Hé lộ mánh khóe kế toán trưởng giúp ông chủ Nhật Cường trốn thuế


Thứ 5, 21/01/2021 | 03:30


Cùng sự kiện

Lợi dụng các mánh khóe trong nghiệp vụ kế toán, kế toán trưởng của Công ty Nhật Cường đã giúp che giấu hành vi trốn thuế của ông chủ Bùi Quang Huy.

Lợi dụng các mánh khóe trong nghiệp vụ kế toán, kế toán trưởng của Công ty Nhật Cường đã giúp che giấu hành vi trốn thuế của ông chủ Bùi Quang Huy.

Lực lượng chức năng khám xét chuỗi cửa hàng của Công ty Nhật Cường hồi tháng 5/2019.

Liên quan đến hành vi trốn thuế của Công ty Nhật Cường (Nhật Cường Mobile), theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT bộ Công an (C03), Bùi Quang Huy- Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile đã chỉ đạo lập 2 hệ thống sổ sách kế toán để ghi chép số liệu hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường.

Nguyễn Thị Bích Hằng với vai trò là Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường và Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc tài chính ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường tại 2 hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP và MISA.

Nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tiền đầu tư cho các công ty con do Bùi Quang Huy thành lập... chỉ được ghi chép trên phần mềm ERP, không ghi chép trên phần mềm MISA.

Phần mềm ERP ghi chép đầy đủ số liệu hàng hóa Công ty Nhật Cường mua vào, bán ra (hàng hóa có hóa đơn, chứng từ, có nộp thuế và hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không nộp thuế), nhằm mục đích phản ánh chính xác doanh thu, lợi nhuận để quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh nhưng chỉ để theo dõi nội bộ.

Trong khi đó, phần mềm MISA chỉ ghi chép số liệu hàng hóa mua vào, bán ra có hóa đơn chứng từ (có nộp thuế) để phục vụ việc kê khai nộp thuế, lập sổ sách kế toán, báo cáo thuế, báo cáo tài chính gửi các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo kết quả giám định, hành vi trên của Huy và đồng phạm, đã gây hậu quả nghiêm trọng thiệt hại tài sản nhà nước là gần 30 tỷ đồng, trong đó có 26,8 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và 3,1 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hành vi lập 2 hệ thống sổ sách kế toán còn nhằm mục đích che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp (buôn lậu, rửa tiền... ), tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng. Với hành vi này của Bùi Quang Huy đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Thị Bích Hằng khai, sử dụng phần mềm kế toán MISA để kê khai thuế, lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế để nộp cho cơ quan thuế.

Trong quá trình kê khai thuế, lập sổ sách kế toán, Hằng chỉ ghi chép số liệu liên quan đến việc mua vào, bán ra hàng hóa có hóa đơn, chứng từ, có nộp thuế vào sổ sách kế toán trên phần mềm MISA, không ghi chép số liệu liên quan đến việc mua vào, bán ra hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không nộp thuế.

Riêng phần mềm ERP, bị can Hằng không phải là người ghi chép số liệu nhưng được cấp quyền truy cập phần mềm ERP để xem, trích xuất các số liệu về hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường.

Tại cơ quan điều tra, Hằng thừa nhận số liệu ghi chép trên phần mềm ERP và số liệu ghi chép trên phần mềm MISA có sự chênh lệch lớn, có nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tiền đầu tư vào các công ty do Bùi Quang Huy thành lập...

Trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, do Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc, người có vai trò cầm đầu) cùng nhiều người khác đã bỏ trốn, đến nay Cơ quan CSĐT bộ Công an mới đủ căn cứ đề nghị truy tố đối với 15 bị can.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-manh-khoe-ke-toan-truong-giup-ong-chu-nhat-cuong-tron-thue-a353418.html