Máy PlasmaMed-GAP bước đột phá trong điều trị vết thương hở


Thứ 4, 29/07/2020 | 07:17


Bắt nguồn từ hai Đề tài khoa học, Máy PlasmaMed-GAP đã được nghiên cứu chế tạo, thử nghiệm lâm sàng và được Bộ Y tế công nhận về tác dụng tích cực trong việc diệt khuẩn.

Bắt nguồn từ hai Đề tài khoa học, Máy PlasmaMed-GAP đã được nghiên cứu chế tạo, thử nghiệm lâm sàng và được Bộ Y tế công nhận về tác dụng tích cực trong việc diệt khuẩn, kích thích lành vết thương nhanh. Đây được xem là dòng máy tạo ra tia Plasma lạnh đầu tiên tại Việt Nam được tin tưởng, sử dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước.

Khởi động từ năm 2011 với hai đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. 4 năm sau, Tiến sỹ (TS) Đỗ Hoàng Tùng- Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cùng với cộng sự đã chế tạo thành công chiếc máy phát tia plasma lạnh ứng dụng công nghệ hồ quang trượt (Gliding arc plasma - GAP), là một trong những chiếc máy phát tia plasma đầu tiên trên thế giới dựa trên nguyên lý này.

Bằng việc áp dụng công nghệ plasma lạnh, máy PlasmaMed-GAP một bước tiến lớn trong công tác điều trị các vết thương hở

Để sẵn sàng đưa ra thị trường, máy và công nghệ plasma lạnh đã được kiểm chứng qua nhiều đề tài tại các cơ sở khác nhau như: Viện Bỏng Quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương…

Dự án đã nhận được tài trợ quý báu từ “Chương trình Đối tác Đổi mới - Sáng tạo" (Dự án IPP) của Chính phủ Phần Lan và Việt Nam đồng tài trợ, cũng như phê duyệt của Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST) là dự án đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (NHTG) tài trợ.

Tới nay, thiết bị y tế trên sau khi đã được kiểm nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy đều cho thấy plasma lạnh có khả năng diệt khuẩn rất tốt, kích thích và tăng tốc làm lành vết thương, tái sinh mô, tăng sinh tế bào, hình thành mạch, vết thương se khô rõ rệt và nền vết thương hồng hơn, vết thương nhanh liền hơn, khả năng co kéo vết thương ít hơn so với vùng chứng.

Điều trị bằng plasma được khẳng định là an toàn. Do đó, máy và công nghệ Plasma lạnh được tin tưởng, đón nhận và tự hào đã hỗ trợ cho nhiều trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề thương tổn chậm lành, khó lành. Hiện máy đã được ứng dụng thành công tại nhiều chuyên khoa trong các cơ sở y tế trên cả nước.

Tại một hội thảo y khoa lớn, Bác sỹ Phạm Đăng Nhật (GĐ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Phẫu thuật tạo hình - BV trung ương Huế) là người trực tiếp đứng ra chỉ đạo điều trị bằng công nghệ plasma cho bệnh nhân Nguyễn Thị Phước 58 tuổi ở phường Thuận Hoà, thành phố Huế, cho biết thêm: "Với bệnh nhân Phước được điều trị trong 6 phiên, mỗi một phiên là 15 lần chiếu. Mỗi lần chiếu khoảng 10 giây lại nghỉ 2 giây. Kết quả thật sự ngạc nhiên khi vết thương hết viêm, hết nhiễm trùng. Sau sáu phiên điều trị thì vết thương tự nó lành lại và bệnh nhân hết đau".

Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng phát biểu trong buổi lễ ra mắt PlasmaMed-GAP

Nhớ về chặng đường gian nan trong quá trình nghiên cứu của mình, TS Đỗ Hoàng Tùng chia sẻ: "Plasma được ứng dụng trong y sinh học từ rất lâu để xử lý bề mặt vật liệu y tế hoặc làm sạch, diệt khuẩn dụng cụ y tế. Nhưng ứng dụng điều trị của plasma là rất mới và nhiều triển vọng. Những ngày đầu bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do không có nguồn ngân sách hỗ trợ nên phải tận dụng tất cả những gì mình có; tiết kiệm ngân sách ở các đề tài được giao để có chi phí thực hiện... Lúc đầu chiếc máy nhìn rất là xấu xí nhưng sau này có sự hỗ trợ của bạn bè nên cũng được đầu tư hơn và chiếc máy cũng bắt mắt hơn".

TS Đỗ Hoàng Tùng chia sẻ về chặng đường khó khăn trong việc nghiên cứu máy

Trải qua nhiều giai đoạn hình thành, phát triển, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức bởi lĩnh vực Y tế có tính đặc thù, đòi hiểu đáp ứng các yêu cầu khắt khe về hình thức, công năng sử dụng và tác dụng trong điều trị - sản phẩm của PLT đã trải qua nhiều lần sửa đổi, nâng cấp cả về hình thức, chất lượng máy, công năng và tính năng sử dụng.

Đến nay, Sản phẩm máy PlasmaMed-GAP đã được định hình và có chỗ đứng nhất định trên thị trường thiết bị y tế với một số phiên bản chính phù hợp với nhu cầu, tần suất sử dụng cũng như quy mô của Cơ sở Y tế với Công suất và  cấu hình khác nhau.

Trong bối cảnh Chính phủ và Bộ Y tế đã phát động Kế hoạch Hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, rất mong sản phẩm Máy phát tia Plasma lạnh PlasmaMed-GAP ngày càng phủ rộng để phục vụ nhiều hơn nữa trong công tác điều trị vết thương cho cộng đồng.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-plasmamed-gap-buoc-dot-pha-trong-dieu-tri-vet-thuong-ho-a332549.html