Nha Trang: Tòa án nhân dân thành phố xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại


Thứ 3, 07/07/2020 | 03:27


Vì chây ì trong việc thanh toán tiền, chủ đầu tư dự án K-Homes bị nhà thầu Long Giang khởi kiện ra tòa để đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình và đến hơn một năm sau, v

Vì chây ì trong việc thanh toán tiền, chủ đầu tư dự án K-Homes bị nhà thầu Long Giang khởi kiện ra tòa để đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình và đến hơn một năm sau, vụ án mới được cơ quan chức năng đưa ra xét xử.

Dự kiến ngày 8/7/2020, tòa án thành phố sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – nhà ở Quang Minh (K-Homes) về “Tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng công trình; Hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình và Hợp đồng tư vấn quản lý” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần xây dựng nền móng Long Giang và bị đơn là Công ty cổ phần tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes. Được biết, sau hơn 1 năm thụ lí vụ án theo Thông báo số 06/2019 ngày 15/2/2019 giữa Công ty CP Xây dựng nền móng Long Giang khởi kiện yêu cầu Công ty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes phải trả số tiền hơn 59,8 tỉ đồng, trong đó gồm tiền tạm ứng đợt 2 là 14,4 tỉ đồng, 05 đợt thanh toán đã được nghiệm thu xác nhận hơn 36 tỉ đồng, tiền phạt chậm thanh toán hơn 1 tỉ đồng và giá trị công việc thi công 6 đợt là 8,3 tỉ đồng, vụ án này mới được đưa ra xét xử.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại nhà ở Quang Minh (K-Homes)

Theo tìm hiểu của PV, dự án Tòa nhà Hỗn hợp trung tâm thương mại nhà ở Quang Minh tại địa điểm số 40, đường 2 tháng 4, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do Công ty K-Homes là chủ đầu tư đang xảy ra nhiều lùm xùm. Đầu tiên là những cáo buộc của nhà thầu thi công liên quan đến việc công ty này chậm chi trả tiền cho đơn vị thi công.

Với nội dung quy định trong hợp đồng đã ký kết trước đó, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu thi công khối lượng các đợt thi công của từng tháng. Nhưng đến thời điểm thi công xong phần hầm thì đột nhiên, bên phía chủ đầu tư lại thay đổi đại diện pháp luật. Người giữ chức vụ đại diện pháp luật của công ty  K-Homes thay ông Võ Hải Hoàng là ông Dương Anh Sơn – Chủ tịch HĐQT đã không thực hiện việc thanh toán cho nhà thầu theo cam kết trước đó, đồng thời phủ quyết các ý kiến, văn bản thẩm định công trình qua từng đợt mà ông Hoàng đã từng ký xác nhận.

Quyết định đưa ra xét xử vụ án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang

Nội dung trong hợp đồng đã nêu rõ chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu theo khối lượng các đợt thi công. Thế nhưng, phía Công ty Long Giang cho rằng: "Phía chủ đầu tư là Công ty K-Homes không thực hiện đúng như những gì đã cam kết trong hợp đồng mặc dù phía nhà thầu đã nhiều lần gửi kiến nghị yêu cầu tới Chủ đầu tư. Thậm chí đến đầu tháng 1/2019, Công ty K-Homes còn gửi công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công".

Theo đại diện nhà thầu thi công, nhận thấy có dấu hiệu tiêu cực, ngày 24/01/2019 đơn vị đã làm  đơn khởi kiện công ty K-Homes gửi tới TAND TP.Nha Trang. Đến ngày 15/2/2019, TAND đã ra quyết định thụ lý vụ án kinh doanh thương mại.

Ông Đ.Đ.Đ – chủ một căn hộ ở đây cho biết: Ban đầu tôi có được giới thiệu với giá mua là 16.000.000đ/m2 tại dự án này. Nhưng sau khi đã đặt cọc tiền thì đến ngày 26/11/2018, tôi nhận được thông báo cũng như văn bản điều chỉnh tăng giá bán căn hộ của công ty K-Homes. Theo như nội dung, giá căn hộ hiện tại tăng khá nhiều so với giá trước đó đã thỏa thuận giữa bên mua với chủ đầu tư. Bức xúc hơn là việc này, đơn vị K-Homes không có cuộc họp nào với người dân mà đã tự ý tăng giá theo ý thích của mình.

Lê Hoàng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-toa-an-nhan-dan-thanh-pho-xet-xu-so-tham-vu-an-kinh-doanh-thuong-mai-a329922.html