Lý do giá vàng tăng kỷ lục, hơn 3 triệu đồng một ngày


Thứ 3, 25/02/2020 | 00:59


Giá vàng tăng hơn 3 triệu đồng chỉ trong ngày 24/2 là mức biến động lớn nhất từ trước đến nay.

Giá vàng tăng hơn 3 triệu đồng chỉ trong ngày 24/2 là mức biến động lớn nhất từ trước đến nay.    

Người dân đến các tiệm vàng mua vào chiều 24/2, sau khi giá vàng tăng cao. Ảnh: Zing.vn.

Chia sẻ trên Zing.vn, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam (VGB), cho rằng có 2 nguyên nhân dẫn đến việc vàng tăng giá. Đầu tiên là do giá vàng thế giới tăng mạnh.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, kim loại quý thế giới đã tăng gần 12%, trong khi cả năm 2019 mới tăng 18%.

“Thứ hai, ngoài tốc độ tăng quá nhanh, sự bất định không đoán được của giá vàng lần này cũng đến từ dịch cúm virus corona mà báo cáo của WHO nói là chưa biết khi nào đạt đỉnh”, ông Hải nói.

Theo Tổng giám đốc VGB, vàng tăng giá gần đây khác với mức tăng năm 2011 khi giá thế giới đạt 1.900 USD/ounce và trong nước lên gần 49 triệu đồng. Khi đó, nguyên nhân tăng nằm trong tay các quốc gia, đặc biệt là Mỹ với 3 cái gói định lượng, giảm lãi suất và tung các gói kích thích nền kinh tế.

“Năm 2011, sức tăng của vàng trong tay con người điều khiển, còn hiện nay, đà tăng này không thuộc tầm tay của con người nữa mà phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch. Vì vậy, đà tăng này chưa biết đích và điểm đến như thế nào”, ông Hải nhận định.

Đại diện Tập đoàn DOJI cũng cho rằng vàng tăng mạnh gần đây thể hiện sự lo ngại đối với dịch bệnh virus Covid-19 đang lây lan sang nhiều nước ngoài Trung Quốc.

“Tại Hàn Quốc đã phát hiện các ổ dịch mới, hiện tại số người bị nhiễm bệnh gia tăng khá nhanh, kể cả Nhật hay thậm chí Italy ở châu Âu cũng đang rơi vào tình trạng số ca nhiễm chưa dừng lại. Điều này làm nhà đầu tư lo ngại dịch bệnh sẽ khiến kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái”, vị này chia sẻ.

Còn theo TS. Bùi Quang Tín, lý do khiến vàng tăng mạnh bởi nhà đầu tư lo ngại tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế sẽ nghiêm trọng hơn ước tính trước đây.

Trong một diễn biến liên quan, theo báo Tuổi Trẻ, 16h ngày 24/2 tại Công ty SJC (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM) cho thấy nhiều người đã xếp hàng mua vàng với kỳ vọng giá sẽ tăng. Bà Chi (Tân Bình) cho biết khi giá vàng tăng lên mức 47,3 triệu đồng/lượng, bà đã quyết định mua 2 lượng.

"Lúc tôi ở nhà giá vàng mới ở mức hơn 47 triệu đồng/lượng, nhưng khi lên đến Công ty SJC ở quận 3 giá đã lên 49 triệu đồng/lượng nhưng tôi vẫn mua" - bà Chi tiếc rẻ.

Đến 16h30 cùng ngày, dù chỉ còn 30 phút nữa là hết giờ giao dịch nhưng lượng khách đổ đến mua vàng vẫn còn đông. Trả lời câu hỏi vì sao mua khi giá vàng ở mức 49 triệu đồng/lượng, nhiều người cho biết tin là giá vàng còn tăng tiếp khi thông tin về dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Khác với thời điểm ngày Thần tài, người mua chủ yếu là nhỏ lẻ và tập trung vào vàng nhẫn thì ngày 24/2 người dân chủ yếu giao dịch vàng miếng, số lượng phổ biến là 1-2 lượng.

Giá vàng tăng khiến cho trang web báo giá của Công ty SJC cũng "quá tải", việc truy cập vào xem giá rất khó do liên tục báo lỗi. Trang web một số công ty vàng lớn cũng không truy cập được. Người mua đông nên Công ty SJC phải phát số thứ tự.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-gia-vang-tang-ky-luc-hon-3-trieu-dong-mot-ngay-a312892.html