+Aa-
    Zalo

    Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Hùng: Tôi ủng hộ xây dựng chung cư phải có tối thiểu 3 tầng hầm!

    ĐS&PL Việc áp dụng quy định dự án chung cư phải xây dựng tối thiếu 3 tầng hầm như Hà Nội đang thực hiện là cách thanh lọc, loại bỏ những nhà đầu tư có tầm nhìn hạn chế…

    Theo ông Trần Ngọc Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc áp dụng quy định dự án chung cư phải xây dựng tối thiếu 3 tầng hầm như Hà Nội đang thực hiện là cách thanh lọc, loại bỏ những nhà đầu tư có tầm nhìn hạn chế…

    Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Hùng

    Thời gian qua rất nhiều khu đô thị mới gặp phải tình trạng bất cập rất lớn đó là sự tăng mật độ dân số rất cao, ảnh hưởng đến giao thông, đặc biệt là việc dự báo không chuẩn xác dẫn đến tình trạng người dân tại các khu đô thị mâu thuẫn rất lớn với chủ đầu tư trong lĩnh vực sử dụng dịch vụ, cụ thể như chỗ đỗ xe. Thực tế hiện nay, tốc độ sử dụng xe cá nhân cao dẫn đến tình trạng các khu đô thị của chúng ta đều bị tình trạng ô tô đỗ tràn ra lề đường, ngõ ngách xung quanh các tòa nhà, điều đó vừa mất trật tự trị an, vừa lo phòng chống cháy nổ, lại gây áp lực lên hạ tầng giao thông.  Đó là sự bất cập rất lớn.

    Điều nghiêm trọng hơn cả là tại hai đô thị lớn ở Hà Nội và TP.HCM là các tòa nhà cao tầng không có đủ chỗ để ô tô.

    Vậy giải pháp sẽ thế nào, thưa ông?

    Nhà cao tầng mà không bố trí chỗ đỗ ô tô cho người dân thì chắc chắn rằng xe hơi sẽ tràn ra lòng đường, gây ách tắc giao thông, tăng thêm áp lực về hạ tầng. Thậm chí cách đây mấy năm, dự án Golden Westlake còn bán một chỗ ô tô tương đương giá một căn hộ. Các chủ đầu tư phải thích ứng cung và cầu và họ phải làm đủ tầng hầm, chỗ để xe cho khách hàng.

    Tuy nhiên phải nói một cách nghiêm túc là một số nhà đầu tư với tư duy đầu tư tốt đã đáp ứng hết, đã xây đủ tầng hầm đủ chỗ để xe cho cư dân.

    Vậy tại sao Hà Nội phải ban hành quy định chung cư phải xây tối thiểu 3 tầng hầm? Có những chủ đầu tư không ban hành quy định thì họ cũng tự giác làm tầng hầm, họ bán kèm chỗ đổ ô tô. Nhưng cũng có hàng loạt chung cư khác, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, lực bất tòng tâm, không có vốn đầu tư thì thường họ làm nhanh, làm rẻ, xây ít tầng hầm.

    Một dự án đầu tư 4 -5 tầng hầm khác hẳn với một dự án chỉ có 1 tầng hầm để xe máy, rẻ hơn nhiều. Dự án có nhiều tầng hầm thì chi phí đầu tư rất lớn, nên nếu không ban hành quy định dự án phải xây tối thiểu 3 tầng hầm sẽ dẫn đến tình trạng người dân không có điều kiện kinh tế sẽ phải mua nhà ở những dự án thiếu tầng hầm, nhưng mua xong họ sẽ hối hận bởi khi đời sống nâng cao, có tiền mua sắm ô tô thì lúc đó mới thấy bất cập.

    Để hạn chế những bất cập này, tôi ủng hộ phương án dự án chung cư phải xây dựng tối thiếu 3 tầng hầm như Hà Nội đang thực hiện. Quyết định này giúp thanh lọc, loại bỏ những nhà đầu tư có tầm nhìn hạn chế.

    Chung cư phải có đủ chỗ đỗ xe

    Tình trạng thiếu chỗ để xe trong các khu chung cư ở TP.HCM hiện nay cũng rất nhức nhối, theo ông TP.HCM có nên ban hành tiêu chuẩn chung cư phải có bao nhiêu tầng hầm giống như cách Hà Nội đang áp dụng không?

    Cần có quy định như vậy là đúng đắn. Không riêng gì Việt Nam, tôi sang bên Đức thì ở thành phố họ cũng quy định bắt buộc làm nhà cao tầng phải có chỗ để ô tô, chủ đầu tư phải xây dựng đủ tầng hầm cho đủ số xe của người dân sinh sống tại đó. Không chỉ riêng nhà ở, một cửa hàng ăn mở ra thì người ta cũng yêu cầu chủ nhà hàng đó tính xem cửa hàng đó có phù hợp với dân số xung quanh đó không, có bao nhiêu người ăn và để ô tô ở đâu?

    Ngoài các dự án được giao cho các chủ đầu tư đang thực hiện, vừa qua TP.HCM cũng đang cải tạo, làm các dự án nhà ở xã hội thì cũng cần suy nghĩ, cần phải đưa ra quy định bắt buộc, lấy đó là tầm nhìn tương lai. Đúng ra, đừng nói xây tối thiểu ba tầng, mà phải nó là dự án chung cư nào cũng phải đáp ứng nhu cầu để xe, sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Nếu chung cư cao 40-50 tầng thì tầng hầm không chỉ dừng lại ở 3 tầng, mà có thể phải điều chỉnh hơn nữa, tóm lại là tùy thuộc vào mật độ dân cư để xây dựng đủ chỗ đỗ xe cho người dân.

    Ví dụ anh xây tòa nhà 50 tầng thì nhất định phải xây tối thiếu 4 tầng hầm, và đó là cơ sở để thẩm định, cấp phép cho dự án.

    Cũng giống như Hà Nội, TP.HCM cũng nên cụ thể hóa quy định này xây chung cư phải có tối thiểu 3 tầng hầm, thưa ông?

    Cái này đã có trong quy hoạch, giờ cần phải cụ thể hóa. Trong quy hoạch đã quy định việc cấp phép xây dựng dự án chung cư cao bao nhiêu, mật độ bao nhiêu thì thiết kế đó phải phù hợp và đảm bảo giao thông, dịch vụ cấp điện, cấp nước, chỗ để xe… Luật Quy hoạch, luật Xây dựng cũng quy định cụ thể là dự án có từng ấy căn hộ thì anh sẽ bố trí ô tô của người dân ở đâu, nhưng cần cụ thể hóa để nhấn thêm cho rõ, bắt buộc thực hiện. Ngoài yếu tố cung cầu thì việc quy định tối thiểu 3 tầng hầm về tư duy mà nói là rất tốt, phương thức, cách nhìn như vậy là tốt. Ngay khâu thẩm định là phải làm điều đó, Hà Nội đã cụ thể hóa quy định đó và làm rất tốt quy định đó.

    Xin cảm ơn ông!

    Như Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-thu-truong-bo-xay-dung-tran-ngoc-hung-toi-ung-ho-xay-dung-chung-cu-phai-co-toi-thieu-3-tang-ham-a290254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan