Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh phương án mua ngoại tệ


Thứ 5, 18/02/2021 | 01:45


Cùng sự kiện

Ngân hàng Nhà nước vừa có điều chỉnh về phương án giao dịch chào mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Ngân hàng Nhà nước vừa có điều chỉnh về phương án giao dịch chào mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Từ ngày 17/2/2021, NHNN thực hiện mua ngoại tệ kỳ hạn có hủy ngang mỗi tuần một lần vào ngày thứ Tư hàng tuần. Ảnh minh họa

Sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo tới các tổ chức tín dụng về việc duy trì phương thức mua ngoại tệ (USD) kỳ hạn như áp dụng từ đầu năm 2021 đến nay với kỳ hạn 6 tháng có huỷ ngang, giá mua 23.125 VND, thay cho phương thức giao mua ngay trước đó.

Theo đó, từ ngày 17/2/2021, NHNN thực hiện mua ngoại tệ kỳ hạn có hủy ngang mỗi tuần một lần vào ngày thứ Tư hàng tuần, thay vì mua hàng ngày như trước đây. Trong trường hợp ngày thứ Tư trùng với ngày nghỉ lễ thì ngày mua ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước sẽ chuyển sang ngày làm việc tiếp theo.

Như vậy, sau khi giảm khá mạnh 50 VND giá mua vào cuối năm 2020 theo phương thức mua giao ngay, NHNN lần lượt có các điều chỉnh trong hoạt động mua vào ngoại tệ, chuyển sang mua kỳ hạn, rồi giãn tần suất giao dịch như đề cập ở trên.

Trước đó, cuối năm 2020 - đầu năm 2021, NHNN dưới thời Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra quyết sách đáng chú ý: điều chỉnh phương án mua ngoại tệ.

Cụ thể, NHNN ngừng mua ngoại tệ giao ngay, đồng thời thực hiện mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng có hủy ngang với tỷ giá mua kỳ hạn là 23.125 VND/USD (bằng mức giá mua giao ngay gần nhất). Mỗi tổ chức tín dụng chỉ được hủy ngang 1 lần và toàn bộ giá trị giao dịch đối với mỗi bán ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước theo phương án này.

Đối tượng NHNN mua kỳ hạn là các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trạng thái ngoại tệ dương và có nhu cầu bán ngoại tệ cho NHNN; mức ngoại tệ mua tối đa cho mỗi tổ chức tín dụng mỗi lần tương đương mức để đưa trạng thái ngoại tệ của tổ chức tín dụng đó về cân bằng.

Tại thị trường tự do trong nước hôm 17/2, giá USD tự do phổ biến ở mức 23.700 VND (mua vào) và 23.780 VND (bán ra), tăng 150 VND so với trước khi nghỉ Tết.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chênh lệch giá vàng trong nước đang cao hơn đến 7,29 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-dieu-chinh-phuong-an-mua-ngoai-te-a356337.html