nước và sân trượt băng bên trong nhà cho 6,8 triệu người dân Hà Nội.

     Bà Lê Thị Thu Thủy.

    "Trước đó, chẳng có mấy nơi để cho cả gia đình cùng đi chơi cả", đó chính là động lực to lớn cho bà mẹ trẻ 39 tuổi, nữ doanh nhân thành đạt đưa ra những ý tưởng kinh doanh táo bạo. Nhìn những đứa trẻ vui đùa cùng gia đình trên sân trượt băng tại Vincom Mega Mall Royal City vào mỗi dịp cuối tuần, bà Thủy cho rằng việc mở trung tâm thương mại là hoàn toàn đúng đắn.
    Bà cũng cho biết thêm, chính hình ảnh các nữ lãnh đạo trong những năm chiến tranh Việt Nam đã truyền cảm hứng cho bà: "Trong chiến tranh, phụ nữ càng trở nên độc lập. Khi người đàn ông ra trận, người phụ nữ phải lo toan mọi việc trong gia đình, phải kinh doanh, nấu nướng và nuôi dạy con cái".

     Bà Mai Kiều Liên.

    Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) khi trả lời phỏng vấn qua e-mail của Bloomberg cho biết, là phụ nữ, bà thường thận trọng hơn nam giới nên quản lý rủi ro tốt hơn.
    Đấy cũng là một phần lý do giải đáp cho việc cổ phiếu của Vinamilk liên tiếp tăng trên 14\% trong 5 năm qua. Kể từ tháng 3/2009, Vinamilk đã đạt tốc độ tăng trưởng 688\% và đạt doanh thu khoảng 56 tỷ USD. Dưới sự lãnh đạo của bà, công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang hơn 23 quốc gia và đặt mục tiêu doanh thu hơn 3 tỷ USD vào năm 2017, tăng khoảng 500 triệu USD cách đây 5 năm.
    Một tấm gương khác đó là bà Vũ Thị Thuận, 58 tuổi, nguyên là Giám đốc điều hành và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần sản xuất thuốc Traphaco tại Hà Nội cho hay, bà thường ăn trưa với nhân viên trong suốt 11 năm làm lãnh đạo. Việc làm này giúp Traphaco có thể giữ được chân nhân viên ngay cả khi họ được trả lương tốt hơn ở các công ty khác.

     Bà Vũ Thị Thuận.

    Các nữ doanh nhân như bà Lê Thị Thu Thủy, bà Mai Kiều Liên đang nhận được khen thưởng của các nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán Việt Nam với mức vốn 58 tỷ USD và trở thành thị trường tốt nhất châu Á trong năm nay.
    Sự hiện diện của các nữ lãnh đạo là phụ nữ đã được chứng minh qua những thành công của các công ty trên toàn thế giới. Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Credit Suisse với 2.360 công ty tại 46 quốc gia từ năm 2005 đến 2011 cho thấy, những doanh nghiệp có một hay nhiều nữ lãnh đạo có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn bình quân, trong khi cũng được định giá cao hơn trên thị trường chứng khoán.
    Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu và tư vấn tài chính tại Paris (IFRC) và trang Bloomberg cho biết, chỉ số chứng khoán của các doanh nghiệp có nữ Giám đốc điều hành tăng gần gấp 3 lần trong vòng 5 năm qua, tăng gấp 2 lần so với chỉ số VN-Index.
    Số liệu của Bloomberg chỉ ra, trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp cũng đạt mức lợi nhuận hơn 763\%. Trong khi một số doanh nghiệp khác lại giảm 72\%. Nhưng tính trung bình, lợi nhuận của các doanh nghiệp này tăng 72\%.
    Tại Việt Nam, phụ nữ chiếm 6,27\% trong các vị trí lãnh đạo điều hành doanh nghiệp, cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Philippines. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ là khoảng 17\%. Trong Bộ Chính trị của Việt Nam, cơ quan quản lý hàng đầu của Đảng Cộng sản, số nữ giới tham gia các vị trí lãnh đạo là 16 người, chiếm khoảng 12,5\%.
    Các nữ lãnh đạo ở Việt Nam thường có xu hướng ra quyết định quyết đoán hơn là nam giới. Chris Freund, một đối tác tại công ty Mekong Capital (TP. HCM), đồng thời là nhà đầu tư của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận nhận xét, phụ nữ thường tìm cách để đạt được sự đồng thuận với cổ đông hơn là phác ra một chiến lược độc đoán.

     Tại Việt Nam, phụ nữ chiếm 6,27\% trong các vị trí lãnh đạo điều hành doanh nghiệp, cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Philippines. 

    "Không giống như ở nhiều nước châu Á khác, nơi mà phụ nữ thường có nhiều thiệt thòi hơn thì ở Việt Nam họ lại là những người được nắm quyền. Đó là một phần của nền văn hóa. Phụ nữ ở đây rất chăm chỉ, thông minh và tin cậy", ông Peter Ryder, Giám đốc điều hành của Indochina Capital tại Hà Nội, đồng thời là nhà đầu tư vào các công ty có nữ lãnh đạo như Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam- nhà sản xuất sữa lớn nhất nước Mỹ, trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại . 
    Không phải tất cả các công ty hàng đầu của Việt Nam đều do phụ nữ lãnh đạo. Tập đoàn FPT là 1 ví dụ điển hình. Các giám đốc điều hành của công ty này đều là nam giới. Trong năm 2013, cổ phiếu của công ty này tăng 87\%, đồng nghĩa với việc tăng 145\% trong 5 năm trở lại đây.
    "Bình đẳng giới là một điều tốt nhưng tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ thay đổi từ cách này sang cách khác. Kinh nghiệm, tài lãnh đạo, khả năng thích ứng và sự quyết tâm là những yếu tố quan trọng đối với một nhà quản lý thành công" ông Patrick Mitchell, lãnh đạo phụ trách doanh số bán hàng tại Công ty VinaSecurities cho biết.
    Mặt khác, sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo công ty sẽ mang lại những quan điểm đa dạng trong quá trình ra quyết định, ông Simon Andrews, Giám đốc phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan tại Công ty Tài chính quốc tế, một công ty đầu tư tư nhân của Ngân hàng Thế giới, cho biết.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-tranh-viet-nam-truyen-cam-hung-cho-nu-doanh-nhan-viet-a27785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan