Gia tộc Red Bull mất sạch danh tiếng vì vụ “chạy án” rúng động của cháu đích tôn


Thứ 7, 28/09/2019 | 04:00


Cùng sự kiện

Vì sinh ra đã "ngậm thìa bạc" nên hậu duệ của nhà Red Bull lại vướng rất nhiều scandal, nổi cộm nhất là vụ "chạy án" của cháu đích tôn.

Vì sinh ra đã "ngậm thìa bạc" nên hậu duệ của nhà Red Bull lại vướng rất nhiều scandal, nổi cộm nhất là vụ "chạy án" của cháu đích tôn.

Sự nghiệp lẫy lừng từ hai bàn tay trắng

Tỷ phú Chaleo Yoovidhya chính là cha đẻ của hãng nước uống tăng lực nổi tiếng Red Bull. 

Chắc hẳn khi nhắc đến Red Bull, mọi người sẽ nhớ ngay đến lon nước tăng lực màu vàng từ trong ra ngoài, vô cùng quen thuộc với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Được biết, đây là loại thức uống giá rẻ đến từ Thái Lan, do ông Chaleo Yoovidhya sáng tạo ra và phát triển nó trở thành 1 trong những "gương mặt" nổi cộm trong làng nước giải khát khắp thế giới.

Ông Chaleo là con trai của một người Hoa nhập cư sang vùng quê Baan Khao Chang ở Thái Lan sinh sống. Giữa những năm 1950, vị tỷ phú khi đó chỉ mới hơn 20 tuổi, quyết định từ bỏ vùng quê nghèo khó đến thành phố Bangkok để kiếm sống bằng nghề bán dược phẩm. Đến năm 1956, ông đã thành lập được công ty của riêng mình, mang tên T.C Pharmaceutical Industries, chuyên sản xuất thuốc kháng sinh.

Thời điểm đó, ông Chaleo đã sớm thấy được tiềm năng của nước tăng lực bởi bản thân ông cũng cần đến chúng để có thể giữ được sự tỉnh táo giải quyết công việc. Lúc bấy giờ, nổi bật nhất trên thị trường giải khát Thái Lan chỉ có nước tăng lực Nhật Bản Lipovitan D, ra đời hồi năm 1962. Không chần chừ quá lâu, ông Chaleo bắt tay vào nghiên cứu công thức của Lipovitan D và chế tạo ra loại nước tăng lực riêng với thành phần caffein, taurine và đường mía, mùi vị ngọt, đồng thời phù hợp với người dân xứ Chùa Vàng hơn, đặt tên cho nó là Krating Daeng (cũng có nghĩa là Red Bull trong tiếng Anh).

Ngay từ đầu, ông Chaleo đã xác định Krating Daeng là thức uống dành cho khách hàng nội địa. Chính vì vậy nên logo của lon nước, ông Chaleo cũng khéo léo chọn hình ảnh 2 chú bò đối đầu nhau làm gợi nhớ đến các trận đấu bò quen thuộc ở quê hương của ông. Tự biết lượng sức mình, ông Chaleo không mơ tưởng thương hiệu nước tăng lực của mình có thể cạnh tranh được với các loại nước uống khác trên thị trường, nên chỉ tập trung chủ yếu phục vụ đối tượng là dân lao động, làm công việc tay chân.

Mãi cho đến 1986, Dietrich Mateschitz, nhà tiếp thị người Áo, tình cờ biết được Krating Daeng trong thời gian ghé thăm Thái Lan. Ông đã liên lạc với ông Chaleo bàn về kế hoạch hợp tác, đưa sản phẩm nước tăng lực này ra rộng rãi các thị trường trong lẫn ngoài nước, đầu tiên là ở quê hương nước Áo của mình. Cả hai bắt tay thành lập công ty Red Bull GmbH.

Đầu tiên, Dietrich đề xuất đổi tên Krating Daeng sang thành Red Bull và góp ý thay đổi một vài thành phần trong sản phẩm để phù hợp với thị hiếu cũng như khẩu vị của người tiêu dùng quốc tế hơn. Nhờ ý kiến đóng góp của nhà tiếp thị người Áo mà các lon nước tăng lực mới có được diện mạo mới là sự kết hợp giữa 2 màu xanh dương và bạc vô cùng bắt mắt nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống mang đậm chất Thái Lan nhờ logo 2 con bò đối đầu nhau.

