Mãn nhãn với vườn lan đột biến hàng chục tỷ đồng của anh thợ điện máy: Mối duyên từ một lần chơi thử


Chủ nhật, 26/07/2020 | 03:15


Cùng sự kiện

Từ một lần "mạnh tay" chi 4,5 triệu đồng mua 2 kie lan, anh Sơn đã sưu tầm và mở rộng thành vườn lan hàng chục tỷ đồng với nhiều dòng lan quý, lan đột biến.

Từ một lần "mạnh tay" chi 4,5 triệu đồng mua 2 kie lan, anh Sơn đã sưu tầm và mở rộng thành vườn lan hàng chục tỷ đồng với nhiều dòng lan quý, lan đột biến.

Anh Sơn (bên trái) đang giao dịch lan tại vườn với khách. Ảnh: VietNamNet

Anh Nguyễn Nam Sơn (40 tuổi, Hà Nội) làm nghề sửa chữa điện lạnh nhưng nhờ cây lan mà thu nhập của anh lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. 

Anh Sơn hiện đang là ông chủ của vườn lan Dung Sơn (thôn Lộc Hà, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) với nhiều dòng lan rừng quý hiếm và một số dòng lan đột biến có giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Sơn cho biết, từ bé anh đã có sở thích trồng cây cảnh và các loại hoa quanh nhà. Dù bận rộn với công việc sữa chữa điện máy nhưng cách đây hơn 3 năm, anh cũng bắt đầu tìm hiểu và sưu tầm thêm các loại lan. 

Số vốn đầu tiên anh bỏ ra mua lan là 4,5 triệu đồng để sở hữu 2 kie 5 cánh trắng Phú Thọ năm 2007 sau nhiều đắn đo, suy nghĩ. Thời điểm đó, số tiền 4,5 triệu là khá cao. Tiếp đó, anh Sơn mua thêm Hồng Yên Thuỷ, 5 cánh trắng Củ Chi, 5 cánh trắng Hiển Oanh,...

Từ đó đến nay, anh Sơn đã sưu tầm được trên 100 loại lan đặc biệt, nhiều giò trong đó được đánh giá hàng đột biến giá trị cao. Trong đó, phải kể đến dòng lan Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Lâm Xung, 5 cánh trắng Trường Sa, Hồng Á Hậu, Hồng xoè,... Tổng giá trị vườn lan hiện nay của anh Sơn vào khoảng trên 10 tỷ.

Giò 5 cánh trắng Bạch Tuyết hiện có người đang trả 1,2 tỷ nhưng anh Sơn chưa bán. Ảnh: VietNamNet

Giò 5 cánh trắng Nha Trang có giá trị khoảng 1,4 tỷ. Ảnh: VietNamNet

Giò Hồng Yên Thuỷ 1,5m có giá trị 600 triệu. Ảnh: VietNamNet

Những năm trở lại đây, một số dòng lan đột biến có giá trị cao được mọi người yêu thích nên anh cũng phát triển, nhân giống loại này và chia sẻ với những người yêu lan, chơi lan trên toàn quốc. Việc này cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho anh và gia đình, khoảng 300 triệu đồng/tháng.

“Chơi lan, nhất là lan đột biến có độ đẹp, độc đáo và hiếm tạo nên một bông hoa có giá trị cao. Thực tế mặt hoa càng đẹp, càng hiếm thì càng giá trị. Những bông hoa quý như thế, người chơi lan nào cũng muốn sở hữu”, anh Sơn chia sẻ.

Tuy có kinh nghiệm chăm lan nhưng bản thân anh Sơn cũng từng gặp thất bại khi chưa có kinh nghiệm.

Có thời điểm anh sở hữu được 1 giò Hồng Yên Thuỷ có giá trị rất cao, nhưng do kinh nghiệm chăm sóc chưa nhiều nên cây bị thối và chết. Từ đó, anh tìm hiểu và học hỏi thêm từ bạn bè chơi lan rồi rút ra được nhiều kinh nghiệm cho việc chăm sóc và phòng bệnh cho cây.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-nhan-voi-vuon-lan-dot-bien-hang-chuc-ty-dong-cua-anh-tho-dien-may-moi-duyen-tu-mot-lan-choi-thu-a331954.html