Moodys thông báo hạ xếp hạng tín nhiệm Việt Nam, Bộ Tài chính nói gì?


Thứ 2, 14/10/2019 | 07:14


Bộ Tài chính cho rằng Moodys chỉ trên một sự việc riêng lẻ mà bỏ qua các nỗ lực Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô là chưa thuyết phục.

Bộ Tài chính cho rằng Moodys chỉ trên một sự việc riêng lẻ mà bỏ qua các nỗ lực Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô là chưa thực sự thuyết phục.

Theo đó, ngày 9/10, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moodys Investors Service (“Moodys”) thông báo về việc xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia (XHTN) đối với các khoản vay bằng nội tệ và ngoại tệ của Chính phủ Việt Nam (hiện ở mức Ba3). Cơ sở Moodys đưa ra quyết định xem xét hạ bậc XHTN bắt nguồn từ đánh giá cho rằng những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ dẫn đến tình trạng chậm thanh toán nghĩa vụ nợ Chính phủ. Thời gian xem xét mà Moodys đưa ra là trong vòng 3 tháng.

Phản hồi về thông tin trên, Bộ Tài chính làm rõ đây là nghĩa vụ nợ được Chính phủ bảo lãnh, thuộc nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, không phải là nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ.

“Chính phủ Việt Nam đã thực hiện trách nhiệm của người bảo lãnh trong việc thanh toán, ngay cả khi chưa nhận được yêu cầu chính thức của Bên cho vay. Moody's cần xác định rõ nghĩa vụ nợ dự phòng và nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ. Chính phủ chưa bao giờ chậm trễ trong thực hiện nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ”, đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Cũng theo Bộ Tài chính, Moodys chỉ trên một sự việc riêng lẻ mà bỏ qua các nỗ lực Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô là chưa thực sự thuyết phục. Hơn nữa, việc Moodys đưa ra thông tin báo chí trong khi chưa chắc chắn về quy trình và cơ chế thanh toán các khoản vay được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh có thể gây ra sự hiểu lầm không đáng có đối với cộng đồng các nhà đầu tư về khả năng trả nợ của Chính phủ và có thể ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo diễn biến liên quan, ông Jacques Morisset - chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc thanh toán chậm không phải là không có tiền. Việt Nam có dự trữ lớn, cao hơn mục tiêu đặt ra và năm qua cũng chi tiêu thấp hơn nữa. Theo ông, vấn đề nằm ở là sự chậm trễ trong sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ và đây là mấu chốt Việt Nam cần tập trung cải thiện.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Khắc Bảo - Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, xếp hạng tín nhiệm rất quan trọng bởi ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau của nền kinh tế và thị trường tài chính, tác động đến dòng vốn quốc tế chảy vào Việt Nam. Bởi vậy, ông cho rằng, các cơ quan quản lý nên sớm chủ động công bố thông tin, làm việc, giải thích rõ ràng với các hãng xếp hạng để có góc nhìn đầy đủ và không ảnh hưởng đến hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, điều này nếu diễn ra sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các nhóm doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cơ quan chính phủ đã và đang phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moodys-thong-bao-ha-xep-hang-tin-nhiem-viet-nam-bo-tai-chinh-noi-gi-a296812.html