“Mùa bão” tại Cường Thuận IDICO - chủ đầu tư BOT Biên Hoà


Thứ 4, 25/10/2017 | 08:53


Cùng sự kiện

Trạm thu phí tuyến QL1 đoạn tránh TP. Biên Hoà (trạm BOT Biên Hòa) từng được xem như “con gà đẻ trứng vàng” của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO,

Trạm thu phí tuyến QL1 đoạn tránh TP. Biên Hoà (trạm BOT Biên Hòa) từng được xem như “con gà đẻ trứng vàng” của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO, nhưng chính “gà cưng” lại là khởi nguồn của mọi rắc rối mà doanh nghiệp này đang phải đối mặt.

Trạm BOT Biên Hòa được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, với tổng vốn ban đầu là 1500 tỷ đồng. Sau 3 năm triển khai thu phí (từ 6/7/2014 – 30/6/2017), trạm này đã đạt mức doanh thu 730 tỷ đồng và gần 500 tỷ đồng lãi ròng.

Trong đó, tính riêng 6 tháng đầu năm nay, trạm BOT Biên Hòa đã mang về doanh thu tới 143 tỷ đồng trong tổng số doanh thu 558 tỷ đồng của cả doanh nghiệp. 

Được biết theo kế hoạch kinh doanh năm 2017 đã đề ra, trạm BOT Biên Hoà sẽ mang về 313 tỷ đồng doanh thu của Cường Thuận IDICO. Như vậy, chỉ tiêu doanh thu nửa cuối năm mà trạm thu phí này phải đạt được là 170 tỷ đồng.

Nếu mọi chuyện “thuận buồm xuôi gió” thì việc “cán đích” là hoàn toàn khả thi. Thế nhưng, sau thời gian dài vấp phải sự phản đối gay gắt từ cánh tài xế vì những bất hợp lý từ mức thu phí đến vị trí đặt trạm, ngày 5/10 vừa qua, chủ đầu tư Cường Thuận IDICO đã buộc phải để “con cưng” của mình đóng cửa và chưa hẹn ngày thu phí trở lại.

Điều này khiến kế hoạch kinh doanh của Cường Thuận IDICO hiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kinh doanh - “Mùa bão” tại Cường Thuận IDICO - chủ đầu tư BOT Biên Hoà
Sóng gió “bủa vây” Cường Thuận IDICO.

Không chỉ vậy, “tâm chấn” BOT Biên Hòa còn đang lan rộng đến cả lĩnh vực chứng khoán khi cổ phiếu CTI của Cường Thuận IDICO đang lao dốc không phanh trong những ngày vừa qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cụ thể, trải qua 16 phiên giao dịch từ đầu tháng 10 tới nay, cổ phiếu CTI chỉ có 2 phiên tăng điểm và 1 phiên đứng giá còn lại là 13 phiên đỏ sàn. Đặc biệt, ngay trong ngày Cường Thuận IDICO quyết định đóng cửa trạm BOT Biên Hòa (5/10), mã CTI đã lập tức mất giá tới 3,02%, mức giảm nhiều nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/10, cổ phiếu CTI chốt ở mức 27.000 đồng/cp, giảm 12% so với thời điểm đầu tháng là 30.900 đồng/cp. Đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ ngày 8/3/2017.

Trước đó, cổ phiếu của Cường Thuận IDICO cũng chỉ mới hồi phục từ mốc 28.500 đồng/cp lên mốc 31.400 đồng/cp hồi cuối tháng 9 sau cơn sóng gió đầu tiên khi trạm BOT Biên Hòa phải xả trạm trong nhiều ngày để tránh ùn tắc giao thông do xuất hiện tình trạng các tài xế dùng tiền lẻ để nộp phí nhằm phản đối trạm.

Liên quan tới trạm BOT Biên Hoà, sau khi Thượng tá Võ Đình Thường, phó Phòng Cảnh sát Giao thông Đồng Nai ký giấy mời tài xế qua trạm thu phí này lên làm việc, trong dư luận xuất hiện một số thông tin lan truyền cho rằng ông Thường là con rể của lãnh đạo chủ đầu tư Cường Thuận IDICO. Tuy nhiên, sau đó ông Thường bác bỏ và cho biết, con gái ông lấy cháu một lãnh đạo chủ đầu tư.

Được biết, con gái Thượng tá Võ Đình Thường cũng "rót" số tiền khá lớn vào chủ đầu tư BOT Biên Hoà.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-bao-tai-cuong-thuan-idico---chu-dau-tu-bot-bien-hoa-a206580.html