Vào năm 1987, Red Bull chính thức ra mắt ở Áo với câu khẩu hiệu "Red Bull sẽ cho bạn đôi cánh". Chỉ trong thời gian ngắn thay đổi diện mạo và phương thức quảng bá, Red Bull đã bán được hàng tỷ lon nước tăng lực.

Theo báo cáo năm 2017, Red Bull bán được tổng cộng 6,3 tỷ lon nước tính trên 171 quốc gia, thống trị thị trường giải khát ở nhiều nước, trong đó có Mỹ khi chiếm đến 43% sản phẩm được tiêu thụ. Tại Thái Lan, công ty Red Bull GmbH còn tung ra thị trường nhiều loại nước khác có tác dụng chăm sóc sức khỏe.

Nhờ sự thành công của doanh nghiệp mà ông Chaleo nhanh chóng vươn lên trở thành 1 trong những người giàu có nhất Thái Lan với khối tài sản lên đến 13 tỷ USD vào năm 2018 được công bố trên Forbes.

Giàu có từ 2 bàn tay trắng nên ông Chaleo dường như chưa bao giờ bị đồng tiền che mắt. Đến tận ngày hôm nay, ông vẫn được người dân ở Baan Khao Chang nhớ đến với hình ảnh một cụ già thường khoác lên mình chiếc áo cũ kỹ, đi khắp nơi trên chiếc xe đạp cà tàng. Thời điểm quê nhà gặp thiên tai, ông Chaleo đã chủ động gửi đến những gia đình gặp nạn món quà cứu đói, giúp họ vượt qua thời kỳ khó khăn. Trong lòng dân Thái, ông Chaleo mãi mãi là vị tỷ phú khiêm tốn và giản dị nhất.

Vụ “chạy án” bí ẩn của cháu đích tôn

“Cậu ấm” Vorayuth đã dính phải bê bối khiến người dân Thái Lan phẫn nộ.

Vì sinh ra trong nhung lụa, sống cuộc đời ở vạch đích ngay từ đầu nên hậu duệ của ông Chaleo không biết quý trọng đồng tiền, thường xuyên dính phải những lùm xùm lớn. Con trai cả của Chaleo là Chalern và cháu đích tôn Vorayuth là những người nổi tiếng chơi bời, sống xa hoa, thích “đốt tiền”.

Năm 2012, cậu cháu đích tôn đã gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một cảnh sát tử vong. Đó là 6 tháng sau khi ông Chaleo qua đời. Vorayuth đã phóng siêu xe trong tình trạng say xỉn trên đường phố Bangkok. Anh ta đâm trúng một cảnh sát đi tuần, khiến đối phương tử vong tại chỗ. Sau đó thi thể nạn nhân còn bị kéo lê hơn 200m trên đường. Gây án xong, Vorayuth đã rời khỏi hiện trường. Cảnh sát sau đó đã đến tận nhà riêng để điều tra vụ việc. Thế nhưng, suốt 7 năm trời vụ án không được giải quyết khiến người dân vô cùng phẫn nộ. Nhiều người cho rằng hậu duệ của gia tộc Red Bull đã dùng tiền để chạy án.

Cháu đích tôn của ông Chaleo cho rằng chính cảnh sát đã đâm vào xe anh và tử vong. Anh chàng này cũng không phải ngồi tù trong thời gian điều tra vì đóng tiền bảo lãnh đầy đủ. Các phiên tòa xét xử không thể diễn ra vì sự vắng mặt của Vorayuth. Một số nguồn tin cho biết anh ta đã bỏ ra 100 nghìn USD để “bịt miệng” người nhà nạn nhân.

Kể từ đó đến nay, người ta vẫn thường bắt gặp Vorayuth du lịch khắp nơi trên thế giới, sống cuộc sống xa xỉ dựa vào quyền lực và tài sản khổng lồ của gia đình. Interpol đã truy nã anh ta vào năm 2017 nhưng mọi chuyện vẫn chẳng có gì khác biệt. Cậu ấm gia tộc Red Bull vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Điều này khiến dư luận Thái Lan vô cùng bức xúc, họ cho rằng “nhà tù ở nước mình chỉ dành cho những kẻ nghèo khó”.

Con dâu trưởng Daranee và cô cháu gái xinh đẹp của tỷ phú sáng lập hãng Rell Bull chứng tỏ độ ăn chơi bằng việc đi chuyên cơ riêng đắt tiền và xài đồ hiệu sang chảnh.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-toc-red-bull-mat-sach-danh-tieng-vi-vu-chay-an-rung-dong-cua-chau-dich-ton-a294819.html