+Aa-
    Zalo

    Hệ sinh thái doanh nghiệp của Lý Nhã Kỳ kinh doanh như thế nào?

    ĐS&PL Không chỉ hoạt động nghệ thuật năng nổ, Lý Nhã Kỳ còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi không ngừng mở rộng, phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh, tư vấn đầu tư, giải t

    Không chỉ hoạt động nghệ thuật năng nổ, Lý Nhã Kỳ còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi không ngừng mở rộng, phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh, tư vấn đầu tư, giải trí. Dư luận cũng không khỏi tò mò về việc những doanh nghiệp trong hệ sinh thái của "nữ hoàng thảm đỏ" đang làm ăn ra sao?

    "Nữ hoàng thảm đỏ" Lý Nhã Kỳ tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn, sinh ngày 19/7/1982, từng tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim như Tình yêu còn mãi, Ghen, Kiều nữ và đại gia, Mùa hè lạnh...

    Bên cạnh sức hút của một ngôi sao giải trí, Lý Nhã Kỳ còn được công chúng biết đến rộng rãi và ít nhiều ngưỡng mộ trên tư cách một doanh nhân khi tham gia sáng lập và chi phối vốn, giữ quyền quản trị, điều hành tại hàng chục pháp nhân quy mô lớn.

    Tập đoàn đa quốc gia nhưng doanh thu "đáng ngại"?

    Cuối năm 2007, cô thành lập Tập đoàn Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng LYNK (viết tắt của tên Lý Nhã Kỳ), LYNK GROUP không ngừng mở rộng, phát triển trong các lĩnh vực: Kinh doanh Bất động sản & Cố vấn Đầu tư, Kim hoàn & Thời trang, Truyền thông & giải trí, Từ thiện & Xã hội, với định hướng trở thành một công ty đa quốc gia.

    Đến năm 2010, công ty bắt đầu kinh doanh kim cương, trang sức cùng với kế hoạch phân phối phát triển các thương quyền quốc tế của các thương hiệu kim cương cao cấp tại thị trường Việt Nam.

    LYNK Group trở thành tập đoàn đầu tiên đưa các thương hiệu kim hoàn nổi tiếng thế giới vào thị trường Việt Nam như de Grisogono, Paolo Piovan, Crivelli Gioielli, Graziella và Staurino…

    Nói một cách dễ hiểu, LYNK Group là "hệ sinh thái" gồm nhiều doanh nghiệp do Lý Nhã Kỳ sáng lập, chi phối, quản trị cũng như điều hành.

    Hạt nhân trong hệ sinh thái này là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Vạn Vượng, được thành lập vào cuối năm 2007, trụ sở chính tại số 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

    Tiền thân của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ LYNK.

    Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 10/12/2014, Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ LYNK có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do bà Trần Thị Thanh Nhàn đóng góp 199,65 tỷ đồng, chiếm 99,82%.

    Bà Lê Thị Hòa (đăng ký cùng địa chỉ thường trú với Lý Nhã Kỳ) đứng tên 350 triệu đồng vốn góp còn lại, chiếm 0,18%.

    Đầu năm 2015, LYNK Co., Ltd đã bất ngờ bỏ đi hậu tố "LYNK" gắn liền với tên tuổi "nữ hoàng thảm đỏ" Lý Nhã Kỳ, chính thức đổi sang tên mới là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Vạn Vượng (Công ty Vạn Vượng).

    Mặc dù là cổ đông sáng lập và chi phối vốn gần như tuyệt đối tại doanh nghiệp này nhưng trong suốt nhiều năm qua, Lý Nhã Kỳ luôn giao vị trí Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật cho người khác đứng tên. Không ít doanh nhân có tiếng như: ông Lê Khắc Thắng, ông Huỳnh Tấn Hùng, ông Ngô Dương Hoàng Thao,.. từng giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Công ty Vạn Vượng. Hiện tại, ông Nguyễn Thành Huy là người ngồi "ghế nóng" tại doanh nghiệp này.

    Công ty Vạn Vượng trực tiếp điều hành các lĩnh vực kinh doanh thời trang, và trang sức, đồng thời là công ty mẹ, đầu tư vốn vào các đơn vị thành viên.

