Hai cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Chủ đầu tư được cho 5 ngày để giải trình


Thứ 3, 12/05/2020 | 15:09


Do cả hai chủ đầu tư đều khẳng định không sai trong việc lắp kính vàng phản quang nên đại diện UBND quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho 5 ngày để giải trình bằng văn bản.

Do cả hai chủ đầu tư đều khẳng định không sai trong việc lắp kính vàng phản quang nên đại diện UBND quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho 5 ngày để giải trình bằng văn bản.

Ngày 12/5, ông Nguyễn Minh Huy - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cho biết đã mời chủ đầu tư 2 toà nhà SHB Đà Nẵng và P.A Tower lên làm việc về vấn đề xử phạt sai phạm vì lắp đặt kính vàng phản quang trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, phía SHB Đà Nẵng cử giám sát công trình đến và không mang bất kì hồ sơ gì liên quan đến toà nhà này. Vị này không đồng thuận kết luận của sở Xây dựng về việc công trình thực hiện không đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được thẩm định và tự ý đổi kính từ màu xanh sang màu vàng.

Còn phía công ty Pavnc Risemoust cử Giám đốc dự án là ông Phan Đức Long đến. Ông Long cho biết, trong hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt, được cấp phép thì kính mặt tiền là loại cường lực 15mm, màu sắc theo chủ đầu tư. Hồ sơ cấp phép không quy định kính màu gì. Hiện, màu vàng công trình này được sử dụng, độ phản quang cũng nằm trong ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, ông Long thừa nhận, lớp kính màu vàng có ảnh hưởng đến một số hộ dân xung quanh từ tầng 4 trở xuống của 1 mặt của toà nhà giáp với khu dân cư. Do đó, công ty sẽ thiện chí tiến hành khắc phục khi cơ quan chức năng cho phép.

Công trình Tổ hợp khách sạn căn hộ P.A Tower. Ảnh: Thanh niên

Do cả hai chủ đầu tư đều khẳng định mình không sai nên đại diện UBND quận Hải Châu cho 5 ngày để giải trình bằng văn bản.

Ngoài ra, lãnh đạo quận Hải Châu cũng yêu cầu Đội Quy tắc đô thị quận liên hệ sở Xây dựng TP.Đà Nẵng xin hồ sơ gốc, làm cơ sở xác định rõ vi phạm của từng chủ đầu tư.

Ông Huy cho biết thêm, do UBND quận Hải Châu không cấp phép hai toà nhà này nên phải rà soát kỹ, đối chứng hồ sơ đầy đủ, đúng nội dung sai phạm rồi mới ra quyết định xử phạt, tránh kiện tụng về sau.

Liên quan vụ việc, cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa ra Công văn 3002/UBND-SXD về việc xử lý sai phạm tại các công trình xây dựng lắp đặt kính vàng phản quang.

Tại công văn này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thống nhất theo đề nghị của sở Xây dựng về việc xử lý sai phạm hai tòa cao ốc ốp kính vàng.

Chủ tịch Đà Nẵng giao UBND quận Hải Châu kiểm tra, xử lý sai phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP, sở Xây dựng trong tháng 5/2020.

Việc xử lý căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định 36/2018/QĐ-UBND của UBND TP về ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng giao sở Xây dựng theo dõi, giám sát việc xử lý, khắc phục của nhà đầu tư tại hai dự án nhằm đảm bảo không bị ảnh hưởng đến môi trường và người dân tại khu vực.

Trước đó, như đã đưa tin, thời gian qua, hai tòa cao ốc tại quận Hải Châu đã khiến dư luận bức xúc vì ốp kính vàng phản quang mạnh.

Cụ thể là dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower do Công ty cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư (đường Như Nguyệt) và tòa nhà SHB Đà Nẵng do Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư (đường Nguyễn Văn Linh).

Phản hồi về sự việc, sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay, việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP chấp thuận là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 2, Thông tư 15/2016/TT-BXD của bộ Xây dựng và Điều 4, Điều 8, Điều 16 Quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn TP Đà Nẵng được ban hành kèm theo Quyết định 47/2012/QĐ-UBND của UBND TP.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-cao-oc-gay-choi-mat-o-da-nang-chu-dau-tu-duoc-cho-5-ngay-de-giai-trinh-a323141.html