+Aa-
    Zalo

    Hà Nam: Cần làm rõ việc mở bán trái phép tại dự án Khu nhà ở Trung Đông

    ĐS&PL Chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý để mở bán, nhưng tại Dự án Khu nhà ở Trung Đông, tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra những giao dịch bất thường.

    Chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý để mở bán, nhưng tại Dự án Khu nhà ở Trung Đông, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra những giao dịch bất thường.

    Dự án Khu nhà ở Trung Đông được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 bằng quyết định số 2238/QĐ-UBND tháng 12/2016 và tới ngày 06/02/2018 mới được chấp thuận chủ trương đầu tư bằng quyết định số 287/QĐ-UBND.

    Dự án có tổng diện tích trên quy hoạch hơn 18,5 hecta với quy mô 717 lô đất biệt thự và liền kề. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Đông( công ty Trung Đông)

    Thời gian gần đây, báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc tình trạng “xé rào” mở bán trái phép cho giai đoạn 1 của dự án trên.

    Dự án Khu nhà ở Trung Đông được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Đông làm chủ đầu tư của dự án

    Để xác minh thông tin, PV đã vào vai nhà đầu tư và phải khó khăn lắm mới thu thập được tư liệu vì việc giao dịch tại dự án Khu nhà Trung Đông diễn ra rất kín đáo.

    Sau nhiều lần dò hỏi đặt mua không được, PV đã gặp anh P.Đ.Th. (một nhà đầu tư tại Duy Tiên, Hà Nam – người trước đó mua 05 lô tại dự án để đầu tư, bán lại). Đem thắc mắc về chuyện khó tìm hiểu về dự án hỏi, anh Th. cho biết: “Công ty Trung Đông không bán cho các sàn, mà chỉ bán cho một số nhà đầu tư lớn (ôm từ 50 -100 lô). Vì vậy, nếu anh có xuống trực tiếp dự án thì cũng cũng không mua được”. Bản thân anh Th. cũng phải mua 05 lô đất tại dự án thông qua một nhà đầu tư khác.

    PV thắc mắc việc, vậy nếu muốn mua nhà ở dự án này sẽ đặt cọc cho ai? Các hợp đồng mua bán thế nào, anh Th. - người bán thứ cấp cho biết : “Anh sẽ vẫn được làm hợp đồng đặt cọc và nộp tiền trực tiếp với công ty Trung Đông, phần chênh bên ngoài sẽ thanh toán trực tiếp cho người bán là em. Trong 05 lô, thì em cũng đã bán 02 lô chỉ còn lại 03 lô này thôi”. Anh P.Đ.Th. không ngần ngại đưa cho PV xem hợp đồng đặt cọc và phiếu thu từ công ty Trung Đông.

    Trong hợp đồng đặt cọc, giá được ghi cho các lô mà anh Th. mua là 10 triệu đồng/m2, anh Th. giải thích do phải qua các “cầu” nên giá của dự án trên đã tăng thêm so với ban đầu, tức chênh khoảng trên 200 triệu đồng/lô liền kề so với giá tại hợp đồng đặt cọc. Dẫu vậy, anh Th. vẫn trấn tĩnh khách hàng (PV nhập vai) bằng khẳng định: “Anh mua thời điểm này đang là thời điểm đầu tư tốt, vì có khá nhiều người hỏi mua, tuy nhiên lại không có nhiều người bán”.

    Phiếu thu và hợp đồng thể hiện là của công ty Trung Đông

    PV đã mục sở thị giai đoạn 1 –Dự án Khu nhà ở Trung Đông, hiện tại chỉ đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

    Cụ thể, dự án được rao bán trong khi vẫn còn là một bãi đất trống với ngổn ngang đá sỏi, những ống cống bê tông xếp hàng dài nằm im lìm như bị lãng quên từ lâu. Lác đác có sự xuất hiện của những chiếc xe “hổ vồ” chở đất đá vào các vị trí. Chiếc máy xúc làm việc rời rạc với một số công nhân xuất hiện lọt thỏm giữa bãi đất rộng mênh mông.

    Hiện tại, Dự án Khu nhà ở Trung Đông chỉ đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng

    Cơ quan chức năng nói gì ? 

    Để làm rõ tính pháp lý của dự án, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn An Huy – Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hà Nam, tỏ ra khá bất ngờ về thông tin PV cung cấp. Ông Huy cho biết, mọi hoạt động của công ty này không rầm rộ nên không có cơ sở để xử lý.

    “Chúng tôi đã giao cho Thanh tra sở Xây dựng trực tiếp kiểm tra và báo cáo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin gì”, ông Huy cho hay.

    Còn theo một lãnh đạo khác tại sở Xây dựng Hà Nam: “Dự án chưa trình duyệt giá thì làm sao có thể bán”?!

    Mặt khác, để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với công ty Trung Đông. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc công ty cho biết: Nếu công ty làm sai thì sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, còn hiện tại ông đang đi công tác nước ngoài nên không thể tiếp báo chí.

    Trao đổi với PV, luật sư Lê Hiếu, Đoàn Luật sư TP.Hà nội cho biết: Dựa trên những thông tin báo Đời Sống & Pháp Luật tìm hiểu và phản ánh, căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành thì, các giao dịch huy động vốn cho dự án Khu nhà ở Trung Đông có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

    “Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa được duyệt giá mà có huy động bằng bất cứ hình thức nào đều là sai pháp luật”, vị luật sư  này nói.

    Cũng theo luật sư Lê Hiếu, căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

    Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam và sẽ phản hồi tới độc giả trong bài tiếp theo…

    Tạ Tuấn - Phan Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-nam-can-lam-ro-viec-mo-ban-trai-phep-tai-du-an-khu-nha-o-trung-dong-a293270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan