Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với "vua tôm" Việt Nam sau những cáo buộc trốn thuế của CBP


Thứ 5, 18/02/2021 | 05:03


Cùng sự kiện

Sau những kháng cáo của Thủy sản Minh Phú, cơ quan chức năng Mỹ hủy quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của "vua tôm" Việt Nam.

Sau những kháng cáo của Thủy sản Minh Phú, cơ quan chức năng Mỹ hủy quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của "vua tôm" Việt Nam.

Từ ngày 11/2, Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Ảnh: Thanh Niên

Ngày 11/2, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo nhận được quyết định giải quyết khiếu nại từ Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP).

Theo đó, CBP hủy bỏ quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm của Minh Phú bán tại Mỹ (được ban hành vào ngày 13/10/2020).

Như vậy, từ ngày 11/2, Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. 

Đồng thời, doanh nghiệp xuất khẩu tôm này được được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã tạm nộp trước đó.

Trước đó, khoảng tháng 10/2019, CBP bắt đầu vụ điều tra với Minh Phú theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA). Một năm sau, cơ quan của Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của Minh Phú.

CBP ban đầu nhận định hệ thống truy xuất của doanh nghiệp Việt Nam có một số lỗi nhỏ và Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ, chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin, tài liệu như yêu cầu.

Trước những cáo buộc của CBP, tháng 11/2020, “vua tôm” Việt Nam nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP, yêu cầu xem xét lại kết luận trên. Minh Phú cho rằng quyết định ban đầu của CBP bỏ qua việc doanh nghiệp Việt có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả dù không theo đúng cách thức mà EAPA yêu cầu. Đồng thời, Minh Phú không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Mỹ.

Trong quyết định mới nhất ngày 11/2, CBP nhận định Minh Phú không vi phạm các quy định của EAPA và quyết định hủy bỏ việc áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm xuất khẩu từ doanh nghiệp này.

Thông tin được hủy bỏ quyết định áp thuế chống bán phá giá ngay lập tức tác động tích cực lên giá cổ phiếu Minh Phú (MCK: MPC, sàn UPCoM) khi tăng 14% lên 31.900 đồng trong phiên 17/2, vùng giá cao nhất trong hơn một năm qua.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bo-ap-thue-chong-ban-pha-gia-voi-vua-tom-viet-nam-sau-nhung-cao-buoc-tron-thue-cua-cbp-a356372.html