Động thổ và khánh thành nhiều công trình lớn tại Tây Bắc Đà Nẵng


Thứ 3, 02/04/2019 | 08:31


Cuối tháng 3, nhiều công trình lớn tại khu Tây Bắc của Đà Nẵng được động thổ, khánh thành và đi vào hoạt động.

Cuối tháng 3, nhiều công trình lớn tại khu Tây Bắc của Đà Nẵng được động thổ, khánh thành và đi vào hoạt động. Điển hình là lễ khánh thành dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) - Giai đoạn 1 và động thổ dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills rộng khoảng 400 ha.

Ngoài ra, cụm công trình bao gồm tổ hợp văn phòng - trưng bày, hội chợ triển lãm và công trình đầu mối thuộc Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng cũng được động thổ.

Khởi động nhiều dự án lớn, BĐS Tây Bắc chiếm ưu thế trên thị trường

Để đáp ứng quy mô dân số Đà Nẵng sẽ lên trên 2 triệu người trong năm 2030, thành phố tiếp tục mở rộng quy mô đô thị Tây Bắc lên khoảng 37.000 ha. Phía Tây Bắc được xem là cửa ngõ quan trọng của quận Liên Chiểu là trung tâm đô thị mới của Đà Nẵng.

Theo quy hoạch phát triển khu Tây Bắc, Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt dự án hạ tầng lớn, giúp kết nối Tây Bắc với trung tâm thành phố và biến nơi đây trở thành khu vực phát triển chiến lược. Song song với việc xây dựng, phát triển hạ tầng khu vực, mới đây Đà Nẵng cũng cho khởi động nhiều dự án lớn. Hai trong số đó là lễ khánh thành dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) - Giai đoạn 1 và động thổ dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills rộng khoảng 400ha.

Dự án Golden Hills rộng khoảng 400 ha được động thổ vào 29/3 vừa qua.

Tây Bắc là khu vực được rót số vốn “khủng” lên tới hàng chục tỷ USD cho các công trình và dự án BĐS. Riêng Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã nhận hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ Mỹ.

Giới đầu tư cũng đặc biệt chú ý đến sự kiện động thổ Khu đô thị sinh thái Golden Hills – dự án có quy mô lớn nhất Đà Nẵng. Trong tương lai Golden Hills sẽ đáp ứng chỗ ở cho hàng chục nghìn người là chuyên gia, kỹ sư và công nhân tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng cùng lượng lớn di dân cơ học về khu vực này.

Giới chuyên gia nhận định, chưa có khu vực nào tại Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ và rầm rộ như Tây Bắc, vì thế thị trường BĐS của Tây Bắc cũng sẽ có “đồ thị” phát triển riêng, sẽ tăng trưởng nhanh chóng và bền vững hơn các khu vực mới phát triển khác của Đà Nẵng.

Giá trị BĐS Tây Bắc tăng đều theo triển vọng du lịch và công nghệ

Không chỉ được quy hoạch trở thành trung tâm mới thành phố Đà Nẵng, khu Tây Bắc còn được xây dựng để trở thành “Thung lũng Silicon”, tương tự như ở Mỹ.

Thung lũng Silicon của Mỹ nổi tiếng là trung tâm công nghệ của toàn thế giới, nơi tập trung của hàng ngàn tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Apple; Google; Facebook; eBay;… Đặc biệt, thung lũng này còn có đến 5 trường đại học danh tiếng bao gồm: Đại học Stanford; đại học Northwestern Polytechnic; đại học Carnegie Mellon; đại học San Jose State và đại học Santa Clara.

Phối cảnh dự án Khu tập trung công nghệ thông tin lớn nhất tại miền Trung.

Điều đáng nói là Thung lũng Silicon ra đời đã đẩy mức giá BĐS của vùng vịnh San Francisco tại phía Bắc California ở Mỹ lên mức kỷ lục. Hiện tại, một căn nhà tại đây có giá khoảng 1,5 triệu USD (tương đương 35 tỷ đồng). Đặc biệt khi thời điểm thị trường nhà ở tại Mỹ hạ nhiệt, giá BĐS ở Thung lũng Silicon vẫn khởi sắc.

Quy hoạch Tây Bắc trở thành “Thung lũng Silicon”, Tây Bắc Đà Nẵng có cơ hội để phát triển vượt bậc, làm động lực cho toàn thành phố, thậm chí cả miền Trung. Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (Da Nang IT Park) được thiết kế và vận hành theo mô hình Thung lũng Silicon trên diện tích 341 ha. Đây là khu công CNTT tập trung lớn nhất cả nước đến thời điểm này. Giai đoạn 1 của Da Nang IT Park đã hoàn thành xây dựng trên diện tích 131 ha với chi phí đầu tư 47 triệu USD.

Dự án này xác định tầm nhìn trở thành một trong những cộng đồng phát triển CNTT tốt nhất châu Á. Khi hoàn thành toàn bộ, Da Nang IT Park đạt mức doanh thu 1,5-3 tỷ USD/năm, thu hút 25.000 lao động trình độ cao.

Tây Bắc cũng được thành phố đầu tư du lịch với kinh phí hơn 46 tỷ đồng cho phát triển và khai thác du lịch tại 7 bãi biển nguyên sơ gồm: Xuân Hà, Phú Lộc, Hồ Tùng Mậu, Nam Xuân Thiều và Nam Ô… trên tổng chiều dài gần 9km bãi biển. Đồng thời, thành phố cũng đầu tư xây dựng tuyến đường Nguyễn Tất Thành nhằm thu hẹp khoảng cách từ trung tâm thành phố đến khu vực Tây Bắc từ 23km xuống còn khoảng 11km. Đặc biệt, trong tương lai không xa Tây Bắc sẽ hình thành công viên biển với tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại Đà Nẵng do nhà đầu tư của Nhật Bản triển khai với tổng kinh phí lên đến hàng trăm triệu USD.

Triển vọng về du lịch và công nghệ cho phép BĐS Tây Bắc không chỉ phát triển vượt bậc mà sẽ còn trở thành nơi có những sản phẩm BĐS đắt giá bậc nhất cả nước. Hiện mức giá đất nền tại Tây Bắc còn rất “mềm”, khoảng 20 – 25 triệu đồng/m2 và đang không ngừng tăng nhờ những thông tin tích cực về hạ tầng và quy hoạch.

Hằng Trần

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-tho-va-khanh-thanh-nhieu-cong-trinh-lon-tai-tay-bac-da-nang-a269129.html