    Tính đến tháng 6/2020, Vạn Vượng có vốn điều lệ 57 tỷ đồng, trong đó Lý Nhã Kỳ (Trần Thị Thanh Nhàn) góp hơn 56,9 tỷ đồng (tương đương 99,825% vốn điều lệ). Cổ đông còn lại là bà Lê Thị Hòa góp 99,75 triệu đồng, tương đương 0,175% vốn.

    Mặc dù là doanh nghiệp lõi trong hệ sinh thái, tuy nhiên kết quả kinh doanh của Vạn Vượng lại không mấy khả quan, đặc biệt là năm 2019 khi doanh thu chỉ đạt 5,4 triệu đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Vạn Vượng ở mức 28,2 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 13,7 tỷ đồng.

    Hàng loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái kinh doanh ra sao?

    Đầu năm 2015, bà Trần Thị Thanh Nhàn đã cùng bà Lê Thị Hòa góp vốn sáng lập Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xây dựng LYNK (LYNK Invest).

    LYNK Invest đăng ký ngành nghề kinh doanh chính như LYNK Co., Ltd; địa chỉ cũng là 68 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.

    Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó Lý Nhã Kỳ góp 99,82% và bà Hòa chiếm 0,18%.

    Tương tự như Vạn Vượng thì vài năm trở lại đây tình hình kinh doanh công ty này cũng không mấy tích cực, trong đó năm 2017 doanh thu thuần đạt 100 tỷ đồng trước khi giảm mạnh về mức chưa đầy 20 tỷ đồng trong năm 2018. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của LYNK ở mức 39 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 38,7 tỷ đồng.

    Ngoài Vạn Vượng, một doanh nghiệp khác của Lý Nhã Kỳ cũng đáng nhắc đến là Công ty TNHH Tổ chức sự kiện truyền thông Quốc tế LYNK (Công ty Quốc tế LYNK ). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 11/2015, có trụ sở tại tầng 1, số 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1.

    Ban đầu, doanh nghiệp có vốn điều lệ là 2 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xây dựng LYNK nắm giữ 90%. Một cổ đông cá nhân khác là ôn Lê Đức Dũng góp vốn 200 triệu, tương đương 10% vốn điều lệ.

    Tháng 5/2020, công ty nâng vốn điều lệ lên mức 25 tỷ đồng, tuy nhiên chi tiết cổ đông không được công bố.

    Về hoạt động kinh doanh, năm 2019, doanh thu của Công ty Quốc tế LYNK là 883,7 triệu đồng, lỗ thuần ở mức 3,3 tỷ đồng.

    Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty này ở mức 15 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 5,93 tỷ đồng.

    "Tham vọng" bất động sản

    Đáng chú ý, khi tra cứu theo số chứng minh nhân dân, dữ liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, bà Trần Thị Thanh Nhàn là người đại diện theo pháp luật của hàng loạt pháp nhân thành lập năm 2016, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, với tổng số vốn góp hơn nửa nghìn tỷ đồng.

    Tuy nhiên, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp nói trên không mấy sáng sủa khi trong năm 2019, không ít doanh nghiệp do Lý Nhã Kỳ làm đại diện pháp luật đã thông báo ngừng hoạt động gồm: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Bảo Vượng; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Địa ốc Vạn Vượng Lộc; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Địa ốc Vạn Vượng Thông; Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xây dựng Vạn Thắng; Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Phúc Thịnh Gia; Công ty TNHH Du lịch Bản địa Orion Liêng Bông.

    Dĩ nhiên, việc đứng tên đại diện không phản ánh tầm vóc thực sự của Lý Nhã Kỳ trên thương trường. Nữ diễn viên "Kiều nữ và đại gia" vẫn liên tục mở rộng “hệ sinh thái” của mình trong các năm gần đây.

    Chia sẻ với truyền thông mới đây, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam cho biết, sau dịch COVID-19, Lý Nhã Kỳ sẽ tiếp tục rót vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, trong đó có y tế, xuất khẩu khẩu trang, găng tay.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-sinh-thai-doanh-nghiep-cua-ly-nha-ky-kinh-doanh-nhu-the-nao-a342269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan