Mới đầu năm, doanh nghiệp bất động sản đã đi vay hàng nghìn tỷ đồng


Thứ 6, 14/02/2020 | 02:38


Trong tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản đã áp đảo khi là chủ thể phát hành lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất trên thị trường.

Trong tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản đã áp đảo khi là chủ thể phát hành lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất trên thị trường.

Theo thông tin cập nhật của Công ty Chứng khoán SSI đến thời điểm hiện tại, tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 1/2020 là 13.374 tỷ đồng.

Trong đó riêng nhóm các doanh nghiệp bất động sản phát hành 7.364 tỷ đồng, tương đương 55% tổng lượng phát hành. Hơn 7.300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của nhóm bất động sản chỉ do 7 công ty phát hành. Lãi suất phát hành bình quân toàn thị trường là 10,03%/năm và kỳ hạn bình quân là 4,98 năm.

Nổi bật vào những ngày đầu năm, Công ty cổ phần Phát triển Golf Thiên Đường đã nhanh tay phát hành 2.681 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn lên tới 10 năm và lãi suất phát hành bình quân là 11,5%.

Mới đầu năm, doanh nghiệp bất động sản đã đi vay hàng nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trong nhóm các doanh nghiệp địa ốc vay vốn qua trái phiếu đợt này, lãi suất cao nhất thuộc về trái phiếu của Công ty cổ phần City Garden (1.598 tỷ đồng) là 13,3%.

Như vậy, trong tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản đã áp đảo khi là chủ thể phát hành lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất trên thị trường trong khi nhóm ngân hàng chỉ chiếm 2,1%, nhóm doanh nghiệp năng lượng khoáng sản và phát triển hạ tầng chiếm lần lượt 2,7% và 1,9% tổng lượng trái phiếu.

Cùng với đó, về phía bên mua, nhà đầu tư cá nhân mua 2.354 tỷ đồng trái phiếu trong đó ngoại từ 240 tỷ trái phiếu của MBS, 255 tỷ đồng trái phiếu của TPB, phần còn lại đều là mua trái phiếu các doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp BĐS âm dòng tiền kinh doanh dù lợi nhuận nghìn tỷ đồng. Cụ thể, kết quả kinh doanh năm 2019 của khoảng 16 doanh nghiệp trong ngành BĐS niêm yết cho thấy phần lớn đều tăng trưởng lợi nhuận. Chỉ 2 công ty diễn biến ngược lại, gồm Quốc Cường Gia Lai ( HoSE: QCG ) giảm 18% và Nhà Đà Nẵng ( HNX: NDN ) giảm 20%.

Mặc dù vậy, 8 trong 13 doanh nghiệp còn lại, dù lợi nhuận tăng trưởng nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm. Các doanh nghiệp dòng tiền âm trong nhiều năm liền, như Đất Xanh ( HoSE: DXG), Nhà Thủ Đức ( HoSE: TDH ), Văn Phú Invest ( HoSE: VPI ).

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-dau-nam-doanh-nghiep-bat-dong-san-da-di-vay-hang-nghin-ty-dong-a311548.html