Khu đô thị Vân Canh: Từ kiểu mẫu biến thành “nham nhở”


Thứ 2, 29/07/2019 | 01:05


Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức – Hà Nội) từng tự hào là khu đô thị kiểu mẫu của Hoài Đức nay bị “sửa chữa” nham nhở với hàng chục công trình vi phạm nghiêm trọng.

Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức – Hà Nội) từng tự hào là khu đô thị kiểu mẫu của Hoài Đức nay bị sửa chữa nham nhở với hàng chục công trình vi phạm nghiêm trọng.

Hàng loạt công trình được “đập đi xây lại”

Khu đô thị mới Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội có tổng diện tích là 68,421 ha được bắt đầu xây dựng vào năm 2008, bàn giao dự án đưa vào sử dụng vào năm 2010, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD.

Sau gần 10 năm bỏ hoang, hiện nay, người dân bắt đầu đồ dồn về ở và những vi phạm trật tự xây dựng liên tục diễn ra. Sự không đồng bộ của cả một khu đô thị gây nhức nhối trong cộng đồng dân cư và chính quyền khi vướng vào một mớ “bòng bong” không thể giải quyết dứt điểm.

Rất nhiều công trình ngang nhiên cơi nới thêm tầng, cá biệt có vài ngôi biệt thự đập đi hoàn toàn để xây lại làm cả Khu đô thị Vân Canh trở nên méo mó.

Như tại tòa biệt thự tại vị trí ô số 05, 06 – BT 13 nổi bật với kiến trúc cả trong lẫn ngoài khác biệt so với toàn khu đô thị. Tại lô liền kề 23, các căn số 12, 33, 36, 38, 45… có vi phạm về xây dựng thêm tầng, thay đổi kết cấu, lô biệt thự 09, lô liền kề 29 cũng có những vi phạm tương tự.

Không chỉ vi phạm tại các công trình xây dựng, tại lô CC3 – quy hoạch làm Trung tâm thương mại nhiều năm nay cũng bị biến tướng thành khu nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 gây nhức nhối an ninh trật tự và PCCC.

Vi phạm TTXD diễn ra tràn lan, chủ đầu tư các căn liền kề cơi nới thêm chiều cao, thêm tầng khác hẳn so với thiết kế

Không chỉ các căn liền kề, nhiều căn biệt thự cũng theo phong trào "đua" thêm tầng

Nhiều căn quây kín rồi đập đi hoàn toàn để làm lại theo thiết kế mới không hề đồng bộ với khu đô thị

Chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Khánh - chủ tịch UBND xã Vân Canh cho biết, UBND xã có biết những vi phạm tại khu đô thị Vân Canh, tuy nhiên thời gian qua UBND xã có nhiều việc nên cũng chưa xử lý kịp.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức, hiện nay tại Khu đô thị Vân Canh, đội quản lý TTXD đã rà soát tổng cộng có 22 trường hợp đang vi phạm, ngoài các hộ sửa chữa không đúng với thiết kế thì có những hộ đập đi toàn bộ công trình và xây lại khác hẳn so với thiết kế được phê duyệt. Đội TTXD đã lập danh sách để gửi lên UBND huyện Hoài Đức xin ý kiến xử lý.

Các công trình vi phạm chỉ mới dừng ở mức lập biên bản vi phạm hành chính liệu có đủ mức răn đe?

Được biết, ngày 11/7/2019 trong văn bản số 843/TB-UBND thông báo của UBND huyện Hoài Đức có nêu rõ: “Tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị Vân Canh thời gian qua diễn biến rất phức tạp với số lượng rất lớn mà chưa được UBND xã Vân Canh quan tâm ngăn chặn, kịp thời xử lý; Việc các hộ dân vi phạm xảy ra tràn lan khiến các cơ quan báo chí phản ánh và gây bức xúc trong dân. Năm 2018 còn tồn đọng 08 trường hợp vi phạm; 6 tháng đầu năm 2019 phát sinh thêm 14 trường hợp vẫn chưa được ngăn chặn và xử lý triệt để.Để xảy ra tình trạng trên, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị và Chủ tịch UBND xã Vân Canh (ông Nguyễn Viết Khánh) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND huyện.”

Việc quy trách nhiệm đã rõ ràng, xử lý dứt điểm những vi phạm tại Khu đô thị kiểu mẫu Vân Canh đang trông chờ những hành động dứt khoát từ phía chính quyền địa phương.

Báo Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vê việc này…

Trung Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-do-thi-van-canh-tu-kieu-mau-bien-thanh-nham-nho-a286249.html