Lazada bị First News khởi kiện vì bán sách vi phạm bản quyền


Thứ 5, 10/09/2020 | 07:09


Cùng sự kiện

First News chính thức khởi kiện hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả của sàn thương mại điện tử Lazada.

First News chính thức khởi kiện hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả của sàn thương mại điện tử Lazada.

Tác phẩm "Muôn kiếp nhân sinh" được bán trên Lazada. Ảnh: Hải quan Online

Sau nhiều lần lên tiếng và liên hệ để cùng làm việc nhưng bất thành, ngày 9/9, Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt (First News) cho biết, đơn vị này đã chính thức nộp đơn kiện Lazada, cáo buộc nền tảng thương mại điện tử này “tiêu thụ hàng giả”.

Toà án nhân dân quận 1 (TP.HCM) đã có giấy xác nhận nhận đơn khởi kiện của First News hôm 4/9.

Theo chia sẻ của First News, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42%-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Những cuốn sách được First News cho rằng bị làm giả đang bán trên Lazada bao gồm: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống, Muôn kiếp nhân sinh…

Phía nguyên đơn yêu cầu Lazada tháo gỡ toàn bộ thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị phát hiện; đồng thời có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Trước những cáo buộc của First News, phía Lazada gửi thông cáo báo chí với nội dung: "Tất cả các phản ánh liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành".

Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử này không trả lời trực tiếp về vụ kiện của bên phía First News.

Được biết, trước đó, tháng 8/2019, First News đã gửi công văn yêu cầu Lazada kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách giả trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Thậm chí, doanh nghiệp này đã xác lập bằng chứng và gửi công văn, nhưng một năm trôi qua, Lazada vẫn không có bất cứ động thái nào để chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai, thậm chí không có phản hồi về việc xử lý các gian hàng bán sách giả mà First News – Trí Việt phát hiện và đã lập vi bằng làm bằng chứng trước đó.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lazada-bi-first-news-khoi-kien-vi-ban-sach-vi-pham-ban-quyen-a338408.html