Hòa Bình: Ghi nhận về hoạt động của thanh tra giao thông vận tải Hòa Bình năm 2019


Thứ 2, 06/01/2020 | 03:04


Năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng tập trung lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Góp phần chấn chỉnh và kiểm soát tốt về tình hình vận tải tại các tuyến có phương tiện tham gia giao thông chạy qua địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hòa Bình là tổ chức thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình, được thành lập theo Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 10/11/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình. Chức năng của lực lượng là có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Sở.

Lực lượng Thanh tra giao thông đang kiểm tra tải trọng hàng hóa, chở số người theo quy định tại bến xe

Được biết, lực lượng Thanh tra giao thông ngoài tham mưu giúp việc cho Sở giao thông vận tải, còn có nhiệm vụ chức năng sau: Xây dựng kế hoạch thanh tra trình Giám đốc Sở phê duyệt và tổ chức thực hiện; Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải. Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Sở Giao thông vận tải.

Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dân, kiểm tra các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra. Chủ trì tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thanh tra, quản lý tổ chức, biên chế, tài sản và kinh phí phục vụ hoạt động của Thanh tra Sở và thực hiện một số  nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và Giám đốc Sở giao.

Lực lượng Thanh tra, cân tải trọng trên các tuyến đường bộ và hàng hóa số người quy định theo  đường sông

Lãnh đạo Thanh tra giao thông cho biết: Năm 2019, về cơ cấu tổ chức: Thanh tra Sở hiện có tổng số 35 công chức, nhân viên. Trong đó Thanh tra viên (26 người; chuyên viên 03 người và nhân viên lái xe 06 người) được tổ chức gồm: 01 Chánh Thanh tra, 02 Phó Chánh Thanh tra và 05 đội nghiệp vụ: Đội Hành chính - Quản trị và Đội Thanh tra số 1, 2, 3, 4. Về Phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác hiện có: 06 xe ô tô, 05 xe mô tô, 04 bộ cân xách tay và các trang thiết bị khác như camera, máy ảnh, công cụ hỗ trợ...

Năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng tập trung lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, chủ yếu ở các lỗi sau: Đối với vận tải khách là chở quá số người quy định được phép chở; để hàng hóa trong khoang chở khách; dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định; lái xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên ... và đối với vận tải hàng hóa là chở hàng quá tải thiết kế của phương tiện; quá tải trọng cho phép của cầu đường bộ; chở hàng quá chiều cao xếp hàng cho phép; xếp hàng vượt quá bề rộng, chiều dài thùng xe; chở vật liệu rời không che phủ bạt hoặc có che phủ bạt nhưng vẫn để rơi vãi...

Đặc biệt, lực lượng sử dụng bộ cân xách tay kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vân tải hàng hoá (trong đó có các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng từ các mỏ, bến bãi) vi phạm về quá khổ, quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy thuộc thẩm quyền. Theo báo cáo của lực lượng ngành cho biết, kết quả năm 2019 đã lập được: 806 biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền 4.449.650.000đ, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 272 trường hợp.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tuyên truyền giải thích cho chủ doanh nghiệp, chủ xe và người điều khiển xe hiểu rõ về các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông để từng bước nâng cao ý thức, nhận thức, đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong thời gian tới. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các Đội Thanh tra chuyên ngành tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực xã hội quan tâm như: kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tải trọng phương tiện, hành lang an toàn đường bộ, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ…Phát hiện, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính đúng quy định, kết quả xử lý vi phạm hành chính giải quyết dứt điểm. Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, có biện pháp khắc phục hiệu quả trong và sau thanh tra. Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

                                                                                               Xuân Khiển

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-binh-ghi-nhan-ve-hoat-dong-cua-thanh-tra-giao-thong-van-tai-hoa-binh-nam-2019-a307278.html