Dự án nhà ở xã hội 30 Phạm Văn Đồng bị thanh tra


Thứ 7, 24/09/2016 | 03:49


(ĐSPL) - Theo phản ánh, tại dự án đã xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ nhà ở xã hội liền kề đứng tên các chủ sở hữu khác nhau đã được đập thông…

(ĐSPL) - Theo phản ánh, tại dự án đã xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ nhà ở xã hội liền kề đứng tên các chủ sở hữu khác nhau đã được đập thông…

Dự án đang bị thanh tra vì nghi vấn sai phạm qui định về Nhà ở xã hội.

Thông tin trên TTXVN cho hay, ngày 22/9, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cùng Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy, Ủy ban Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu và các đơn vị liên quan đã làm việc với chủ đầu tư để làm rõ việc quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại dự án Tổ hợp văn phòng dịch vụ, thương mại và nhà ở xã hội số 30 Phạm Văn Đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đoàn kiểm tra tập trung yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những hồ sơ pháp lý liên quan đến quá trình triển khai xét duyệt bán nhà ở xã hội và thực tế quản lý, sử dụng của các chủ sở hữu.

Trên cơ sở những tài liệu thu thập từ phía chủ đầu tư, đoàn kiểm tra dự kiến tổ chức kiểm tra thực tế các căn hộ có nghi vấn theo phản ánh của dư luận để làm rõ việc có hay không các sai phạm tại dự án này?

“Nếu phát hiện chủ đầu tư và người được quyền mua căn hộ theo danh sách đã được phê duyệt cũng như các chủ sử dụng căn hộ hiện tại có vi phạm trong quá trình nộp hồ sơ, xét duyệt quyền mua và quản lý, sử dụng nhà ở xã hội, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật,” đại diện Thanh tra Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Theo phản ánh của các cư dân sinh sống tại dự án này, mặc dù tòa nhà mới hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, nhưng đã xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ nhà ở xã hội liền kề đứng tên các chủ sở hữu khác nhau đã được đập thông, tạo thành những căn hộ có diện tích lớn hơn, sai với thiết kế ban đầu, thậm chí còn có hiện tượng mua bán trục lợi trái quy định của nhà nước.

Theo Dân trí, trước đó, dự án trên là nhà ở chung cư thương mại nhưng sau đó chủ đầu tư xin chuyển dự án thành nhà ở xã hội (NƠXH) và được vay gói 30.000 tỷ đồng, bán cho những đối tượng khách hàng được mua nhà như: cán bộ công chức chưa có nhà ở, công nhân, lao động và người có công với cách mạng… đủ các điều kiện mua nhà.

Dự án gồm 19 tầng, 294 căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích dao động từ 57 đến gần 70 m2. Theo quy định hiện nay, NƠXH tiêu chuẩn tối thiểu là 45 m2 và tối đa dưới 70 m2, nên nếu việc đập thông hai căn hộ với nhau thì phần diện tích sẽ tương đương hoặc hơn nhiều so với nhà ở thương mại trên thị trường.

Theo đại diện của đoàn thanh tra, bước đầu cơ quan thanh tra thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án này.

Việc mua đi bán lại căn hộ NƠXH đã là hành vi vi phạm pháp luật bởi theo quy định các dự án NƠXH không được phép chuyển nhượng hoặc bán lại ngoài các đối tượng được phép mua. Hơn nữa, nếu xác định đúng có tình trạng chủ đầu tư và các đối tượng liên quan đập thông hai căn hộ với nhau, thì vấn đề càng trở lên nghiêm trọng hơn.

Hoàng Hà (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Xem thêm: [mecloud]gpCcxL6dtB[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-nha-o-xa-hoi-30-pham-van-dong-bi-thanh-tra-a162980.html