+Aa-
    Zalo

    Dự án Green Pearl 378 Minh Khai: Điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở thấp tầng khi chưa được phép?

    ĐS&PL Theo quy hoạch chi tiết 1/500 và GPXD của khu nhà ở thấp tầng thuộc dự án Green Pearl 378 Minh khai gồm 69 căn biệt thự, liền kề. Tuy nhiên, thực tế tại dự án này chỉ có

    Theo quy hoạch chi tiết 1/500 và GPXD của khu nhà ở thấp tầng thuộc dự án Green Pearl 378 Minh khai gồm 69 căn biệt thự, liền kề. Tuy nhiên, thực tế tại dự án này chỉ có 61 được triển khai xây dựng, còn 8 lô đất đang có hiện tượng hợp khối, ghép lô.

    Dấu hiệu hợp khối, phá vỡ quy hoạch chung

    Được biết, Dự án Green Pearl do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức làm chủ đầu tư với tổng diện tích 28.765 m2 ở địa chỉ 378 Minh Khai (Hà Nội). Năm 2014, công ty được Sở Quy hoạch Kiến Trúc TP Hà Nội chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và kiến trúc sơ bộ dự án đầu tư phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức tai khu đất số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Nội dung văn bản số 3267/QHKT-P2 nêu rõ, tổng diện tích khu đất bao gồm 28.765m2 trong đó diện tích đất lập quy hoạch mặt bằng khoảng 28.736,2m2 (trong đó có 28,8m2 đất nằm trong phạm vi dự kiến mở rộng đường Minh Khai theo quy hoạch).

    Căn cứ vào quyết định trên, UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp GPXD số 151/GPXD-UBND ngày 29/3/2016 cho phép chủ đầu tư được xây dựng 69 căn nhà ở thấp tầng hệ khung cột dầm sân BTCT chịu lực, tường xây gạch 110mm và 220mm trên các lô đất, cụ thể:

    Nội dung cấp phép rõ ràng như vậy, nhưng theo phản ánh của bạn đọc, thực tế chỉ có 61 căn biệt thự, liền kề đã và đang được xây dựng chứ không phải 69 căn như trong Chấp thuận Quy hoạch năm 2014 và Giấy phép xây dựng năm 2016 đã được phê duyệt ban đầu.

    Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn 61 căn nhà ở thấp tầng tại dự án 378 Minh Khai đã được đưa vào sử dụng. Chỉ còn một số căn lô góc đang được tiến hành xây dựng và có hiện tượng hợp khối, ghép lô. Đơn cử như tại các lô C2.01 và C2.02 có diện tích lớn, quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy, đây là 2 lô đất đã được ghép lại và xây dựng thành 1 công trình.

    Theo thông tin từ các sàn bất động sản đang phân phối dự án Green Pearl 378 Minh Khai, trong sơ đồ mặt bằng khu biệt thự và nhà liên kề tại dự án này, phần diện tích phân lô của các lô góc A2.01, A2.02, A2.03, A2.04 đều là 206.6m2 (có dấu hiệu được ghép từ lô A2 và A3 đã được thể hiện trong Giấy phép xây dựng số 151)? Tương tự, phần diện tích phân lô từ lô C2.01 đến C2.04 có diện tích là 324.8m2 (có dấu hiệu được ghép từ 2 lô C2 và C3 đã được thể hiện trong Giấy phép xây dựng số 151)?

    Các công trình xây dựng tại các lô C2.01 và C2.02  khu thấp tầng dự án Green Pearl 378 Minh Khai có dấu hiệu hợp khối, phá vỡ quy hoạch chung

    Trách nhiệm thuộc về chính quyền?

    Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, nhằm làm minh bạch vấn đề, phóng viên đã liên hệ với bộ phận pháp chế công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức. Tại đây, phóng viên được các nhân viên của công ty cho biết bà Nguyễn Hương Thảo Tâm – Bộ phận pháp chế của công ty không có mặt tại trụ sở đồng thời cung cấp số điện thoại của bà Tâm cho phóng viên. Liên lạc qua điện thoại bà Tâm cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, và hẹn làm việc với phóng viên vào một buổi khác.

