Người dân kiến nghị UBND TP.HCM sớm thông quy điều chỉnh quy hoạch khu đô thị An Phú – An Khánh


Thứ 6, 11/10/2019 | 01:37


Với mong muốn được tái định cư tại chỗ, các hộ dân sinh sống tại Khu đô thị An Phú - An Khánh đã làm đơn gửi lãnh đạo UBND TP.HCM kiến nghị xem xét thông qua...

Với mong muốn được tái định cư tại chỗ, các hộ dân sinh sống tại Khu đô thị An Phú - An Khánh đã làm đơn gửi lãnh đạo UBND TP.HCM kiến nghị xem xét thông qua việc điều chỉnh quy hoạch để người dân có thể an cư, lạc nghiệp...

Phối cảnh dự án An Phú - An Khánh

Trong đơn gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM vào ngày 30/9/2019, tập thể các hộ dân có đất nằm trong diện đền bù giải phóng mặt bằng tại trục đường Lương Định Của (thuộc khu C và D, Dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh, quận 2) cho biết, họ là những người dân sinh sống lâu năm tại đây, có những gia đình sinh sống từ trước năm 1966 đến nay. Tuy nhiên, suốt 20 năm qua, những hộ dân nơi đây phải sống trong cảnh tạm bợ, đi thuê nhà, sống trong cảnh khó khăn vì có đất nhưng không được cất nhà. Nguyên nhân là khu đất này năm 1998 đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thu hồi và giao cho Công ty TNHH MTV Phát Triển và Kinh Doanh Nhà (nay là Công ty Cổ Phần Phát Triển và Kinh Doanh Nhà - HDTC) làm chủ đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 cũng đã phê duyệt từ năm 1999 nên đến nay không được cập nhật, lỗi thời.

Vì vướng quy hoạch nên suốt mấy chục năm qua các hộ dân ở đây không được xây dựng nhà cửa, phải sống trong điều kiện rất khó khăn, hạ tầng tuyến đường Lương Đình Của bị ngập úng, xuống cấp. Những người dân này không được công ty HDTC đền bù theo nguyện vọng. Trong khi đó, phương án đền bù trước đây của công ty HDTC không thỏa đáng,  các vị trí bố trí nền tái định cư cho người dân không phù hợp với điều kiện sống của dân.

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa, ban lãnh đạo mới của Công ty HDTC đã cử cán bộ thường xuyên đến các hộ dân tiếp xúc, hiệp thương và vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Lương Định Của và công viên theo quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt trước đây, nhưng trên thực tế dù quy hoạch công viên nhưng chưa được đền bù giải tỏa và chưa được triển khai đầu tư thành công viên mà chỉ là nơi hàng chục các hộ dân đang sinh sống ổn định. Đồng thời, phương án 1518/CV.APAK ngày 27/12/1999 được duyệt đã không còn phù hợp và không đảm bảo quyền lợi. “Chúng tôi mong muốn được Công ty HDTC thỏa thuận theo giá thị trường hoặc hoán đổi nền tại chỗ hoặc với lộ giới tương đương đường Lương Định Của, tuy nhiên công ty HDTC không còn quỹ nền để bố trí phù hợp cho chúng tôi”, đơn của người dân cho biết.

Đơn của người dân gửi lãn đạo Thành uỷ, UBND TP.HCM kiến nghị thông qua việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị An Phú - An Khánh, cho người dân được tái định cư tại chỗ.

Cũng theo đơn của người dân, đến đầu năm 2017, UBND TP.HCM có chủ trương cho phép HDTC điều chỉnh quy hoạch và người dân tại khu vực này có thể sẽ được tái định cư tại chỗ. Sau khi có thông tin trên, UBND Quận 2 và Công ty HDTC đã mời các hộ dân đến họp về việc đền bù, hỗ trợ di dời và yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng để làm đường Lương Định Của. Đồng thời, lãnh đạo UBND Quận 2 cũng khẳng định sẽ hỗ trợ HDTC điều chỉnh quy hoạch và công ty sẽ sớm bàn giao mặt bằng để tái định cư tại chỗ cho người dân.

Từ đó, người dân đã rất tin tưởng và thỏa thuận đàm phán với công ty HDTC để hoán đổi phần đất mà họ đang quản lý và thống nhất bàn giao sớm cho công ty HDTC để bàn giao cho Thành phố thi công tuyến đường Lương Định Của. Các hộ dân cũng thống nhất với công ty phương án đền bù, hỗ trợ di dời, phương án tái định cư tại chỗ để ổn định đời sống nên đã ký hợp đồng hoán đổi đất cho các hộ dân và đã hoàn tất công tác thiết kế và đầu tư hạ tầng cơ sở trên khu đất (trước đây quy hoạch thành công viên nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa quy hoạch thành công viên) để hoán đổi cho chúng tôi.

Tuy nhiên, theo đơn của người dân gửi Thành ủy, UBND TP.HCM, kể từ khi ký hợp đồng hoán đổi đất và bàn giao mặt bằng để công ty triển khai hạ tầng, sau khi có hạ tầng công ty đã bàn giao cho chính các hộ dân này tạm quản lý nhưng vẫn không được xây dựng nhà trên mảnh đất được công ty bàn giao mà vẫn phải đi thuê nhà tạm bợ để sinh sống. Nguyên nhân có đất nhưng không được xây nhà, theo người dân là việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 khu đô thị An Phú – An Khánh chưa được UBND TP.HCM thông qua.

Theo các hộ dân, trong 20 năm qua, hàng loạt quỹ đất nền tại khu đô thị An Phú - An Khánh đã được Công ty TNHH MTV Phát Triển và Kinh Doanh Nhà sử dụng vào mục đích kinh doanh mà không ưu tiên các quỹ nền để hoán đổi cho người dân. Ngoài ra phương án đền bù 1518/CV.APAK được duyệt từ những năm 27/12/1999 gây thiệt hại rất lớn cho các hộ dân, cho đến nay đã không còn phù hợp.

“Được biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép công ty HDTC điều chỉnh quy hoạch nhưng không làm ảnh hưởng đến mật độ cây xanh, chúng tôi nghĩ đây là chủ trương rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo quyền lợi của người dân, quyền lợi Nhà nước và Doanh nghiệp”, đơn của người dân bày tỏ.

Theo người dân, việc HDTC xin hoán đổi vị trí quy hoạch công viên và tái định cư tại chỗ là để bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân nhưng vẫn đảm bảo phù hợp chủ trương của Thành phố. Việc này cũng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong công tác đền bù, vừa tạo nên sự đồng thuận từ người dân trong công tác giải phóng mặt bằng.

Với mong muốn an cư lạc nghiệp, được tái định cư ngay tại chỗ, trong đơn gửi Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND TP.HCM,  hàng trăm hộ hộ dân có đất bị thu hồi, được công ty hoán đổi và bố trí vào vị trí công viên trục đường Lương Định Của đã kiến nghị “UBND Tp.HCM sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị An Phú An Khánh để cuộc sống của người dân được ổn định”.

Như Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-kien-nghi-ubnd-tphcm-som-thong-quy-dieu-chinh-quy-hoach-khu-do-thi-an-phu-an-khanh-a296444.html