+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Xôn xao thông tin chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng bò

    ĐS&PL Thông tin tỉnh Nghệ An chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho người Ơ Đu khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

    Thông tin tỉnh Nghệ An chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho người Ơ Đu khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

    Một chuồng bò trong gói xây dựng 67 chuồng bò giá 12,6 tỷ đồng. Ảnh: VTC News

    Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 90% và 10% ngân sách đối ứng địa phương).

    Cụ thể, ngày 11/7/2019, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 2618 về việc phân kinh phí thực hiện các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An năm 2019.

    Trong những hạng mục của đề án nói trên, thông tin tỉnh này chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho người Ơ Đu khiến nhiều người kinh ngạc.

    Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An chi hơn 5 tỷ đồng để mua bò giống cho đồng bào người Ơ Đu nhưng chi tới 12 tỷ đồng để xây chuồng. Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 giá xây dựng hơn 7,24 tỷ đồng.

    Đặc biệt, có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng.

    Kích thước mỗi chuồng là 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m; Trước và sau đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông, nền nhà bê tông. Phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn...

    Các hạng mục xây dựng nhà ở cho bò đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

    Hiện tại, tổng vốn được ngân sách Trung ương cấp về cho dự án là 28,181 tỷ đồng, trong đó vốn sự nghiệp cấp năm 2018 là 18,182 tỷ đồng và vốn sự nghiệp cấp năm 2019 là 9,369 tỷ đồng.

    Tổng kinh phí đã thực hiện đối với đề án trên là 27,709,237 tỷ đồng.

    Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đơn vị chủ đầu tư được xây dựng 67 chuồng trại với tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng kể trên.

    Trước những thông tin trên, dư luận cho rằng, việc xây dựng chuồng bò hàng trăm triệu đồng đối với đồng bào người Ở Đu là chưa thật sự cần thiết, khập khiễng với mức sống của người dân. Thậm chí, có không ít ý kiến hoài nghi chi phí xây dựng chuồng bò.

    Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Đặng Xuân Quyền, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng công trình, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An (đơn vị thẩm định giá) cho biết: "Giá xây dựng đó là chúng tôi thẩm định theo đơn giá của Nhà nước quy định, đắt hay rẻ đều do Nhà nước quy định. Khung giá này được liên sở Xây dựng và sở Tài chính Nghệ An ban hành, nếu làm sai chúng tôi chịu trách nhiệm.

    Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An họ lập hồ sơ về số lượng, quy mô chuồng trại, sau đó đưa sang sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định khối lượng và đơn giá. Sau khi thẩm định xong thì chuyển hồ sơ sang sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổng hợp chung về hiệu quả, nguồn vốn... của đề án rồi trình UBND tỉnh phê duyệt".

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-xon-xao-thong-tin-chi-toi-126-ty-dong-de-xay-dung-67-chuong-bo-a331769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan