+Aa-
    Zalo

    Dự án hàng chục nghìn tỷ "treo" nhiều năm, Quốc Cường Gia Lai khởi kiện đối tác ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam

    ĐS&PL Quốc Cường Gia Lai vừa công bố thông tin về việc khởi kiện Sunny Island ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam liên quan đến dự án Phước Kiển.

    Quốc Cường Gia Lai vừa công bố thông tin về việc khởi kiện Sunny Island ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam liên quan đến dự án Phước Kiển.

    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai cho biết, do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án Phước Kiển đến nay vẫn chưa thể triển khai. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) gửi thông báo lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) để thông tin vụ việc doanh nghiệp này khởi kiện Tập đoàn Sunny Island (Hong Kong) ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được VIAC thụ lý.

    Sau khi tiếp nhận đơn của Công ty Quốc Cường Gia Lai, VIAC đề nghị phía bị đơn là Sunny Island gửi đến VIAC các tài liệu tự bảo vệ mình. Trong trường hợp Sunny Island không gửi tài liệu tự bảo vệ tổ trọng tài vẫn thực hiện xử lý vụ kiện.

    Phía Sunny Island có thể chọn một trọng tài viên hoặc yêu cầu VIAC chỉ định một trọng tài viên. Trong trường hợp bị đơn không chọn trọng tài viên hoặc không yêu cầu VIAC chỉ định trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày nêu trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết hạn chủ tịch VIAC sẽ ra quyết định chỉ định một trọng tài viên thay cho bị đơn.

    Vụ kiện này được xác định liên quan đến hợp đồng với đối tác tại dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) do QCG làm chủ đầu tư. Quốc Cường Gia Lai không nói rõ nội dung tranh chấp nhưng mối quan hệ Sunny Island chuyển từ hợp tác sang thế đối đầu tại tòa.

    Đối tác Hong Kong này đã từng "giải cứu" QCG khỏi cơn khủng hoảng nợ không có lối thoát tại dự án Phước Kiển cách đây nhiều năm.

    Cụ thể, vào năm 2007, QCG bắt đầu lên kế hoạch về dự án này với quy mô 91,6 ha, từng được kỳ vọng sẽ mang về cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu giai đoạn 2011-2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng nhưng qua 10 năm qua vẫn dở dang.

    Năm 2008, QCG khởi động dự án Phước Kiển. Dự án có diện tích đến 91 héc ta và được thiết kế là khu phức hợp gồm biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng.

    Theo thỏa thuận giữa QCG và Sunny Island, phía Sunny Island sẽ "rót" cho QCG 50 triệu USD để công ty này có tiền tất toán khoản vay 1.600 tỷ đồng. Đổi lại, QCG sẽ chuyển nhượng cho Sunny Island 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Bắc Phước Kiển – Nhà Bè. Số tiền 50 triệu USD mà Sunny Island ứng trước sẽ được cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai.

    Liên quan đến dự án này, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, bà Nguyễn Thị Như Loan- Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai cho biết, đây là dự án lớn, mức đầu tư hạ tầng đến 63.000 tỷ đồng, công ty đã phải ký quỹ khoảng 10%, tương đương 6.300 tỷ đồng. Mọi nguồn lực kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai gần như bị chôn trong dự án.

    Doanh nghiệp đã làm được 5/7 bước tại dự án Phước Kiển, tuy nhiên do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. 

    Tháng 2/2020, UBND TP.HCM có mời họp để tháo gỡ vướng mắc và sau đó có cuộc họp riêng giải quyết, nhưng hiện tại sở Xây dựng nói có thể giao đất, còn sở Tài nguyên Môi trường nói không, công ty không biết làm sao.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-hang-chuc-nghin-ty-treo-nhieu-nam-quoc-cuong-gia-lai-khoi-kien-doi-tac-ra-trong-tai-quoc-te-viet-nam-a353176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan