NHNN ra công điện khẩn, tiền cũ nộp về ngân hàng phải được phun thuốc khử khuẩn


Thứ 5, 12/03/2020 | 16:00


Các loại tiền cũ khi các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra.

Các loại tiền cũ khi các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra.

Ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Công điện số 02/CĐ-NHNN về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Đơn vị này yêu cầu đối với công tác phát hành kho quỹ, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng thực hiện khử trùng, sát khuẩn thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt và kho quỹ.

Các loại tiền cũ khi các tổ chức tín dụng, KBNN nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn (bó, bao) và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra tùy thuộc vào khả năng cân đối của từng NHNN chi nhánh.

NHNN ra công điện khẩn, tiền cũ nộp về ngân hàng phải được phun thuốc khử khuẩn. Ảnh minh họa

Căn cứ tình hình tiền mặt trên địa bàn, có thể sử dụng lượng tiền mặt dự trữ trong kho tiền (loại tiền mới in, nhất là các loại mệnh giá nhỏ) để cung ứng cho các tổ chức tín dụng. Trường hợp tiền mới không đủ thì sử dụng tiền cũ đã được khử khuẩn tại kho. Các tổ chức cần báo cáo NHNN (qua Cục Phát hành kho quỹ) những khó khăn, vướng mắc phát sinh để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động (ATM). Có biện pháp vệ sinh khử trùng tiền mặt (bó, bao) thu về trước khi nhập kho cuối ngày hoặc trước khi nộp về NHNN.

Trường hợp lượng tiền mặt tồn kho nhiều, chi nhánh các tổ chức tín dụng sau khi khử khuẩn có thể lưu giữ tại kho một thời gian nhất định trước khi xuất tiền chi ra cho khách hàng; trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động… cho nhân viên giao dịch trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng chủ động phối hợp với NHNN chi nhánh trên địa bàn xin ý kiến của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương về việc tổ chức đại hội cổ đông/đại hội thành viên để có hình thức tổ chức phù hợp hoặc xin lùi thời điểm tổ chức.

Nội dung Công điện nêu rõ, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường các hoạt động online trong các quy trình, thủ tục giao dịch tiền tệ, tín dụng, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để hạn chế đi lại và khách hàng phải đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch.

Cần chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho các hoạt động được liên tục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đối với hệ thống công nghệ thông tin, quản trị mạng, các đơn vị trong Ngành chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó, kể cả phương án thay thế cán bộ khi phải cách ly, đảm bảo nhân sự điều hành hệ thống hoạt động thông suốt, an ninh, an toàn trong mọi trường hợp.

Vũ Đậu (T/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhnn-ra-cong-dien-khan-tien-cu-nop-ve-ngan-hang-phai-duoc-phun-thuoc-khu-khuan-a315032.html