Nhiều đại gia Việt "nuôi" tham vọng lên sàn ngoại


Chủ nhật, 18/04/2021 | 08:17


Cùng sự kiện

Nhiều doanh nghiệp Việt đình đám từng công bố ý định đưa cổ phiếu lên niêm yết tại các thị trường chứng khoán quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp Việt đình đám từng công bố ý định đưa cổ phiếu lên niêm yết tại các thị trường chứng khoán quốc tế.

Cổ phiếu Cavico từng chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin VinFast có thể chuẩn bị IPO và niêm yết tại Mỹ trong năm nay. Thông tin trên xuất phát từ một hãng tin nước ngoài chứ không phải thông qua kênh chính thống cung cấp cho nhà đầu tư và cổ đông.

Phản hồi về tin đồn trên, phía Vingroup cho biết: "Muốn làm rõ rằng công ty thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast. Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt, hoặc các giao dịch khác".

Một doanh nghiệp Việt Nam khác là Bamboo Airways cũng vừa tiết lộ kế hoạch IPO tại Mỹ để huy động 200 triệu USD trong năm nay.

Thực tế, ý tưởng niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế đã từng được một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tuyên bố cách đây nhiều năm.

Đầu tiên phải kể đến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng giao thông, thủy điện, đầu tư xây dựng, thành lập năm 2000.

Tháng 9/2009, cổ phiếu Cavico chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ với mã CAVO. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 năm, Cavico phải rời sàn Nasdaq vòa tháng 7/2011 do vi phạm những yêu cầu về công bố thông tin.

Năm 2008, Vinamilk từng nhận được chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore về việc phát hành và niêm yết một phần vốn trên sàn này.

Đến năm 2011, kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn Singapore của Vinamilk chính thức bị hủy bỏ, thay bằng việc phát hành trong nước.

Một số doanh nghiệp Việt đình đám khác như Hoàng Anh Gia Lai, VietJet, SSI,...cũng từng "nuôi" tham vọng lên sàn ngoại nhưng đến nay, chưa có cái tên nào chính thức triển khai.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dai-gia-viet-nuoi-tham-vong-len-san-ngoai-a362705.html