Liên minh HTX Việt Nam và "những đứa con hư"- Bài 1: Cho thuê đất vàng sai mục đích vẫn không đủ tiền nộp ngân sách


Thứ 4, 24/01/2018 | 06:46


Dự án được xây dựng với chức năng làm trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác và HTX nhưng lại biến thành showroom Lexus.

Dự án được xây dựng với chức năng làm trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác và HTX. Thế nhưng đến nay toàn bộ nơi đây đã biến thành showroom hoành tráng trưng bày thương hiệu xe Lexus của Công ty CP Hợp tác và Đầu tư Thăng Long.

Sử dụng sai mục đích

Năm 2012, UBND TP.Hà Nội có quyết định thu hồi đất và cho Liên minh HTX Việt Nam thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, HTX. Theo Quyết định 5514/QĐ- UBND ngày 28/11/2012, UBND TP. Hà Nội cho Liên minh HTX Việt Nam thuê 18.701m2 tại xã Mễ Trì (12.231m2) và xã Mỹ Đình (6.470m2), huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) để thực hiện Dự án trên.

Ngày 31/7/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 2417/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ. Quy hoạch tổng mặt bằng nêu rõ, chức năng công trình là trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, HTX.

Toàn bộ dự án là showroom của hãng xe sang Lexus.

Thời điểm đó Liên minh HTX Việt Nam khẳng định, việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho trên 7,5 triệu xã viên và người lao động.

Nhưng từ khi được UBND TP.Hà Nội giao đất (đầu tháng 1/2015), Công ty CP Hợp tác và Đầu tư Thăng Long (Công ty Thăng Long) đã tổ chức lễ khai trương showroom dòng xe Lexus tại vị trí mà TP. Hà Nội cho Liên Minh HTX Việt Nam thuê để xây dựng dự án.

Theo đó, thay vì trưng bày nông sản thì nơi đây đã biến thành showroom hoành tráng trưng bày thương hiệu xe Lexus.

Ngày 29/5/2015, Thanh tra Bộ xây dựng đã có Biên bản làm việc về việc xây dựng tòa nhà 6 tầng không đúng với quy hoạch, thiết kế được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 26/6/2015, thanh tra Bộ xây dựng có quyết định số 149 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Bị áp dụng hình thức xử phạt với số tiền 40 triệu đồng

Ngoài ra Thanh tra chính phủ cũng cho thấy việc hợp tác đầu tư xây dựng khối nhà 6 tầng được thực hiện theo hợp đồng số 01/2014/ HĐHTĐT ngày 11/2/2014 ký giữa Liên minh HTX VN và Công ty Thăng Long, trong điều kiện Liên minh HTX nguồn vốn đầu tư không có, không được dùng nguồn ngân sách, được phép huy động vốn để đầu tư. Tuy nhiên việc thực hiện hợp tác như vậy không đúng quy định (Thực chất là Liên minh HTX VN cho thuê đất) không đúng với chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 05 ngày 02/01/2001 của văn phòng Chính phủ, vi phạm Luật đất đai năm 2013, vi phạm quyết định số 5514 ngày 28/11/2012 của UBND thành phố Hà Nội “Nhà nước cho Liên minh HTX VN thuê đất, trả tiền hàng năm”.

Cho thuê đất vàng vẫn không đủ tiền nộp ngân sách

Năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có báo cáo liên quan tới việc thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, một số bộ, cơ quan Trung ương chưa hoàn thành công tác sắp xếp, xử lý nhà, đất, chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm về nhà, đất; một số đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan trung ương sử dụng nhà đất chưa đúng quy định hoặc chưa hiệu quả, cá biệt còn trường hợp sử dụng đất được giao làm trụ sở để cho thuê không đúng mục đích.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng được nêu đích danh, về việc đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh với Công ty CP Hợp tác và đầu tư Thăng Long tại cơ sở Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội, tổng diện tích 18.701m2, trong đó diện tích phải trả tiền thuê đất 12.517m2, thời gian thuê 50 năm (kể từ ngày 28-11-2012) để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, mức thu tiền như hợp đồng thỏa thuận thì Liên minh Hợp tác xã Việt Nam không đủ để nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước. Đáng nói, đây là khu đất được giới kinh doanh đánh giá là đất vàng, nằm ngay ngã tư Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là khu vực giao dịch bất động sản đặc biệt sôi động từ nhiều năm nay.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm đã được cơ quan kiểm toán chỉ ra.

Hoàng Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-htx-viet-nam-va-nhung-dua-con-hu--bai-1-cho-thue-dat-vang-sai-muc-dich-van-khong-du-tien-nop-ngan-sach-a217153.html