Lộ diện "ông chủ" siêu dự án khu đô thị 9.000 tỷ đồng tại Sa Pa


Thứ 6, 31/05/2019 | 03:19


Cùng sự kiện

"Ông trùm" bất động sản tại Lào Cai đã lên kế hoạch đầu tư rất nhiều dự án lớn, và siêu dự án 9.000 tỷ đồng tại Sapa chỉ là một trong số đó.

"Ông trùm" bất động sản tại Lào Cai đã lên kế hoạch đầu tư rất nhiều dự án lớn và siêu dự án 9.000 tỷ đồng tại Sa Pa chỉ là một trong số đó.

Theo tin từ Tiền phong, dự án khu đô thị Đông Bắc có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, nằm trên phạm vi thôn Suối Hồ, xã Sa Pả, một phần thuộc khu vực thị trấn Sa Pa, có diện tích gần 160ha, mật độ xây dựng khoảng 25% (gồm nhiều nhà hàng, khách sạn và khu biêt thự cao cấp).

Khu đô thị Đông Bắc gồm 13 hạng mục chính: Khu resort, khu hỗn hợp thương mại, biệt thự, căn hộ chung cư… có khả năng phục vụ khoảng 25.000 lượt du khách/ngày.

Đây là dự án trước đó đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện chỉ định nhà đầu tư theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, và được sơ tuyển rộng rãi từ ngày 29/3 - 2/5/2018.

Và theo kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư khu đô thị Đông Bắc Sa Pa của tỉnh Lào Cài hồi tháng 7/2018 thì có duy nhất một nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sa Pa Lào Cai và Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco mua hồ sơ mời sơ tuyển và nộp hồ sơ dự sơ tuyển. Và đây cũng là nhà đầu tư duy nhất được lựa chọn.

Dự án khu đô thị Đông Bắc Sa Pa có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo tìm hiểu của Nhà Đầu Tư, Công ty CP đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai được thành lập từ tháng 3/2017, với số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng. Danh sách cổ đông sáng lập lên doanh nghiệp này đã ngay lập tức cho thấy quan hệ "con - mẹ" với Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco - pháp nhân đứng chung liên danh.

Cụ thể, Công ty CP đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai do 03 cổ đông sáng lập. Trong đó, Công ty CP Bitexco góp 200 tỷ đồng (20% vốn điều lệ), Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco góp 700 tỷ đồng (70% vốn điều lệ), và cá nhân ông Vũ Quang Bảo góp 100 tỷ đồng (10% vốn điều lệ).

Bên cạnh đó, Công ty CP đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai do chính ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch HĐQT - làm người đại diện theo pháp luật.

Đơn vị liên danh với Công ty CP đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Doanh nghiệp này được thành lập năm 1993 cũng do ông Vũ Quang Bảo giữ vai trò làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Đây là doanh nghiệp mang dấu ấn sở hữu gia đình bởi anh em ông Vũ Quang Hội (SN 1963) và Vũ Quang Bảo (SN 1970) góp vốn thành lập.

Từ khi thành lập Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco điều chỉnh vốn điều lệ nhiều lần, theo lần đăng ký thay đổi ngày 01/08/2017 doanh nghiệp này có số vốn điều lệ là 6.260 tỷ đồng. Trong đó, ông Vũ Quang Bảo góp 2.504 tỷ đồng (40% vốn điều lệ), ông Vũ Quang Hội góp 3.756 tỷ đồng (60% vốn điều lệ).

Như vậy, nhà đầu tư sắp được xướng tên tại "siêu" dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa sẽ là liên danh của hai công ty mẹ - con. Dự án sẽ đánh dấu một bước tiến mới trong hoạt động đầu tư của "hệ sinh thái" Bitexco.

Theo phản ánh của Trí thức trẻ, bên cạnh khu đô thị Đông Bắc Sa Pa 160ha vừa được chỉ định là nhà đầu tư, trước đó Bitexco đã bắt đầu xây dựng Khu đô thị The Manor Lào Cai tọa lạc tại vị trí "vàng", ngay trên trục Đại lộ Trần Hưng Đạo, cửa ngõ Thành phố Lào Cai với tổng kinh phí 1.500 tỷ đồng từ năm 2011.

Được biết, trước đó, ngày 9/1/2017, UBND tỉnh Lào Cai và Bitexco đã ký kết hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng. Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Bitexco nghiên cứu thực hiện 7 dự án phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng, gồm 2 dự án tại Thành phố Lào Cai và 5 dự án tại huyện Sa Pa. Và Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa chỉ là một trong 7 dự án thuộc thỏa thuận hợp tác này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-ong-chu-sieu-du-an-khu-do-thi-9000-ty-dong-tai-sa-pa-a277717.html