    Trước đó, trả lời báo chí về sự việc trên, bà Tâm cho rằng: Khu nhà ở thấp tầng thuộc dự án, phía chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng từ lâu. Hiện nay, người dân đã về ở, đã có sổ đổ nên việc có sửa chữa, hay vi phạm trật tự xây thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

    GPXD thể hiện khu nhà ở thấp tầng Dự án Green Pearl gồm 69 căn biệt thự, liền kề thế nhưng trên thực tế chỉ có 61 căn

    Trao đổi với báo chí, ông Trần Nam Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: Về bản chất, ở đó vẫn sẽ là 69 lô đất, nhưng có những lô người dân có điều kiện mua 2 lô rồi hợp thành một khối. Về mặt cảnh quan kiến trúc là không thay đổi, mật độ, chiều cao tầng không thay đổi. Văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc cũng không cấm việc đó, còn về cấp phép xây dựng nó vẫn tuân thủ theo phê duyệt ban đầu.

    Đại diện lãnh đạo đội Quản lý trật tự đô thị quận Hai Bà Trưng thừa nhận: Nếu chiếu theo văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn thì chủ đầu tư phải tiến hành việc điều chỉnh giấy phép rồi mới được thực hiện.Về mặt cảnh quan, chiều cao hay số tầng của công trình thì không có vấn đề gì. Việc này chúng tôi sẽ yêu cầu công ty tiến hành việc điều chỉnh rồi mới được tiếp tục.

    Theo Luật sư Vi Văn Diện – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, khi Công ty CP phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức triển khai xây dựng Dự án Green Pearl tại Số 378 phố Minh Khai với những danh mục không đúng với những quy định trong Chấp thuận Quy hoạch và Giấy phép xây dựng ban đầu, thì cần phải có sự phê duyệt, chấp thuận điều chỉnh của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu chưa có những phê duyệt, chấp thuận điều chỉnh của cơ quan chức năng, thì chủ đầu tư đã vi phạm Luật và cần phải được xử lý, giải quyết theo đúng các quy định của Pháp luật Nhà nước.

    Nhìn nhận về sự việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 52 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012. Chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước tại địa phương.

    “Như vậy, trong trường hợp để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép mà không xử lý thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu địa phương”, Luật sư Bình cho biết.

    Báo Đời sống & Pháp luật tiếp tục thông tin về vụ việc…

    Liên quan đến dự án này, năm 2018, trong quá trình thanh tra trực tiếp một một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Green Pearl tồn tại một số vi phạm.

    Cụ thể: “Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc tại Văn bản số 3267/QHKT-P2 ngày 18/8/2014 là không phù hợp với Quy hoạch phân khu H2-4 tỷ lệ 1/2000 được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 6499/QĐ-UBND ngày 27/11/2015. Điều này làm giảm diện tích cây xanh khu đất E1-CX1 từ 7.600 m2 xuống còn 2.573,7 m2, vi phạm Khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

    Bên cạnh đó, Dự án thuộc nhóm A, công trình cấp I được Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở theo Văn bản số 1179/HĐXD-QLDA ngày 19/9/2015. Tuy nhiên UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng số 151/GPXD-UBND ngày 29/3/2016 cho hạng mục nhà ở thấp tầng không đúng thẩm quyền, vi phạm Khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng năm 2014.

    Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại Quyết định số 4882/QĐ-UBND ngày 7/9/2016 đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư khi xác định chi phí xây dựng, đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, với tổng số tiền khoảng 54 tỷ đồng”.

    Nguyễn Cường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-green-pearl-378-minh-khai-dieu-chinh-quy-hoach-khu-nha-o-thap-tang-khi-chua-duoc-phep-a317336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan